Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Tuyên hủy 2 bản án, trả hồ sơ để điều tra lại

30/11/2018 - 13:09
Ủy ban Thẩm phán của TAND cấp cao tại Hà Nội vừa xét xử Giám đốc thẩm và đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Sáng 30/11, tin từ Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà, cho biết: Sáng nay, Ủy ban thẩm phán của Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị Giám đốc thẩm, tuyên hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp tòa ở Thái Nguyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Trao đổi với PV, chị Vũ Thị Thúy (vợ của tài xế container Lê Ngọc Hoàng), cho biết: Mặc dù biết đây là phiên xét xử kín nhưng chị vẫn lên Hà Nội để chờ tin. "Tôi thấy sốt ruột và lo lắng quá, ở nhà cũng không an tâm nên quyết định lên Hà Nội chờ xem kết quả ra sao. Đêm qua, tôi trằn trọc cả đêm không tài nào chợp mắt được, nghĩ thương chồng, thương các con. Mong sao Hội đồng giám đốc thẩm hủy hai bản án của chồng tôi để điều tra lại, như thế anh Hoàng còn có cơ hội", chị Thúy nói.

Trước đó, ngày 21/11, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ 2 bản án của 2 cấp tòa ở Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại theo quy định pháp luật. Trong quyết định kháng nghị đó nêu việc cần phải làm rõ nhiều nội dung để xác định chính xác lỗi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng (bìa phải) tại phiên tòa

Quyết định kháng nghị thể hiện: "Tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề như: Điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì?

Ngoài ra, đối với 52 giây mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình thì quyết định kháng nghị thể hiện: Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?.

Ngoài ra, kháng nghị giám đốc thẩm cũng thể hiện: Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì Hoàng có rà phanh, bật xi nhan xin đường hay không…

Sáng 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, Sơn bật xi nhan phải, lái ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để một cháu bé xuống nôn do say xe.

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh dantri.vn)

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do tài xế Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, ở xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Thái Bình) cầm lái tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm ngày 2 - 3/11/2018, xét thấy cần giảm một phần hình phạt cho bị cáo Hoàng cũng như bị cáo Sơn để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội, tòa quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm); bị cáo Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm), đồng thời hai bị cáo phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại.

Tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3 tổng số tiền, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm