Vụ mẹ kế đánh con chồng ở Bình Phước: Viện KSND Lộc Ninh vẫn giữ quyết định không khởi tố

05/10/2018 - 17:02
Huyện ủy huyện Lộc Ninh cho biết, Viện KSND huyện này đã bác đơn khiếu nại của gia đình cháu bé bị mẹ kế đánh và giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT CA huyện Lộc Ninh.

Huyện ủy huyện Lộc Ninh đã gửi công văn số 394 CV/HU đến Báo Phụ Nữ Việt Nam "Về việc thông tin kết quả xử lý vụ bạo hành trẻ em ở xã Lộc Điền". Theo đó, Thường trực Huyện ủy Lộc Ninh đã làm việc và nghe các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Hội LHPN huyện, UBND xã Lộc Điền báo cáo quá trình tiếp nhận, điều tra xử lý, giải quyết vụ việc.

Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan pháp luật ở huyện rà soát lại toàn bộ các khâu, các bước trong quá trình điều tra, xử lý, kết luận; đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật để quyết định xử lý vụ việc đúng đắn khách quan, đúng người, đúng việc, đúng tội, tránh oan sai; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cùng các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về trẻ em tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ gia đình và cháu Thảo trong vụ việc trên.

Công văn của Huyện ủy huyện Lộc Ninh cũng cho biết, nội dung quyết định của Viện KSND huyện Lộc Ninh là bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thanh Hương (mẹ ruột cháu Thảo); giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh.

Văn bản của Huyện ủy Huyện Lộc Ninh gửi Báo Phụ nữ Việt Nam 

Như Báo Phụ Nữ Việt Nam đã phản ánh, vào khoảng 14h ngày 19/12/2015, cháu Lê Thị Thanh Thảo xin phép mẹ là bà Nguyễn Thị Thanh Hương về thăm ông bà nội và ba ruột tại nhà riêng ở địa chỉ ấp 8, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Khi Thảo tới nhà ông bà nội, thì ông bà đều nhận định trên người cháu không có vết trầy xước đau đớn gì. Việc này, CA huyện Lộc Ninh đã tới hỏi ông bà nội cháu và ghi nhận.

Sau đó, cháu Thảo đi từ nhà ông bà nội sang nhà cha ruột cách đó chừng vài chục mét để thăm cha là ông Thông. Khi tới nhà ba, Thảo không thấy ba nên có hỏi mẹ kế là bà Nguyễn Thị Mai có biết ba đi đâu hay không. Bà Mai không trả lời mà còn xua đuổi và chửi bới cháu thậm tệ, cho rằng nhà của bà nên không cho phép cháu Thảo tới thăm ba, kể cả lúc đó có mặt ông Thông.

Khi Thảo nói: “Con đến đây thăm ba, còn nhà này trước kia cha mẹ con đã cùng nhau xây dựng nên mà sao giờ dì lại nhận đó là của mình!” thì bà Mai ngay lập tức đã chạy tới xô cháu Thảo ngã và dùng cây kiềm bấm tiêu đang cầm sẵn trên tay đánh vào đầu Thảo, sau đó dùng cây gỗ dài khoảng 50 cm, có răng cưa đánh liên tục vào cẳng chân, cổ chân của cháu khiến cháu đau đớn ngã khụy ngay trước nhà. Bà Mai vừa đánh vừa chửi: “Đánh cho mày bầm dập, đánh cho mày chết…”.

Quá đau đớn, cháu Thảo la hét và gọi điện thoại ngay cho mẹ và anh trai tới giúp đỡ nhưng không ai nghe máy. Một lúc sau, anh trai của Thảo điện thoại lại thì thấy Thảo có bấm nghe nhưng không trả lời nên anh trai nhanh trí ghi âm lại để hiểu sự việc. File ghi âm này đã được cung cấp cho bên Cơ quan CSĐT. Thời điểm ấy, bà Mai vẫn tiếp tục chửi mắng và đánh đập Thảo. Hơn thế nữa, bà Mai còn làm hư hỏng chiếc xe gắn máy Wave S của cháu.

Nghe chuyện chẳng lành, bà Hương, mẹ ruột cháu Thảo, đã lập tức tới ngay nhà bà Mai nhưng khi tới, bà Mai vẫn liên tục xúc phạm và đe dọa không cho lấy xe máy, dọa đốt luôn xe. Bà Hương sau đó mượn xe của cậu ruột Thảo chở cháu tới ngay Công an xã Lộc Điền để trình báo vụ việc. Tại đây, CA viên đã ghi nhận sự việc, chụp hình vết thương đang chảy máu trên đầu cháu Thảo và yêu cầu chở ngay nạn nhân đi cấp cứu.

Dù đã có trình báo sự vụ nhưng sau đó, công an địa phương đã không mời các bên lên để làm việc cho rõ ràng. Bà Mai càng lên giọng thách thức và đe dọa gia đình bà Hương. Nhiều gốc cây tiêu của nhà bà Hương đã bị cắt và đổ chất độc vào gây chết cây. Công an địa phương cũng đã tới tìm hiểu, nhưng sau đó không có hồi âm.

Hiện trường cháu Thảo bị đánh tại xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh. Ảnh: Chính Trực 

Sau rất nhiều đơn thư khiếu nại của nạn nhân gửi các cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Phước, vào ngày 13/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã gửi Công văn số 203 CV - CSĐT (ĐTTH) V/v giải quyết đơn tố cáo của công dân. Theo đó, trong quá trình xác minh điều tra, Cơ quan này đã trưng cầu Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Bình Phước giám định thương tích của bị hại Lê Thị Thanh Thảo. Kết quả giám định xác định bị hại Thảo bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 22% (trong đó chấn thương cổ chân phải gãy xương sên phải, hạn chế vận động cổ chân phải là 20%; sẹo mờ thái dương kích thước 0.7x0.5 cm lành tốt là 1%; sẹo 1/3 dưới - trước - trong đùi trái kích thước 2x1 cm lồi là 1%).

Ngày 15/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 68/QĐ Trưng cầu trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Bình Phước giám định cơ chế hình thành vết thương ở thái dương trái và vết thương ở đùi trái của Lê Thị Thanh Thảo. Ở lần bổ sung này, kết quả giám định lại cho kết luận với thương tích ở đùi và thương tích ở cổ chân phải của cháu Thảo thì cây gỗ mà bà Mai đã dùng để đánh cháu không thể gây ra những thương tích trên.

Ngày 22/2/2018, thượng tá Đào Thanh Lương, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA huyện Lộc Ninh đã ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Gia đình nạn nhân đã gửi Khiếu nại về quyết định này. Và tới ngày 30/3/2018, cơ quan này đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại từ Cơ quan CSĐT CA huyện Lộc Ninh, với nội dung giữ nguyên kết quả không khởi tố vụ án hình sự đã ban hành trước đó. Theo quyết định này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh xác định chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bà Nguyễn Thị Mai.

Ngày 15/8/2018 Báo Phụ Nữ Việt Nam đã chính thức gửi Công văn số 153 CV/BPNVN tới Huyện ủy huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước về việc xem xét chỉ đạo giải quyết vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Công văn này cho biết, Báo Phụ Nữ Việt Nam, Cơ quan ngôn luận của TƯ Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam đang có loạt bài điều tra đăng tải trên www.phunuvietnam.vn liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Mai (xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) có hành vi đánh đập con chồng là cháu Lê Thị Thanh Thảo (sinh năm 2001) hiện đang sống cùng mẹ đẻ là bà Nguyễn Thi Thanh Hương tại xã Lộc Tấn (huyện Lộc Ninh).

 “Theo các văn bản hiện có từ các cơ quan chức năng mà Báo Phụ Nữ Việt Nam đã thu thập, chúng tôi nhận thấy, đây là vụ bạo hành trẻ em có tính chất hết sức nghiêm trọng. Cháu Thảo bị đánh đập dã man khi mới 14 tuổi. Các tài liệu từ phía cơ quan Cảnh sát Điều tra CA huyện Lộc Ninh cho thấy, cháu Thảo bị đánh liên tục vào đầu và cơ thể bằng kiềm bấm dây tiêu bằng sắt và cây gỗ dài 1 mét - là loại hung khí nguy hiểm - với hành vi côn đồ khiến nạn nhân bị thương tích 22%, dẫn đến thể xác đau đớn và tinh thần hoảng loạn. Cháu Lê Thị Thanh Thảo đã phải nghỉ học 1 tháng không tới trường để điều trị thương tích.

Ngoài ra, do vụ việc xử lý chậm chạp, chưa rốt ráo từ CA xã Lộc Điền lên tới CA huyện Lộc Ninh khiến nỗi đau của con trẻ cả về thể xác và tinh thần bị tổn hai nghiêm trọng kéo dài đã 3 năm. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Mai vẫn tiếp tục các hành vi chửi bới, nhục mạ người thân trong gia đình cháu Lê Thị Thanh Thảo. Các cây trồng trong vườn của gia đình cháu Thảo bị phá hoại, đã có những trình báo chính quyền xã Lộc Điền nhưng vụ việc đến tận thời điểm này vẫn không được xử lý”, nội dung công văn nêu rõ.

Ngày 24/8/2018, ông Lê Văn Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cho Báo PNVN biết, đã chỉ đạo Huyện ủy huyện Lộc Ninh xem xét cụ thể, giải quyết khẩn trương và báo cáo lại vụ việc đang gây xôn xao dư luận này. 

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Việt Nam, bà Trần Thị Ánh Tuyết, Bí thư Huyện ủy huyện Lộc Ninh cho biết, Viện KSND báo cáo rằng vẫn giữ nguyên quan điểm bác đơn khiếu nại của gia đình cháu bé bị mẹ kế đánh, và giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT CA huyện Lộc Ninh. 

Đại diện Hãng luật GOLDKEY, LS Lê Ngọc Luân cho biết, qua xem xét hồ sơ mà mẹ ruột cháu Lê Thị Thanh Thảo cung cấp và căn cứ theo quy định pháp luật, việc CQĐT Lộc Ninh ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích của bà Mai đối với cháu Thảo là trái quy định pháp luật, không khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Lộc Ninh

 

Hãng luật này cũng đã gửi Bản Kiến nghị khẩn cấp gửi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị ra Quyết định hủy bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 22/02/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh do trái quy định pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của trẻ em. "Một chi tiết về pháp luật đặc biệt quan trọng là người nào cố ý gây thương tích cho "Trẻ em", "dùng hung khí nguy hiểm", có "tính chất côn đồ" thì dù thương tích 0,1% CQĐT Lộc Ninh cũng phải ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Trong khi đó, Kết luận Giám định thương tích cho thấy cháu Thảo bị thương tích 22%. Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 153 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, GOLD KEY kính đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh ra Quyết định hủy bỏ Quyết định không khởi tố Vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 22/02/2018 của CQĐT Công an Huyện Lộc Ninh, đồng thời ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra nhằm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em - cháu Lê Thị Thanh Thảo theo đúng quy định của pháp luật. Kính đề nghị các Quý Cơ quan khác có ý kiến về vụ việc đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến quyền lợi của trẻ em", Hãng luật GOLDKEY cho biết.

Báo Phụ Nữ Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm