Vụ trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ: 'Căn cứ vào đâu để kết luận thai lưu 7 ngày'

03/07/2019 - 21:49
Trao đổi về thông tin trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ khi đỡ đẻ đã chết lưu 7 ngày trong bụng mẹ, một lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội cho rằng: Bệnh viện chưa họp Hội đồng chuyên môn, không mổ tử thi thì căn cứ vào đâu để xác định thai nhi đã chết lưu 7 ngày.

Liên quan đến vụ trẻ sơ sinh tử vong bị kéo đứt cổ khi đỡ đẻ, ngày 2/7, BV Đa khoa Đức Thọ đã có báo cáo về sự việc trên. Cùng ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng có báo cáo gửi Bộ Y tế về vụ việc đau lòng xảy ra ở BV Đa khoa Đức Thọ.

Tuy nhiên, đối chiếu với 2 báo cáo trên, cho thấy có nhiều điểm mâu thuẫn. Cụ thể, tại báo cáo của BV Đa khoa Đức Thọ, sau khi nhập viện, sản phụ Nguyễn Thị Tình được theo dõi tim thai 3 giờ/lần và quá trình chuyển dạ. Đến 12h, tim thai từ 120-125 lần/phút, cơn co tử cung tần số 2/20 giây. Đến 15h ngày 30/6, tim thai 120-123 lần/phút, cơn co tử cung tần số 2/20 giây; Đến 18h35p, tim thai âm tính. Như vậy, trong báo cáo ban đầu của BV, sản phụ có tim thai.

Còn tại báo cáo Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế về quá trình theo dõi sản phụ cho thấy: Lúc 12h ngày 30/6, cơn co tử cung tần số 2/20 giây, tiếp tục theo dõi. Lúc 15h, cơn co tử cung tần số 2/20 giây. Đến 18h35, tim thai âm tính. Như vậy, báo cáo cho thấy, BV không xác định tim thai ngay từ lúc nhập viện cho đến khi sinh.

bv-3.jpg
Sản phụ Nguyễn Thị Tình đau đớn sau cái chết của con

Đối chiếu 2 báo cáo, cho thấy phần tim thai đã bị Sở Y tế Hà Tĩnh cắt bỏ khi báo cáo Bộ Y tế. Đây là thông tin then chốt trong việc xác định thai nhi còn hay mất.

Chia sẻ với PNVN về vụ việc này, một lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội cho biết, trong báo cáo có rất nhiều điều vô lý. Thứ nhất, báo cáo nói thai lưu 7 ngày. Tuy nhiên, căn cứ vào đâu Sở Y tế Hà Tĩnh kết luận thai lưu 7 ngày. “Để xác định thời điểm thai nhi tử vong, phải tiến hành họp Hội đồng chuyên môn, làm giám định pháp y. Trong khi đó, thực tế cho thấy BV chưa họp Hội đồng chuyên môn, chưa có khám nghiệm pháp y, không mổ tử thi thì sao vội kết luận được.

Hơn nữa, trong y văn cũng chỉ nghe nói thai chết trên 48 tiếng hoặc trước 48 tiếng. Còn thai lưu chính xác tới 7 ngày thì chưa nghe ai nói, cũng chẳng có tài liệu nào nói thai chết 7 ngày. Để xác định được nguyên nhân thai nhi tử vong, bây giờ phải tiến hành mổ tử thi, chứ không thể để mấy vị ở Hà Tĩnh muốn nói gì thì nói”, vị lãnh đạo này nói. 

Về thông tin BV không xác định tim thai, vị lãnh đạo này cho rằng: Đây là điều rất vô lý. Bởi, hiện nay bất cứ Trạm Y tế nào cũng có máy siêu âm, trong khi đây là BV lớn, có chuyên khoa Sản thì chắc chắn phải có siêu âm. Thế thì tại sao lại không xác định được tình trạng thai trước khi sinh. Hay Sở Y tế Hà Tĩnh cố tình bỏ đi khi để lấp liếm.

Liên quan đến sự việc trên, cơ quan công an huyện Đức Thọ đã làm việc với những người liên quan trong vụ việc để xác minh thông tin.

Như PNVN đã thông tin, ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình đến BV Đa khoa Đức Thọ để sinh. Trước khi sinh, thai phụ được thăm khám, cho thấy tim thai vẫn bình thường. Đến 19h, sau khi lên bàn đẻ, gia đình sản phụ được thông báo thai nhi đã tử vong. Gia đình phát hiện xung quanh cổ có vết đứt đã được khâu lại, với tổng cộng 8 mũi khâu. Phía BV giải thích thai đã chết lưu từ mấy ngày trước, nhưng gia đình cho rằng, kíp đỡ đẻ đã kéo mạnh tay khiến trẻ sơ sinh đứt cổ dẫn đến tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm