Vụ mẹ giết con ở Thạch Thất: Chưa thể kết luận trầm cảm hay loạn thần

19/06/2017 - 07:33
"Để xác định bệnh nhân bị loạn thần hay trầm cảm sau sinh, bác sĩ cần phải khám trực tiếp, đồng thời tìm hiểu từ những người thân của bệnh nhân chứ không thể kết luận sớm như vậy", bác sĩ Lê Đào Nghĩa, BV Tâm thần ban ngày Mai Hương, nói.
Mới đây, một vụ án đau lòng đã xảy ra tại Hà Nội. Theo đó, chị Phan Thị Tr. (SN 1997, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã dìm chết con mình là Vũ Việt A. (35 ngày tuổi). Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án thương tâm này là do chị Tr. có thể bị bệnh trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, có thể bệnh nhân bị loạn thần sau sinh chứ không phải trầm cảm.

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Đào Nghĩa, Phó trưởng Khoa Nhi và Tâm lý lâm sàng (BV Tâm thần ban ngày Mai Hương) cho biết, đã theo dõi vụ việc qua phản ánh trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, bác sĩ Nghĩa cho rằng, hiện tại chưa thể kết luận là thủ phạm bị trầm cảm sau sinh hay loạn thần. Bởi để xác định được thủ phạm bị bệnh gì, bác sĩ phải khám trực tiếp, rồi tìm hiểu tiền sử của bệnh nhân cũng như người nhà của họ. Việc này phải tiến hành trong một thời gian dài, chứ không thể ngày một ngày hai.
3_70806.jpg
Bác sĩ Lê Đào Nghĩa, BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương

 “Với trường hợp chị Tr., tôi chưa thấy cơ quan chuyên môn nào thăm khám, xét nghiệm nhưng đã cho rằng chị Tr. bị trầm cảm là chưa chính xác”, bác sĩ Nghĩa nói.

Theo bác sĩ Nghĩa, loạn thần sau sinh là một biểu hiện của trầm cảm sau sinh thể nặng. Do đó, cả hai đều có một số biểu hiện giống nhau như bệnh nhân có các triệu chứng loạn thần, hoang tưởng, ảo giác, ảo thanh. Đặc biệt, nhiều người có có tư tưởng tự sát, không chỉ với bản thân mà còn với người thân, con cái của họ.

“Trong y văn cũng đã nói nhiều. Tuy nhiên, tại Việt Nam vấn đề này ít được đề cập hoặc có đề cập nhưng không được chú ý nên khi xảy ra sự việc khiến người dân hoang mang”, bác sĩ Nghĩa nói.

Bác sĩ nghĩa cho rằng, trong sự việc của chị Tr. trước hết cần tìm hiểu xem bệnh nhân đã có tiền sử tâm thần hay không. Thứ hai, có thể, trong quá trình mang thai, chửa đẻ bệnh nhân bị căng thẳng nên phát bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị tâm thần, tâm thần phân liệt cũng có tâm thần ảo giác và có hành vi tấn công người xung quanh.
loan_than_sau_sinh2.jpg
Bệnh nhân bị trầm cảm hoặc loạn thần sau sinh thường có một số biểu hiện giống nhau nên dễ nhầm lẫn

Trước đó, như PNVN đã thông tin, tại Hà Nội vừa xảy ra vụ án mẹ giết con 33 ngày tuổi nghi do loạn thần sau sinh gây ra. Theo đó, chị Phan Thị Tr. (SN 1997, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã dìm chết con mình là Vũ Việt A. (35 ngày tuổi). Theo lời khai của Tr. khoảng 2h, khi đang ngủ thì tỉnh dậy do con khóc. Sau khi cho con bú, Tr. tiếp tục cho con ngủ.

Tuy nhiên, sau đó Tr. tỉnh dậy và con từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2 của gia đình. Thấy có chậu nước hàng ngày tắm cho con, Tr. liền thả bé vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi lên phòng. Sáng hôm sau, gia đình phát hiện sự việc đã báo cơ quan công an.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT đã xác định được Tr. là thủ phạm đã giết con mình. Theo nhận định ban đầu, thủ phạm đã bị trầm cảm sau sinh dẫn đến hành vi giết con. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, có thể bệnh nhân vị loạn thần sau sinh chứ không phải trầm cảm.
Hiện cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm