Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng, lột quần áo: 'Cần xử lý nghiêm giáo viên chủ nhiệm'

01/04/2019 - 14:18
"Giáo viên là người cầm cân nảy mực, khi phát hiện việc nữ sinh H.Y. bị hành hung thì phải động viên, an ủi, chuyển chỗ, thậm chí đề nghị chuyển lớp để bảo vệ H.Y., đồng thời răn đe nhóm nữ sinh kia. Thế nhưng, trong vụ việc này, giáo viên “làm ngơ” hoặc thực hiện không nghiêm dẫn đến hậu quả đau lòng", luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết.

Liên quan đến vụ việc nữ sinh N.T.H.Y. (lớp 9A, Trường THCS Phù Ủng, Hưng Yên) bị đánh hội đồng, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, cần phải xử nghiêm cả giáo viên chủ nhiệm và nhóm học sinh bạo hành để làm gương.

Theo Luật sư Ngọc Nữ, bạo lực học đường diễn ra ở hầu khắp các tỉnh, thành với nhiều lý do khác nhau, có khi chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà các em lên facebook hẹn gặp đánh nhau.

Ngoài ra, nhiều trường hợp các em không đánh nhau trong trường mà ra bên ngoài nên giáo viên không biết. Sau đó, người phải chịu trách nhiệm hình sự (từ đủ 16 tuổi), kẻ mất tương lai vì bỏ học. Bản thân luật sư đã hỗ trợ pháp lý cho rất nhiều trường hợp như vậy.

Với các em bị bạo hành, xâm hại sẽ bị ảnh hưởng tâm lý suốt đời. Trường hợp của nữ sinh H.Y. bị đánh là xâm hại đến thân thể và tính mạng. Em còn bị lột quần, áo là làm nhục người khác. Hành động ấy khiến em bị tổn thương và suốt đời, khó có thể xóa đi tổn thương ấy. Thậm chí, có trường hợp bị ám ảnh, áp lực nhưng không chịu được đã tìm đến cái chết.

Hơn nữa, trong vụ việc ở Hưng Yên, nữ sinh H.Y. đã bị đánh nhiều lần và quay lại bằng clip, như vậy là việc hành hung có tổ chức, có chuẩn bị. Nếu có cơ quan chức năng xác định nhóm nữ sinh dưới 16 tuổi, theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì chưa phải chịu trách nhiệm (trừ một số tội đặc biệt nghiêm trọng). Trường hợp, có nữ sinh từ 16 tuổi trở lên liên quan đến vụ việc thì sẽ bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Làm nhục người khác”. Luật sư Ngọc Nữ chia sẻ: Quan điểm của tôi là cần phải xử lý nghiêm vụ việc này để làm gương. Nếu không xử lý nghiêm thì trẻ em ở các nơi khác, dùng gạch đập vào đầu nhau, đánh nhau, đánh hội đồng, lột quần áo, làm nhục nhau sẽ xử lý như thế nào”.

Giáo viên chủ nhiệm là người vô cảm, bởi biết nữ sinh H.Y. bị bạo lực nhiều lần nhưng không có biện pháp xử lý phù hợp nên hành động này vẫn tái diễn. Đáng ra, với vai trò là người cầm cân nảy mực, cô giáo phải động viên, an ủi, chuyển chỗ thậm chí đề nghị chuyển lớp để bảo vệ H.Y. đồng thời răn đe nhóm nữ sinh kia. Thế nhưng, giáo viên “làm ngơ” hoặc thực hiện không nghiêm khiến nhóm nữ sinh “nhờn” dẫn đến vụ việc ngày 22/3.

Vì vậy, xét trong vụ việc, nếu xử lý nhóm học sinh thì cô giáo cũng có trách nhiệm. Do đó, cần phải xử lý nghiêm giáo viên chủ nhiệm chứ không thể thuyên chuyển công tác được. “Một người đã được giáo dục bài bản về tình yêu thương học trò, về ý thức công dân, làm cán bộ nhà nước rồi... mà làm ngơ là vô cảm cần phải xử lý nghiêm”, luật sư Ngọc Nữ nói.   

      

luat-sua-ngoc-nu.jpg
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

Theo luật sư, để giảm thiểu bạo lực học đường, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại nhà trường, bằng những phiên tòa giả định. Gia đình và xã hội cũng phải theo dõi, giáo dục các em. Ngoài ra, cần phải đa dạng hình thức tuyên truyền, bởi hiện nay tư duy và cách tiếp cận của các em học sinh đã khác.

“Tôi đã tiếp cận và bảo vệ cho nhiều học sinh trong các vụ bạo lực học đường. Vì thế, chúng tôi đã tập hợp hồ sơ các vụ và làm hơn 40 phiên tòa giả định về bạo lực học đường để triển khai tại các trường học, khu dân cư, nhà trọ, các cơ quan để phụ huynh biết và ý thức giáo dục học sinh. Đồng thời, giúp phụ huynh biết tất cả trẻ em đều được bảo vệ và giáo dục, theo Luật Trẻ em 2016, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Đến nay, hiệu quả mang lại thấy rõ, với hơn 90% các trường học ở TP.HCM không còn bạo lực học đường”, luật sư Ngọc Nữ chia sẻ.

 

5ca100c8f0f11.jpg
Nữ sinh N.T.H.Y

Như PNVN đã thông tin, mấy ngày gần đây trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một nữ sinh bị nhóm bạn nữ đánh hội đồng, quay clip khiến dư luận bất bình.

Ngay sau khi mạng xã hội đăng tải, các cơ quan báo chí vào cuộc xác minh. Sáng ngày 31/3, Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về vụ việc trên. Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, sẽ xem xét cách chức toàn bộ Ban giám hiệu trường THCS Phù Ủng và Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A. Đối với học sinh vi phạm, nhà trường đã ra quyết định tạm đình chỉ học đối với 5 học sinh. Hiện những học sinh này đang làm việc với cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, làm rõ.

Hội LHPN Hưng Yên cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà và tư vấn tâm lý cho nữ sinh H.Y.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm