Vụ thảm sát ở Hà Nội: Yêu thương không bao giờ là muộn

03/09/2019 - 18:36
Bàng hoàng là cảm giác chung của rất nhiều người trước vụ việc người anh cầm dao thảm sát cả nhà em ruột diễn ra ngày 1/9 tại Đan Phượng (Hà Nội).

Rất nhiều người đã đặt câu hỏi đâu là nguyên nhân thực sự của vụ án, dù nếu dễ dãi người ta vẫn nhận định đó là do nửa mét đất trên mảnh đất cha ông để lại.

Nhưng có lẽ câu chuyện không đơn giản như thế.

tham-sat.jpg
Nguyễn Văn Đông bị khống chế tại nhà.

 

 

Hai anh em ruột, người anh 53 tuổi còn người em cũng đã 50, chắc chắn mảnh đất họ được thừa kế cũng đã từ lâu, việc không thỏa thuận được về ranh giới từng phần đất chắc chắn cũng không phải mới xuất hiện.

Nhưng một “cái dằm” mâu thuẫn đã không được xử lý kịp thời, cùng với thời gian mâu thuẫn âm ỉ, tích tụ, gia tăng đã hoại tử cả cơ thể, đỉnh điểm là việc người anh đã cầm dao truy sát và đuổi cùng giết tận những thành viên trong gia đình em ruột của mình.

Câu chuyện hai anh em họ không thống nhất được với nhau về nửa mét đất, chắc chắn cũng đã được biết trước bởi các thành viên trong họ tộc, bởi những người hàng xóm, bởi trưởng thôn, chi bộ thôn và cả các tổ chức chính trị xã hội khác ở địa phương.

Theo những thông tin của một số cơ quan truyền thông, mâu thuẫn về chuyện đất cát của hai gia đình đã xảy ra trong một thời gian dài trước đó. Bản thân nghi phạm có thời điểm cũng đã làm đơn yêu cầu chính quyền cơ sở giải quyết.

Khi phân định ranh giới và xây tường bao quanh phần đất, hai gia đình tiếp tục mâu thuẫn và thậm chí có thành viên vác cuốc xẻng tấn công lẫn nhau.

Nhưng có lẽ đã không có một sự can thiệp kịp thời và đủ mức độ cần thiết để hạ nhiệt mối căng thẳng và xa hơn nữa là “tháo kíp nổ” quả bom nổ chậm trong mâu thuẫn của 2 gia đình anh em ruột sống cạnh nhau.

Dưới góc độ pháp luật, đương nhiên người có hành vi phạm tội phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho những gì mình đã gây ra. Nhưng dưới góc độ xã hội, chắc chắn có rất nhiều tội phạm đã được phòng ngừa ngăn chặn từ trước khi ý định phạm tội được hình thành, tội phạm được chuẩn bị. Và trong trường hợp cụ thể này, việc hòa giải, hạ nhiệt căng thẳng là hoàn toàn khả thi nếu nó được những người liên quan thực hiện chủ động kịp thời.

Thực tế cũng cho thấy, việc phát hiện mâu thuẫn và hòa giải ngay tại trong gia đình, ở cơ sở là biện pháp ngăn ngừa tội phạm, gìn giữ trật tự an ninh đơn giản nhưng cũng vô cùng hiệu quả.

Sau khi xảy ra vụ việc, những clip của những người hàng xóm cũng cho thấy nhiều sự muộn mằn. Tại hiện trường, những người nhận được tin từ số điện thoại 115 đã có mặt và nhanh chóng vào cuộc sơ cứu, đưa nạn nhân lên xe. Nhưng giữa lúc đó kẻ gây án lại xuất hiện trở lại tiếp tục hung hãn truy sát cả nhân viên y tế và tiếp tục xuống tay bổ những nhát dao oan nghiệt lên những nạn nhân đã nằm bất động dưới đất. Người ta vẫn không thấy sự xuất hiện của những người cũng nhận thông tin từ số điện thoại 113.

Nếu những người đại diện cho lực lượng công an có mặt kịp thời, chắc chắn hậu quả sẽ không quá nặng nề như những gì đã xảy ra.  

Tranh chấp đất đai chỉ là nguồn cơn nhưng nguyên nhân của sự việc đau lòng chính là xuất phát từ lối sống coi trọng vật chất, thiếu kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và trên hết là sự ích kỷ, thiếu chia sẻ nhường nhịn, thương yêu nhau giữa chính những người ruột thịt, họ hàng.  

Sau vụ thảm sát, nghi phạm cũng đã nói bản thân ông ta rất ân hận về những gì đã làm, đó là sự ân hận muộn màng. Nhưng có lẽ câu chuyện đã vượt ra ngoài mâu thuẫn của hai gia đình và trở thành hồi chuông cảnh tỉnh cho cả cộng đồng. Sẽ không bao giờ là muộn nếu trong cuộc sống mỗi người biết nhường nhịn, quan tâm yêu thương và chia sẻ nhiều hơn...

Như PNVN đã đưa tin, vào khoảng 7h30 sáng 1/9, tại cụm 2 xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại địa chỉ trên) đã truy sát cả nhà em trai ruột là ông Nguyễn Văn Hải (SN 1969) khi nghe tin gia đình người em vừa làm lễ khởi công xây nhà.

Vụ truy sát đã khiến ông Hải và con gái là chị Nguyễn Thị Bắc (SN 1989) tử vong tại chỗ. 3 người khác bị thương nặng gồm bà Doãn Thị Việt (SN 1971, vợ ông Hải), chị Đỗ Thị Nhung (SN 1995, con dâu ông Hải) và cháu Nguyễn Huyền My (SN 2018). Các nạn nhân sau đó được đưa tới bệnh viện để cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, vào chiều 1/9 bà Việt và cháu Huyền My đã tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm