Vụ thai phụ hôn mê, chết não: Cách điều trị lạ đời

08/03/2017 - 15:23
“Điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung và dung dịch NaCl 0,9% pha với Gentamycin cùng Dexamethasone là sai hoàn toàn. Nếu là bác sĩ thì không ai điều trị cho bệnh nhân như vậy”, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương nói.
Trao đổi với PNVN chiều ngày 8/3, về cách điều trị nêu trong báo cáo của Phòng khám đa khoa 168 Hà nội, PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, cho biết: Điều trị viêm âm đạo bằng dung dịch NaCl 0,9% pha với Gentamycin và Dexamethasone là sai hoàn toàn. Bởi dung dịch là dùng để sát khuẩn, trong khi Gentamycin (kháng sinh) và Dexamethasome được dùng để tiêm. Vì vậy, nếu dùng dung dịch NaCl 0,9% pha với 2 loại thuốc trên để rửa sát khuẩn là không có tác dụng. Ngoài ra, trong hướng dẫn sử dụng thuốc không có nói cách dùng như vậy và các bác sĩ cũng chẳng chỉ định điều trị cho bệnh nhân như thế.
“Tôi chưa thấy tài liệu nào nói dung dịch trên để điều trị viêm âm đạo. Nếu là bác sĩ thì không ai khuyên ai dùng và điều trị cho bệnh nhân như vậy”, TS Quyết nói.
img_7286.JPG
PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ
TS Quyết cho rằng, nếu điều trị viêm âm đạo thì bệnh nhân phải đến bác sĩ khám, xét nghiệm vi khuẩn, xem nhiễm khuẩn loại gì để có hướng điều trị thích hợp. Ví như, âm đạo bị nấm thì dùng thuốc chống nấm, tạp khuẩn thì điều trị tạp khuẩn. Về nguyên tắc, cần đặt thuốc tại chỗ hoặc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ (đã có sẵn) chứ không thể pha chế dung dịch như trên để điều trị cho bệnh nhân.
Còn theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), trong thành phần thuốc rửa âm đạo có chứa Gentamycin. Đây là loại thuốc hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi. Không những vậy, ngay cả với bệnh nhân thông thường, việc sử dụng Gentamycin trong phác đồ điều trị viêm âm đạo cũng không có nơi nào sử dụng.
“Trong điều trị viêm âm đạo, không phải nhiễm trùng huyết thì không cần phải sử dụng tới huyết dịch. Bệnh nhân chỉ cần điều trị tại chỗ và cho uống thuốc là ổn định”, bác sĩ Kim Dung phân tích.
20170308_101544.jpg
Quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội
Máy khí dung là một phương pháp điều trị bằng cách đưa thuốc trực tiếp vào niêm mạc đường hô hấp, do cơ chế này giúp thuốc đọng lại trên niêm mạc đường hô hấp được đều hơn. Tuy nhiên, bác sĩ Dung cho rằng, điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung là phương pháp không có trong phác đồ điều trị y tế của Việt Nam cũng như thế giới.  “Tôi chưa thấy ai điều trị viêm âm đạo bằng loại máy này cả”, bác sĩ Dung nói.
Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 5/3, chị T.T.T.T (29 tuổi, ở Quảng Ninh) đến Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (km 12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để khám phụ khoa. Sau khi gia đình liên lạc với bệnh nhân, thì được nhân viên y tế cho biết đang thăm khám. Gia đình liên lạc lần 2 thì nhân viên y tế cho biết bệnh nhân bị co giật, hôn mê nên đưa đi cấp cứu tại BV Bạch Mai. Hiện bệnh nhân có tiên lượng xấu, mắt trắng, các chức năng ở não đều không hoạt động được.
Hiện tại, Công an huyện Thanh Trì đã tiếp nhận vụ việc, tạm giữ các lại giấy tờ, hồ sơ để điều tra. Chiều ngày 7/3, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội cho đến khi sự việc được làm rõ.  
Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, điều trị trực tiếp cho thai phụ T. là bác sĩ Trung Quốc Trịnh Túc Vinh. Bác sĩ này từng bị tước giấy phép hành nghề 9 tháng do vi phạm Luật Khám chữa bệnh. Bác sĩ Vinh mới được phép hành nghề trở lại từ ngày 1/7/2016 đến nay.
PNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm