Vụ mẹ mòn mỏi đòi con vì thi hành án không thành: Viện kiểm sát lên tiếng

20/06/2018 - 11:47
Sau khi Báo PNVN đăng bài viết “Thi hành án không xong, người mẹ khốn khổ đi tìm công lý” phản ánh về việc Chi cục Thi hành án quận Đống Đa nhiều năm thi hành án không xong, khiến 1 bà mẹ gõ cửa kêu cứu khắp nơi, mới đây, Viện KSND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Báo PNVN thông tin về vụ việc này.

Liên quan đến vụ việc chị Vũ Minh Trang (SN 1984, trú tại Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội) kêu cứu về việc cơ quan thi hành án của Q.Đống Đa và TP Hà Nội thi hành án kéo dài, dẫn tới sau nhiều năm chưa thi hành được bản án của TAND quận Đống Đa mà Báo PNVN đã có bài viết phản ánh, vừa qua Viện KSND thành phố Hà Nội đã có công văn số 249/VKS - 11 trả lời Báo PNVN về vụ việc này.

Công văn của Viện KSND TP Hà Nội nêu, Căn cứ Bản án số 101/2015/HNGĐ-PT ngày 24/11/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Đống Đa đã ra Quyết định thi hành án số 15/L1-CCTHADS ngày 11/01/2016 với nội dung: anh H.A.T (trú tại Vũ Thạnh, Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội) phải giao cháu H.N.M (SN 2007) là con chung của anh H.A.T và chị Vũ Minh Trang (trú tại phường Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội) cho chị Vũ Minh Trang trực tiếp trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng.

tha.JPG
Những lá đơn cầu cứu của chị Vũ Minh Trang về việc thi hành án bất thành khiến chị phải mòn mỏi đòi con.

 

Theo Viện KSND thành phố Hà Nội, quá trình tổ chức thi hành án, Chấp hành viên đã thực hiện việc tống đạt các quyết định, văn bản vẽ thi hành án, trao đổi, giải thích pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự, vận động thuyết phục anh T. là người phải thi hành án tự nguyện giao con theo quyết định của bản án.

Trong năm 2016, bên cơ quan thi hành án quận Đống Đa đã 2 lần tiến hành thi hành án nhưng bất thành. Theo lý giải của Viện kiểm sát thì nguyên nhân do cháu H.N.M không chịu về với mẹ.

Sau đó, chị Vũ Minh Trang liên tục có đơn thư khiếu nại đến các ban, ngành về việc tổ chức thi hành giao con. “Theo quy định pháp luật, Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa đã ra quyết định giải quyết khiếu nại số 13 ngày 9/9/2016; Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã ra quyết định giải quyết khiếu nại số 02 ngày 26/10/2016 cùng quan điểm “không chấp nhận toàn bộ đơn khiếu nại của bà Vũ Minh Trang”, nội dung công văn của Viện kiểm sát.

Cũng theo nội dung mà Viện KSND thành phố Hà Nội, sau đó chị Trang có đơn yêu cầu thay đổi Chấp hành viên tổ chức thi hành án, Chi cục Thi hành án quận Đống Đa đã chấp thuận yêu cầu này. Giao việc thi hành án cho bà Nguyễn Thị Hoàng Huế - Chấp hành viên của Chi cục tiếp nhận và xây dựng phương án, vận động, thuyết phục đương sự và 2 lần tổ chức giao cháu H.N.M cho bà Trang.

Công văn của Viện lý giải, lần đầu thực hiện việc thi hành án là ngày 20/12/2017, tuy nhiên không thành công vì cháu H.N.M không chịu ra khỏi nhà để đến trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa.

Lần thứ hai là ngày 19/4/2018, địa điểm thi hành án là trường Tiểu học Kim Đồng - nơi cháu cháu H.N.M đang theo học. Tuy nhiên, lần này do chị Trang không đến nên không thể thi hành án được.

“Hiện nay, Chấp hành viên đang tiếp tục thực hiện vận động người phải thi hành án tự nguyện giao con, thuyết phục bà Trang hợp tác với cơ quan thi hành án, đến cơ quan thi hành án làm việc, đồng thời xây dựng phương án giao con đảm bảo quyền lợi của người được thi hành án”, công văn của Viện KSND thành phố Hà Nội khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm