Vụ trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Thêm 1 trường mầm non bị các phụ huynh 'truy vấn'

18/03/2019 - 17:09
Trong lúc vụ việc hàng trăm trẻ ở trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) nghi nhiễm sán lợn do thực phẩm bẩn tại trường vẫn căng thẳng, hôm nay (18/3), hỗn loạn cũng xảy ra ở trường mầm non Mão Điền (huyện Thuận Thành) khi hàng trăm trẻ ở đây bị nghi nhiễm sán lợn do ăn phải lợn bệnh.

Ghi nhận của báo chí vào trưa 18/3, vẫn còn rất nhiều phụ huynh tập trung quanh cổng trường mầm non Thanh Khương đòi quyền lợi cho con em và mong muốn sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để mong tìm kiếm sự công bằng. Phụ huynh đứng tập trung ở cổng trường từ trưa cho đến buổi chiều vẫn chưa vãn.

 

mam-non-thanh-khuong.jpg
Các phụ huynh tập trung trước cổng trường Thanh Khương đòi truy vấn hiệu trưởng 

Theo người dân ở gần trường, tình hình này diễn ra gần cả tháng nay, song nhà trường vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Rất nhiều phụ huynh đã để con ở nhà, không  cho con tiêp tục theo học ở trường.

Chị Dương Thị Thuý có 2 con học tại trường đều đã bị nhiễm sán lợn cho biết  trước đó, gia đình đã yêu cầu nhà trường và công ty cung cấp thực phẩm phải có trách nhiệm đưa con họ đi xét nghiệm máu, kiểm tra sức khoẻ nhưng không ai làm việc đó.

Nữ phụ huynh rất bức xúc khi  mới phát hiện sự việc nhà trường cho trẻ ăn thực phẩm không sạch, khi đó, hiệu trưởng nhà trường đã trấn an phụ huynh là sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, kể cả khi phụ huynh tự đưa con đi khám sức khoẻ, cũng không thấy hiệu trưởng có động thái thăm hỏi các cháu, xin lỗi phụ huynh học sinh.

“Ngày 16/3 gia đình đã đưa 2 cháu xuống Viện sốt rét - Ký sinh trùng xét nghiệm cho con. Kết quả, cả hai cháu đều bị nhiễm sán lợn. Cầm kết quả trên tay, tôi run rẩy vì thương con. Tôi mong chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề, chữa bệnh cho con chúng tôi”, chị Thuý nghẹn ngào.

Hỗn loạn cũng diễn ra tại trường mầm non Mão Điền khi phụ huynh tập trung đến trường và gây căng thẳng với nhà trường. Theo ghi nhận của PV tại Trường Mầm non Mão Điền, xô xát nhẹ đã xảy ra và lực lượng công an phải có mặt để vãn hồi trật tự. Đã có hàng trăm trẻ nghi nhiễm sán lợn tại trường, và trong sáng 18/3, nhà trường tổ chức lấy máu tại chỗ xét nghiệm sán lợn cho học sinh.

Hỗn loạn ở trường mầm non Mão Điền trong sáng 18/3. Nguồn clip: VTC14

 

Các mẫu máu sẽ được gửi ra 2 viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm sán lợn. Chi phí xét nghiệm 600.000 đồng đến một triệu đồng sẽ do tỉnh chi trả. Với các cháu nhiễm sán, tỉnh sẽ cấp thuốc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Sở Y tế Bắc Ninh cho hay từ ngày 18/3 sẽ lấy mẫu máu của học sinh 19 trường mầm non và tiểu học thuộc huyện Thuận Thành. Động thái này được Sở Y tế Bắc Ninh đưa ra sau 2 ngày có hàng nghìn phụ huynh đưa con đến Hà Nội khám bệnh, kể từ khi bếp ăn trường mầm non Thanh Khương bị phát hiện dùng thịt bẩn cuối tháng 2 vừa qua.

54239172_318289292203548_6249786549416755200_n_pojq.jpg
Học sinh lấy máu tại mầm non Thanh Khương sáng 18/3. Ảnh: Nguồn Tiền Phong

Đặc biệt, thông tin mới nhất cho thấy sau xét nghiệm, đã có một giáo viên Trường mầm non Thanh Khương có kết quả dương tính với sán lợn. Giáo viên  nhiễm loại bệnh trên là cô giáo Nguyễn T.D., trú tại thôn Đại Tự, xã Thanh Khương.

Chiều 18/3, bà Nguyễn Thị Mây xác nhận thông tin với báo chí rằng có nghe thông tin tuy nhiên chưa nhận được báo cáo chính thức từ phía giáo viên này. “Nhà trường cũng chưa tổ chức cho giáo viên đi khám mà giáo viên kia tự đi xét nghiệm” – bà nói thêm.

Việc lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn được tiến hành từ sáng 18/3, thực hiện tại hai trường Thanh Khương và Mão Điền so Sở Y tế tỉnh triển khai. Việc này được thực hiện miễn phí, những trường hợp kiểm tra tại bệnh viện trung ương trước 17/3 được hỗ trợ. Hiện mỗi mẫu tốn từ 700.000 đến một triệu đồng. Theo kế hoạch, học sinh ở 19 trường mầm non đóng tại 18 xã, thị trấn của Thuận Thành sẽ được lấy máu. Mỗi ngày, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương sẽ tiến hành tại hai xã, lần lượt đến 28/3. Tất cả mẫu máu được gửi ra Viện Sốt rét xét nghiệm, theo khẳng định của UBND xã Thanh Khương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm