Vụ trẻ lớp 1 tử vong trên xe đưa đón: Nhận định của luật sư

07/08/2019 - 00:25
“Căn cứ vào những thông tin hiện có thì có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015”, luật sư Nguyễn Tiến Thủy nhận định.

Liên quan đến vụ trẻ lớp 1 tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe đưa đón khi đi học tại Trường Tiểu học Quốc tế Gatewa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), trao đổi với PNVN, luật sư Nguyễn Tiến Thủy, Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Lý (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho rằng, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án để điều tra.

“Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định ai là người có hành vi liên quan làm nạn nhân tử vong sẽ khởi tố bị can với người đó”, luật sư Thủy nói.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Nguyễn Tiến Thủy cho rằng, hiện giờ mới có thông tin ban đầu từ nhà trường và gia đình. Theo như báo cáo của nhà nhà trường thì có 3 người liên quan là lái xe, giáo viên và người hỗ trợ. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ xác minh hành vi, lỗi của từng người, xem đâu là nguyên nhân khiến bé L. tử vong.

 

Luật sư Nguyễn Tiến Thủy, Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Lý

Cũng theo luật sư Thủy, căn cứ vào những thông tin hiện có thì có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, chủ thể của tội danh này gồm người có chức vụ, quyền hạn trong công việc mà ở đây là cô giáo, người hỗ trợ và lái xe. Họ đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến hậu quả đáng tiếc khiến học sinh tử vong.

Tuy nhiên, Luật sư Thủy cũng cho rằng đây chỉ là nhận định ban đầu bởi cơ quan CSĐT chưa công bố đầy đủ thông tin. “Khi có thông tin đầy đủ thì mới có đủ căn cứ xác định hành vi, lỗi và tội danh của từng người”.

 

Người nhà đau đớn trước cái chết của bé L.

 

Trước đó, như PNVN đã thông tin, khoảng 7h ngày 6/8, bé trai L.H.L (6 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy), học sinh lớp 1, lớp Tokyo Trường quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội), được xe của nhà trường đón tới lớp. Đến 16h cùng ngày, gia đình nhận được điện thoại từ phía nhà trường thông báo đã để quên cháu L. trên xe, đến khi phát hiện thì cháu bé đã tử vong. Đây mới chỉ là ngày thứ hai cháu L. đến học tại trường này.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an quận Cầu Giấy đã vào cuộc xác minh. UBND quận Cầu Giấy, Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy cũng đã yêu cầu nhà trường báo cáo và đề nghị cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân bé L. tử vong.  

"Điều 360 Bộ luật Hình sự quy định Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, trừ trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, trừ trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm