Vụ thầy giáo làm nữ sinh lớp 8 mang thai: Hiệu quả giáo dục giới tính ở trường rất thấp

25/04/2019 - 12:54
Vụ thầy giáo ở Lào Cai đã có hành vi giao cấu với nữ sinh lớp 8 khiến em mang thai khiến nhiều người phẫn nộ. Theo tiến sĩ tâm lý - giáo dục Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội), hành vi của thầy giáo nào hết sức đê hèn, bẩn thỉu khi lợi dụng đứa trẻ để thỏa mãn dục tính.
thay-giao-1.jpg
Theo TS Vũ Thu Hương, hành vi của thầy giáo nào hết sức đê hèn, bẩn thỉu khi lợi dụng đứa trẻ để thỏa mãn dục tính

Trước vụ việc thầy giáo ở Lào Cai có quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 8 không phải 1 vài lần mà rất nhiều lần, từ khi em học lớp 7, tiến sĩ tâm lý - giáo dục Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên ĐH sư phạm Hà Nội) cảm thấy rất bức xúc và kinh tởm cho một người mang danh thầy giáo. “Hại một đứa trẻ khi bản thân mình đã có vợ con, phải chăng thầy giáo này đã quá coi thường pháp luật, coi thường gia đình, vợ con và cả nhà trường? Vì ham muốn bản thân, thầy có thể chà đạp lên mọi nguyên tắc đạo đức tối thiểu. Điều này chứng tỏ người đàn ông này không đủ tư cách đạo đức để trở thành một người bình thường chứ đừng nói là một nhà giáo”, TS Vũ Thu Hương nói.

Điều khiến TS Vũ Thu Hương vô cùng ghê tởm với hành vi của người đàn ông này khi xâm hại một đứa trẻ  - đối tượng vẫn còn nhiều hạn chế trong nhận thức. Đó là một hành vi phạm tội hết sức đê hèn, bẩn thỉu.

TS Vũ Thu Hương cảm thấy rất đau đớn trước tương lai của nữ sinh lớp 8. Lẽ ra, đứa trẻ 14 tuổi có rất nhiều niềm vui trong sáng ở phía trước. Vậy mà cô bé này đã chính thức phải đối diện với những vấn đề của đàn bà trưởng thành khi cô bé chưa đủ nhận thức và hành vi để tiếp nhận điều này. Hơn nữa, việc mang thai ở lứa tuổi nhỏ thế này rất dễ gặp những tai biến thai sản. Khi đứa trẻ ra đời, cô bé vẫn chưa đủ khả năng chăm sóc và nuôi dạy con.

Trước thực trạng có nhiều thầy giáo có hành vi dâm ô, hiếp dâm học sinh trong thời gian gần đây, TS Vũ Thu Hương cho rằng, với những người làm nghề có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em như nghề giáo mà lại có quá nhiều kẻ xúc phạm thân thể trẻ em đến như vậy, phải chăng chúng ta đã có quá nhiều sai lầm trong việc tuyển dụng và đào tạo? Câu hỏi này nên đặt ra với các cơ quan tuyển dụng giáo viên, họ đã thực hiện đúng chức trách của mình hay chưa?

Giáo dục giới tính cho trẻ ngày càng trở thành vấn đề cấp bách, cần thiết hiện nay. Là chuyên gia giáo dục, có kinh nghiệm nhiều năm trong việc giảng dạy giới tính, TS Vũ Thu Hương cho biết, thực tế, số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục ở nước ta có xu hướng gia tăng trong đó có nhiều vụ việc rất nghiêm trọng; tình trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên thuộc hàng đầu trên thế giới. Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới tính trạng này, theo TS Vũ Thu Hương, có nguyên nhân từ hiệu quả giáo dục giới tính trong nhà trường và gia đình còn thấp. Các bài học giới tính được giới thiệu sơ sài trong sách Khoa học lớp 4 – 5 và sách Sinh học ở bậc THCS, THPT không đủ để trẻ có được kiến thức và kĩ năng giới tính cần thiết cho cuộc sống các em.

“Tôi thiết nghĩ, nếu chương trình phổ thông mới sắp được áp dụng mà còn tiếp tục để những bài học sơ sài này tồn tại mà không có sự đổi mới một cách hệ thống trong các nội dung giáo dục giới tính, hậu quả sẽ còn quá nặng nề cho các thế hệ học sinh Việt Nam, những nạn nhân đáng thương của việc coi nhẹ giáo dục giới tính trong trường học”..., TS Vũ Thu Hương lo lắng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm