Vụ mẹ kế đánh con chồng tại Bình Phước: Vì sao không khởi tố?

04/08/2018 - 16:43
Lê Thị Thanh Thảo, sinh năm 2001 (trú tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), bị mẹ kế đánh ngày 19/12/2015 với giám định thương tật 22%. Gia đình Thảo đã trình báo Công an (CA) địa phương. Sau gần 3 năm điều tra, Công an huyện Lộc Ninh đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
qd.jpg
Quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Lộc Ninh, Bình Phước
 

Mẹ kế dùng hung khí đánh con chồng 

Trao đổi với PV Báo PNVN, cháu Lê Thị Thanh Thảo cho biết vào lúc 14h ngày 19/12/2015, Thảo có xin phép mẹ là bà Nguyễn Thị Thanh Hương về thăm ông bà nội và ba ruột tại nhà riêng ở địa chỉ ấp 8, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Khi Thảo tới nhà ông bà nội, thì ông bà đều nhận định trên người cháu không có vết trầy xước đau đớn gì. Việc này, CA huyện Lộc Ninh đã tới hỏi ông bà nội cháu và ghi nhận.

Sau đó, cháu Thảo đi từ nhà ông bà nội sang nhà cha ruột cách đấy chừng vài chục mét để thăm cha là ông Thông. Khi tới nhà ba, Thảo không thấy ba nên có hỏi mẹ kế là bà Nguyễn Thị Mai có biết ba đi đâu hay không. Bà Mai không trả lời mà còn xua đuổi và chửi bới cháu thậm tệ, cho rằng nhà của bà nên không cho phép cháu Thảo tới thăm ba, kể cả lúc đó có mặt ông Thông. Khi Thảo nói: “Con đến đây thăm ba, còn nhà này trước kia cha mẹ con đã cùng nhau xây dựng nên mà sao giờ dì lại nhận đó là của mình?” thì bà Mai ngay lập tức đã chạy tới xô cháu Thảo ngã và dùng cây kiềm bấm tiêu đang cầm sẵn trên tay đánh vào đầu Thảo, sau đó dùng cây gỗ có răng cưa đánh liên tục vào cẳng chân, cổ chân của cháu khiến cháu đau đớn ngã khuỵu ngay trước nhà. Bà Mai vừa đánh vừa chửi: “Đánh cho mày bầm dập, đánh cho mày chết…”.

Quá đau đớn, cháu Thảo la hét và gọi điện thoại ngay cho mẹ và anh trai tới giúp đỡ nhưng không ai nghe máy. Một lúc sau, anh trai của Thảo điện thoại lại thì thấy Thảo có bấm nghe nhưng không trả lời nên anh trai nhanh trí ghi âm lại để hiểu sự việc. File ghi âm này đã được cung cấp cho Cơ quan CSĐT. Thời điểm ấy, bà Mai vẫn tiếp tục chửi mắng và đánh đập Thảo. Hơn thế nữa, bà Mai còn làm hư hỏng chiếc xe gắn máy Wave S của cháu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương kể lại: “Khi Thảo xin phép đi tới thăm ba thì tôi đã nói, mẹ kế đã đánh anh trai con nhiều lần rồi, giờ con tới thăm ba lại bị đánh nữa thì sao?”. Cháu Thảo nói: “Anh Hai bị đánh vì anh Hai sống chung với ba và mẹ kế, họ phải nuôi anh Hai. Còn con thì chỉ đến thăm ba rồi về, có làm gì đâu mà bị đánh tiếp?”. Nghe cháu nói như vậy, tôi đồng ý để Thảo đi tới nhà thăm ba”.

Nghe chuyện chẳng lành, bà Hương đã lập tức tới ngay nhà bà Mai nhưng khi tới, bà Mai vẫn liên tục xúc phạm và đe dọa không cho lấy xe máy, dọa đốt luôn xe. Bà Hương sau đó mượn xe của cậu ruột Thảo chở cháu tới ngay Công an xã Lộc Điền để trình báo vụ việc. Tại đây, CA viên đã ghi nhận sự việc, chụp hình vết thương đang chảy máu trên đầu cháu Thảo và yêu cầu chở ngay nạn nhân đi cấp cứu.

Dù đã có trình báo sự việc nhưng sau đó, CA địa phương đã không mời các bên lên để làm việc cho rõ ràng. Bà Mai càng lên giọng thách thức và đe dọa gia đình bà Hương. Nhiều gốc cây tiêu của nhà bà Hương đã bị cắt và đổ chất độc vào gây chết cây. CA địa phương cũng đã tới tìm hiểu nhưng sau đó không có hồi âm.

thao.jpg
Lê Thị Thanh Thảo cho biết, cho đến giờ chân của cháu vẫn rất đau và ba ruột cũng đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc sau khi Thảo bị mẹ kế đánh. Ảnh: Chính Trực
 

Điều tra gần 3 năm, Công an huyện Lộc Ninh ra Quyết định không khởi tố vụ án!

15 ngày sau khi bé Lê Thị Thanh Thảo bị mẹ kế đánh, thấy bà Mai vẫn ngang nhiên đe dọa và không thấy cơ quan công an kêu cả 2 bên lên làm việc để làm rõ sự vụ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương đã làm Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi Cố ý gây thương tích của bà Nguyễn Thị Mai vào ngày 8/1/2016. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi và đã gửi Đơn cầu cứu đi rất nhiều cơ quan có trách nhiệm tại Bình Phước (các cơ quan này sau đó lại chuyển về Công an huyện Lộc Ninh để giải quyết).

thong-bao.jpg
Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh
 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh ngày 6/9/2016 (không hiểu sao lại ghi trên văn bản là 2019, có lẽ do lỗi đánh máy - PV) đã Thông báo về kết quả giải quyết Đơn tố cáo của công dân. Theo đó, mặc dù cơ quan này đã tiến hành điều tra xác minh theo nội dung Đơn tố cáo của bà Hương, tuy nhiên, trong quá trình điều tra thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của Lê Thị Thanh Thảo và Nguyễn Thị Mai, do vậy cơ quan CSĐT chưa có cơ sở để xử lý vụ việc này. Thông báo của cơ quan này còn cho biết, đang tập hợp hồ sơ để báo cáo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước xem xét xin quan điểm xử lý.

Vào ngày 13/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã gửi Công văn số 203 CV - CSĐT (ĐTTH) V/v giải quyết đơn tố cáo của công dân. Theo đó, trong quá trình xác minh điều tra, Cơ quan này đã trưng cầu Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Bình Phước giám định thương tích của bị hại Lê Thị Thanh Thảo. Kết quả giám định xác định bị hại Thảo bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 22% (trong đó chấn thương cổ chân phải gãy xương sên phải, hạn chế vận động cổ chân phải là 20%; sẹo mờ thái dương kích thước 0.7x0.5 cm lành tốt là 1%; sẹo 1/3 dưới - trước - trong đùi trái kích thước 2x1 cm lồi là 1%). Tuy nhiên trong quá trình điều tra gặp phải 1 số khó khăn như vụ việc xảy ra đã lâu, không có người chứng kiến, lời khai của bị hại và bà Mai có nhiều mâu thuẫn về nơi xảy ra vụ việc, diễn biến hành vi. Cơ quan CSĐT đã tiến hành đối chất, thực nghiệm điều tra và các biện pháp điều tra khác nhưng không làm rõ được mâu thuẫn, không xác định được sự thật của vụ việc.

Ngày 15/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 68/QĐ Trưng cầu trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh Bình Phước giám định cơ chế hình thành vết thương ở thái dương trái và vết thương ở đùi trái của Lê Thị Thanh Thảo. Bản giám định bổ sung này, cho đến tận thời điểm này, gia đình cháu Thảo không được biết.

Tới ngày 22/2/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã ra Quyết định số 10/QĐ-CSĐT về việc không khởi tố vụ án hình sự bà Nguyễn Thị Mai đánh gây thương tích cho cháu Lê Thị Thanh Thảo. Theo đó, Cơ quan này cho rằng “không có sự việc phạm tội” vì vậy không khởi tố vụ án hình sự, không khởi tố bị can Nguyễn Thị Mai về hành vi Cố ý gây thương tích cho người khác theo Quy định điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Ở diễn biến khác, cho tới tận thời điểm này, đã gần 3 năm trôi qua, cha ruột của Lê Thị Thanh Thảo và bà Mai là mẹ kế đã không hề liên lạc hỏi thăm sức khỏe của Thảo.

Trao đổi với Báo PNVN, Thảo cho biết, sau khi sự việc xảy ra, cháu có điện thoại báo cho ba ruột, nhưng ông không nghe máy và sau đó cũng đổi luôn số điện thoại. Vì đã bị đánh đập rất đau nên cháu cũng không dám tới nhà ba thêm 1 lần nữa.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm