Vụ trao nhầm con: Kiện ra tòa cũng chưa thể nhận lại con ngay

12/07/2018 - 15:39
Trong quyết định ly hôn trước đây đã ghi rõ, cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao tái thẩm, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn thì mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu.
Liên quan đến việc trao nhầm con tại bệnh viện đa khoa Ba Vì, ông Nguyễn Đức Thưởng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, cho biết, đã nhận được đơn của anh Phùng Giang Sơn gửi đến tòa án để giải quyết sự việc trao nhầm con.
Theo ông Thưởng, hiện tại tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc. Cụ thể, trước đây vợ chồng chị Hương đã ly hôn. Trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu. Một vấn đề nữa, đó là kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra Kết luận khẳng định kết quả này là đúng chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.
trao-nham-con.jpg
Vợ chồng anh Phùng Giang Sơn và bé Phùng Thanh H.

 

Trở lại vụ việc trao nhầm con tại BV Đa khoa Ba Vì, bác sĩ Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc BV cho biết, sau khi rà soát lại hồ sơ, BV xác định có sự nhầm lẫn.
Cụ thể, sáng ngày 1/11/2012, có hai sản phụ cùng sinh. Đó là chị Phùng Thị Thu Hiền (sinh năm 1989, thị trần Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) và chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1983, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Cả hai cùng sinh con trai, chào đời cách nhau 20 phút.
Theo hồ sơ bệnh án, có 2 điều dưỡng đã trao con cho gia đinh. Đó là y sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Đức.
Nói về thời điểm trao trẻ, y sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết, không thể nhớ cụ thể thời điểm đó xảy ra như thế nào vì quá trình xảy ra quá lâu rồi. “Cả hai ca sinh chẳng để lại dấu ấn gì nên chúng tôi cũng không nhớ”, y sĩ Mai nói.
Còn theo bác sĩ Đỗ Quốc Hùng, Giám đốc BV Đa khoa Ba Vì, hai cháu được trao trả cùng một lúc. Lúc đó, hai bà nhận cháu và cùng cao tuổi và cả hai đều là cháu trai nên có sự nhầm lẫn.
Theo bác sĩ Hùng, sau khi phát hiện sự việc nhầm lẫn, BV đã đình chỉ công tác chuyên môn đối với 2 nhân viên y tế liên quan là Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Thị Đức. Hiện tại, hai nhân viên trên không được làm công tác chuyên môn mà làm công việc hành chính.

Trước đó, tháng 3/2018, BV đã nhận được phản ánh có sự nhầm lẫn trong quá trình trao trẻ sơ sinh của gia đình anh Phùng Giang Sơn. Sau khi rà soát, BV đã làm việc với gia đình anh Sơn và chị Vũ Thị Hương về sự việc trên.

Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) để xác định chính xác. Kết quả cho thấy, bé Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của cả hai vợ chồng mà có huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Trong khi đó, bé Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.
Hiện tại, BV vẫn đang phối hợp với hai gia đình để trao trả con. Trước mắt, bệnh viện đã gửi anh Phùng Giang Sơn 47 triệu đồng chi phí xét nghiệm ADN xác định con của hai gia đình. Tuy nhiên, cái khó trước mắt là chị Hương chưa muốn trả con cho gia đình anh Sơn vì cho rằng đã có tình cảm sâu đậm với cháu. Ngoài ra, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường tổn thất tinh thần cho hai gia đình.
 
trao-nham-con-ba-vi.jpg
Bé Đoàn Nhật M. - hiện đang sống với chị Vũ Thị Hương và trên giấy tờ là con chung của chị Hương và chồng cũ nên cần bản án tái thẩm thì tòa án Ba Vì mới xem xét được việc trao trả lại con cho 2 gia đình.

 

Như PNVN đã thông tin, năm 2012, gia đình anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đưa vợ đến BV Đa khoa Ba Vì để sinh.
Khi nhân viên y tế bàn giao con cho anh, anh thấy tã lót khác màu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, nhân viên y tế khẳng định bị nhầm tã lót chứ không nhầm cháu.
Càng lớn, gia đình thấy con chẳng có nét giống vợ chồng anh nên đưa con đi xét nghiệm AND. Kết quả cho thấy, bé không cùng huyết thống, không phải là con của vợ chồng anh.
Sau khi phản ánh, BV Đa khoa Ba Vì đã xác định được con anh Sơn được trao nhầm cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Kết quả xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an cho thấy, có việc trao nhầm con giữa hai gia đình.
Cả hai gia đình rất mong muốn BV khẩn trương giải quyết sự việc để 2 cháu nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, BV lần lữa không thực hiện. Vì vậy, gia đình đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý vụ việc trên. Được biết, vợ chồng chị Vũ Thị Hương đã ly hôn vì cho rằng bé Đoàn Nhật M. không giống bố, cũng chẳng giống mẹ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm