Vụ sản phụ tử vong nghi do thuốc tê: Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương xử lý

23/11/2019 - 20:49
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý, không để xảy ra các trường hợp tai biến tương tự.

Liên quan đến vụ một sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch khi sinh tại BV Phụ nữ Đà Nẵng nghi do thuốc tê, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế liên quan.

Theo kết luận, trong vụ việc trên Sở Y tế Đà Nẵng chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin từ một số địa phương để kịp thời đưa ra cảnh báo đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine WPW spinal 0,5 Heavy (của Ba Lan).

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý, không để xảy ra các trường hợp tương tự. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế làm việc với Công ty cung ứng thuốc về lô thuốc gây tê Bupivacaine và báo cáo kết quả về UBND TP.

Với vụ việc trên, Sở Y tế cần nhanh chóng thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định để đánh giá và có kết luận chính thức về vụ tai biến trên và báo cáo về các cấp thẩm quyền theo quy định.

BV Phụ nữ Đà Nẵng, nơi xảy ra vụ tai biến

 

Đối với BV Phụ nữ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc chẩn đoán lâm sàng để kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý, điều trị. BV cũng phải rà soát, xem lại quy trình, trang thiết bị và các điều kiện liên quan đến việc khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xử lý chuyên môn theo quy định đối với các ca mổ sinh, tai biến sản khoa, cấp cứu.

Đối với sản phụ đang được cấp cứu và các bé sơ sinh, Chủ tịch Tp. Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở y tế tập trung chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân; quan tâm, thăm hỏi và chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo cơ quan CSĐT vào cuộc. Theo đó, cơ quan CSĐT phối hợp với Thanh tra Sở Y tế TP Đà Nẵng thu thập tất cả các tài liệu, hồ sơ, tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc.

Trước đó, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã đóng cửa phòng mổ của BV Phụ nữ sau tai biến trên. Tất cả các ca sinh mổ đều phải chuyển qua BV Phụ sản- Nhi Đà Nẵng. Sở Y tế cũng tiến hành niêm phong toàn bộ lô thuốc đã sử dụng để gây tê do nghi ngờ có liên quan đến vụ việc này.

Như PNVN đã thông tin, ngày17/11, BV Phụ nữ Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ V.T.N.S. (33 tuổi, ở quận Cẩm Lệ) mang thai 38 tuần 3 ngày trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Đến 11h20, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Đến cuối ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh nên được chuyển sang BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến khoảng 20h cùng ngày, sản phụ tử vong.

Cũng trong ngày 17/11, BV tiếp nhận sản phụ  N.T.H (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu), mang thai 37 tuần 1 ngày. Sản phụ nhập viện lúc 10h50 trong tình trạng chuyển dạ. Đến 15h cùng ngày thì được chuyển vào phòng mổ. Sau khi gây tê tủy sống, sản phụ có biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt. Ngay sau đó, BV đã chuyển sản phụ sang BV Đà Nẵng cấp cứu. Hiện tại, sản phụ vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm