Vụ mua tinh trùng lách án tử: Nhà giam thiếu chỗ

18/02/2016 - 13:20
Lợi dụng khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ, Nguyễn Thị Huệ đã sắp xếp việc mua tinh trùng của các phạm nhân nam để thụ thai.

Ngày 16/2/2016, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo về việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, Cao Lộc, Lạng Sơn) mang thai. Đối tượng này bị tuyên án tử hình ngày 19/6/2014 vì tội buôn bán ma túy.

Theo đó, ngày 6/1, Trại tạm giam Công an tỉnh phát hiện Huệ có nhiều biểu hiện lạ. Khi kiểm tra y tế, bác sĩ phát hiện Huệ đã... mang thai khoảng 25 tuần tuổi.

Theo lời khai ban đầu từ Huệ, bị án này đã liên hệ và nhờ một nhóm phạm nhân nam đang thi hành án tại trại tạm giam Công an tỉnh giúp mình có thai.

Huệ có hứa với nhóm phạm nhân này là nếu có thai sẽ trả công 50 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, hiện tại mới có phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) khai nhận đã cho Huệ tinh trùng.

Cụ thể vào tháng 8/2015, Hưng đã hai lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon kèm bơm tiêm và để vào nơi Huệ bố trí. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy tinh trùng và tự bơm vào tử cung của mình.

 Tử tù Nguyễn Thị Huệ tại phiên xử án buôn bán ma túy 

Theo quy định, các bị án mang án tử hình phải giam giữ tại khu biệt giam. Tuy nhiên do không đủ chỗ nên trại tạm giam tỉnh Quảng Ninh phải bố trí giam các tử tù kèm với khu giam giữ các phạm nhân đang thi hành án với các mức án khác nhau.

Riêng trường hợp nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ, khi xảy ra vụ việc xin tinh trùng và mang thai, Huệ được giam giữ trong phòng dành cho các bị án bị kỷ luật tại khu nhà C5 của trại tạm giam.

Phân tích về vụ việc này, luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty luật Bắc Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), nói: Các đối tượng chắc chắn đã có sự bàn bạc, chuẩn bị rất kỹ lưỡng cũng như tính toán thời gian cụ thể trước khi hành động.

Điều này cũng chứng tỏ, tử tù rất ma mãnh để tìm cách lách qua án tử hình.

"Tử tù Huệ đã lợi dụng quy định mang tính nhân đạo của Pháp luật hình sự để thoát án tử hình. Theo quy định tại Điều 35 BLHS 1999 thì khi xét xử không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Với quy định trên của pháp luật thì bị cáo Huệ thoát án tử là điều đương nhiên. Theo đó, bị cáo Huệ sẽ không phải thi hành hình phạt tử hình mà được chuyển xuống chung thân", luật sư Huế nói.

Đây là trường hợp thứ hai sau sự việc tử tù Nguyễn Thị Oanh (ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) được thoát án tử nhờ việc có người giúp sức cho mang thai.

Để tránh những trường hợp tương tự, các nữ tử tù lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước dùng mọi thủ đoạn để mang thai, bẻ cong pháp luật nhằm trốn tránh hình phạt xứng đáng với hành vi phạm tội thì cần phải có những quy định chặt chẽ hơn như xử lý thật nghiêm những người giúp sức cho việc mang thai, điều tra và quy trách nhiệm cho các cán bộ trại giam liên quan để xảy ra vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm