Vụ sản phụ tử vong: Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nói gì?

02/05/2019 - 17:01
Liên quan đến trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H. (sinh năm 1983, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong sau khi mổ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chiều ngày 2/5, BV đã có báo cáo chính thức về vụ việc này.

BV cho biết, sản phụ Nguyễn Thị H. (36 tuổi) nhập viện lúc 7h ngày 30/4 với chẩn đoán thai đủ tháng chuyển sinh con thứ ba.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ nhập viện trong tình trạng tỉnh, da niêm mạc hồng, không phù, tim T1,T2 đều rõ, cơn co tử cung nhẹ, cổ tử cung hở, tim thai 145-150 lần/phút. Chị H. được chỉ định thực hiện các cận lâm sàng, theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Đến 8h30 cùng ngày, thai phụ tỉnh, không phù, huyết động ổn định. Kết quả siêu âm cho thấy thai đủ tháng phát triển bình thường. Bác sĩ tiếp tục theo dõi chuyển dạ đẻ qua đường âm đạo vầ tư vấn nguy cơ xảy ra trong quá trình chuyển dạ.

 

58732940_12635623804.jpg
Người nhà đau đớn khi sản phụ tử vong tại BV Đa khoa Hà Tĩnh

Đến 10h30, tình trạng thai phụ và thai nhi vẫn bình thường. Bác sĩ tư vấn, giải thích cho gia đình về chuyên môn bệnh nhân có chỉ định theo dõi đẻ đường âm đạo, các nguy cơ xảy ra trong quá trình chuyển dạ. Đến 12h30, cổ tử cung hở, ối vỡ, nước ối trong, tim thai 140-150 lần/phút. Tuy nhiên, đến 13h20, thai phụ đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan rộng khắp mặt, co giật toàn thân, mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Kíp trực tiến hành hồi sức tại chỗ bằng bóp bóng có oxy, đặt nội khí quản, hồi sức tích cực. Đồng thời, kíp trực đã báo cáo lãnh đạo BV và mời các khoa cùng hội chẩn xử trí cấp cứu.

Các bác sĩ BV chẩn đoán thai phụ trụy mạch, theo dõi tắc ối, thai đủ tháng chuyển dạ sinh con thứ ba, vỡ ối sớm. Sau khi xử trí, tình trạng chị H. lơ mơ, da xanh, niêm mạch kém hồng, tím môi và đầu chi, mạch 80 lần/phút, bóp bóng qua nội khí quản. Thai phụ có chỉ định mổ cấp cứu. Kíp phẫu thuật đã mổ lấy ra bé trai.

Đến 14h30, sản phụ thở máy, tử cung co tốt, âm đạo ra ít máu sẫm màu, sonde thành bụng không ra máu, vết mổ thành bụng ra ít dịch hồng. Bệnh nhân được sử dụng kháng sinh và theo dõi theo chỉ định. Tuy nhiên, đến 15h15, sản phụ rơi vào hôn mê, phải thở máy. Ngay sau đó, BV tiến hành hội chẩn toàn viện với chẩn đoán rối loạn đông máu, sốc mất máu/hậu phẫu lấy thai. Theo dõi thuyên tắc mạch ối. Sản phụ được hồi sức tích cực, truyền máu tươi toàn phần, truyền huyết tương đông lạnh.

Khoảng 15h35, sản phụ đột ngột ngừng tim, mạch rời rạc, khó bắt, huyết áp không đo được. Kíp trực tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn như bóp bóng nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực. Đến 16h tim sản phụ đập trở lại. Sản phụ tiếp tục được cấp cứu, theo dõi thuyên tắc mạch ối. Tuy nhiên, đến 16h15, sản phụ ngừng tim lần hai, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, kíp trực tiếp tục nỗ lực cấp cứu.

Sau hơn 1 tiếng cấp cứu ngừng tuần hoàn không có kết quả, sản phụ đã tử vong lúc 17h20 với chẩn đoán sốc mất máu, rối loạn đông máu sau phẫu thuật lấy con, theo dõi thuyên tắc mạch ối.

anh_mnui.jpg
Gia đình sản phụ tập trung yêu cầu BV làm rõ nguyên nhân tử vong

 

Về quy trình, tiếp đón, cấp cứu, ông Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hà Tĩnh cho rằng sản phụ từ khi được vào viện đã được tiếp đón khẩn trương, chu đáo, kịp thời. Kíp trực đã khám toàn diện, chẩn đoán đúng, phù hợp triệu chứng, điều trị đúng. Trong quá trình theo dõi, kíp trực đã tư vấn các nguy cơ xảy ra trong chuyển dạ, điều trị hoặc phẫu thuật. Khi xảy ra tai biến, sản phụ được chẩn đoán kịp thời, nhanh chóng nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Như PNVN đã thông tin, ngày 30/4, chị Nguyễn Thị H. (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đến BV Đa khoa Hà Tĩnh chờ sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường. Sau khi nhập viện, thai phụ được kiểm tra, đánh giá và kết quả cho thấy sức khỏe mẹ và con bình thường. Tuy nhiên, sau khi mổ sinh, đến 17h20, sản phụ tử vong còn bé sơ sinh phải chuyển ra BV Nhi TƯ tiếp tục cấp cứu.

Gia đình cho rằng sản phụ H. tử vong do sự chủ quan, chậm trễ của các bác sĩ trong việc chỉ định mổ sinh, người nhà đến “vây” BV yêu cầu làm rõ.

Nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu BV thành lập Hội đồng chuyên môn để kiểm tra, đánh giá quá trình tiếp đón, chẩn đoán, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ. Bộ Y tế cũng đã có công văn, yêu cầu Sở Y tế  Hà Tĩnh chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân sản phụ H. tử vong. Đồng thời, thăm hỏi, chia sẻ và động viên gia đình nạn nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm