Vụ 'phạt học sinh 50 cái tát': Cô giáo phủ nhận việc ra lệnh học sinh tát bạn

06/12/2018 - 11:06
Đã có sự khác nhau giữa phụ huynh và nhà trường xung quanh thông tin "cô giáo ra lệnh cho học sinh trong lớp tát bạn 50 cái" trong cuộc gặp với báo chí sáng nay, 6/12. Mẹ học sinh bị bạn tát khẳng định có việc cô giáo yêu cầu trong khi bản tường trình của giáo viên"nói không".

Cô giáo cố tình "né tội"?

Cuộc họp báo tại trường Tiểu học Quang Trung (Q.Đống Đa, Hà Nội) sáng 6/12 diễn ra chóng vánh tại trường, với sự tham gia của bà Lê Anh Vân – Hiệu trưởng nhà trường, chị Ngô Thanh Tâm – mẹ của cháu P. và ông Tạ Ngọc Thắng – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Hà Nội. Rất đông các cơ quan báo chí có mặt.

hoc-sinh-tat-ban-2.jpg
Cuộc họp báo sáng 6/12 có đông đảo báo chí quan tâm tham dự. Ảnh: D.H

 

Khi được hỏi về việc có hay không cô giáo Trang (giáo viên bị tố yêu cầu một học sinh tát bạn 50 cái) yêu cầu một bạn trong lớp tát cháu P. 50 cái, bà Lê Anh Vân cho hay, trong bản tường trình của cô giáo này thì cô không ra lệnh cho học sinh tát bạn 50 cái.

Do chỉ có sự có mặt của cô giáo này và học sinh lớp 2A5 nên vị hiệu trưởng cho rằng rất khó để xác minh sự thật.

“Để xác minh được việc bạn tát 1, 2 hay nhiều cái thì việc xác minh rất là khó. Bở vì học sinh rất nhỏ, non nớt nên về phía học sinh chúng tôi phải xác minh khi có người giám hộ khi được sự đồng ý của cha mẹ học. Chúng tôi xác minh qua ban đại diện và phụ huynh của lớp 2A5 thì có việc có con không nhớ, có con không biết trong lớp có việc đó. Có những phụ huynh nói là qua trao đổi với các con thì có hiện tượng này nhưng mà chỉ tát 1 -2 cái gì đó!” – bà Vân cho biết.

hoc-sinh-tat-ban-1.jpg
Bà Lê Anh Vân (áo hồng) cho biết cô giáo Trang không nhận mình yêu cầu HS tát em P. Ảnh: D.H

 

Bà Lê Anh Vân còn nói thêm rằng, cô Trang là giáo viên mới ra trường, luôn được phụ huynh yêu mến. “Chúng tôi tiếp xúc với ban phụ huynh lớp thì các cha mẹ nói rằng cám ơn nhà trường vì năm nay khi gửi gắm con em vào trường thì con chúng tôi nhận được thêm 2 người mẹ” – nữ hiệu trưởng nhấn mạnh.

Tuy vậy, bà Vân cho rằng đối với trường hợp sai phạm, bột phát của giáo viên thiếu kinh nghiệm thì đây là trường hợp đã sai phạm thì phải xử lý. “Tôi luôn nhất trí với quan điểm dành cho trẻ điều tốt nhất, trẻ đến trường là ngày vui. Dù cô Trang là con của ai, lãnh đạo nào thì chúng tôi vẫn làm đúng yêu cầu sai phạm đến đâu xử lý nghiêm đến đó!” – bà Vân cho hay.

Điều đáng nói là những điều bà Lê Anh Vân trình bày lại chênh lệch với thông tin mà chị Ngô Thanh Tâm – phụ huynh cháu P. – học sinh bị bạn tát trong vụ việc, đưa ra. Chị cho biết, con kể với chị là cô yêu cầu bạn tát con 50 cái. Đặc biệt là khi sự việc xảy ra, cô giáo Trang đã đến nhà, gặp gia đình và có nhận lỗi về điều này.

“Cô cảm thấy ăn năn. Tôi cũng nói với cô là tôi đứng ở vị trí của con cũng cảm thấy đau đớn. Nhưng thực sự, tôi không muốn làm căng lên vì dù có làm căng thì cũng không thể thay đổi được tình hình. Tôi thực lòng muốn tạo điều kiện cho cô để cô có thể quay lại trường tiếp tục làm việc” – nữ phụ huynh chia sẻ.

Khi được báo chí hỏi là theo lời kể của con, cô giáo có yêu cầu bạn tát con hay không, hay có thông tin là các con tự tát nhau thì chị Tâm khẳng định, con nói với chị là cô giáo yêu cầu bạn tát. “Con không nhớ được là bạn tát bao nhiêu cái nhưng nói chung là con rất đau” – chị nhấn mạnh.

Vị phụ huynh chia sẻ sau sự việc, con chị đã ổn định tâm lý, quay trở lại lớp và chị vẫn muốn cho con tiếp tục học tại trường.

hoc-sinh-tat-ban-3.jpg
Chị Ngô Thanh tâm - mẹ cháu P. chính thức trả lời báo chí sáng 6/12. Ảnh: D.H 
 

“Chúng tôi gặp gia đình cháu P. không phải để giảm nhẹ tình tiết!”

Ông Tạ Ngọc Thắng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Hà Nội - cho biết, trước cuộc họp báo này, ông không chia sẻ bất cứ thông tin chính thức nào đến cơ quan báo chí, chỉ làm việc với lãnh đạo quận và Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ông Thắng cho biết, vụ việc này rất khó xác minh đâu là sự thật vì các con là học sinh lớp 2. “Các con bé lắm, bé tí tị ti, chỉ có cô và trò thôi, chúng ta cập nhật thông tin thông qua phản ánh của học sinh, cha mẹ, giáo viên chủ nhiệm, lớp lại không có hệ thống camera. Việc nắm thông tin chúng tôi cũng chỉ có thể qua những kênh này!” – ông Thắng nói.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa cho hay vào tối 5/12 đã đến thăm gia đình cháu P., hỏi thăm cháu. Ông khẳng định cuộc thăm này “không phải đến để đàm phán, thỏa thuận với gia đình để làm sao thay đổi, giảm nhẹ thông tin. Không phải như vậy! Bất kỳ việc gì xảy ra với học sinh thì trách nhiệm của chúng tôi là phải thăm hỏi, động viên. Cũng mừng là cháu không có biểu hiện xáo trộn tâm lý” – ông nói.

Cũng theo ông Tạ Ngọc Thắng, trong sáng nay 6/12, UBND quận Đống Đa đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc đầy đủ, đồng thời đã chỉ đạo Hiệu trưởng tạm đình chỉ công tác của cô Trang 5 ngày. “Thời gian này để cô giáo trấn tĩnh, kiểm điểm để đảm bảo cho quyền lợi học sinh. UBND quận có đề nghị việc tạm đình chỉ cô Trang là 15 ngày làm việc, để cô giáo cùng với nhà trường tham gia khi đoàn của quận về xác định thông tin” – ông Tạ Ngọc Thắng nói. Ông cũng khẳng định sẽ thông tin lại sau khi thanh tra quận tới làm việc với trường, sẽ kết luận bằng văn bản cụ thể.

Điều cuối cùng mà ông Thắng chia sẻ, đó là ông không bao giờ ngờ trên địa bàn quận Đống Đa lại có một giáo viên có thể có hành động như vậy. “Tôi rất lấy làm tiếc. Đây là hành vi không chuẩn mực sư phạm, vi phạm đạo đức nhà giáo” – ông Thắng nói.

Cô Trang có phải là con của lãnh đạo quận Đống Đa?

Câu hỏi này được rất nhiều báo chí đặt ra, và hỏi đi hỏi lại nhiều lần đối với hiệu trưởng Lê Anh Vân. Tuy nhiên, nữ hiệu trưởng không đi thẳng vào câu trả lời mà chỉ quanh co rằng, bà đã nhiều lần khẳng định là đối với lãnh đạo, chúng ta luôn đặt niềm tin, nếu cô giá là con lãnh đạo thì đã gương mẫu, cần gương mẫu hơn.

“Chúng ta nên ủng hộ cho sức trẻ để các giáo viên trẻ phấn đấu. Mặc dù là con ai đi chăng nữa cũng phải tạo cho mình phong cách làm việc, ứng xử văn minh” – bà Vân nói.

Cuối buổi họp báo, rất nhiều báo hỏi bà Vân về họ tên đầy đủ của cô Trang thì bà Vân nhất định không trả lời, xin phép kết thúc cuộc họp báo và nhanh chóng rời đi. Bảng tên danh sách giáo viên nhà trường, có một cái tên đã được nhanh chóng xóa đi.

14.jpg
Trên bảng danh sách tên giáo viên của trường có tên một người được xóa đi. Ảnh: D.H 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm