Vụ ‘treo’ hộ nghèo: Huyện đổ lỗi cho gia chủ

15/08/2016 - 13:19
Sau khi báo PNVN phản ánh gia đình anh Phạm Hữu Hùng bị xã "treo" hộ nghèo, lãnh đạo huyện Nông Cống đã về trao lại chứng nhận hộ nghèo cho gia đình anh Hùng. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện đổ lỗi “tại gia đình anh Hùng không chịu đến lấy về".

Trao đổi với PV Báo PNVN, ông Hà Vĩnh Thanh – Chánh Văn Phòng UBND huyện Nông Cống - cho biết: "Sáng ngày 15/8, đoàn công tác của UBND huyện Nông Công tiếp tục về xã Trường Sơn để làm rõ những nội dung báo chí phản ánh".
Trước đó, ngày 13/8, lãnh đạo huyện Nông Cống đã về xã Trường Sơn, tiến hành trao lại giấy chứng nhận hộ nghèo cho gia đình anh Phạm Hữu Hùng, ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn.

Về giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình anh Phạm Hữu Hùng, ông Hà Vĩnh Thanh nói: Nhà anh Hùng được công nhận là hộ nghèo từ tháng 1/2016. Từ đó đến nay, nhà anh Hùng được hưởng tất cả các chế độ của một hộ nghèo. Việc giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình anh Hùng vẫn nằm ở xã là do xã đã thông báo nhưng anh Hùng không đến nhận(?!).

Thông tin của ông Thanh hoàn toàn mâu thuẫn với nội dung được ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cung cấp trước đó. Tại buổi làm việc với PV báo PNVN, ông Thành khẳng định, giấy chứng nhận đã được trao cho gia đình anh Hùng từ đầu năm 2016... Còn ông Trưởng làng Thành Liên thì nói rõ, giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình anh Hùng bị UBND xã Trường Sơn giữ lại vì nhà anh Hùng còn nợ tiền làm đường...

2.jpg
Anh Hùng và người mẹ già Ngô Thị Dậu

Như báo PNVN đã phản ánh gia đình Phạm Hữu Hùng (SN 1972) ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã bị xã “treo” quyết định hộ nghèo vì nợ tiền đóng góp làm đường. Trưởng làng tuyên bố, chỉ khi nào anh Hùng hứa sẽ đóng tiền hoặc ít nhất cũng đóng trước khoảng 1 triệu trong số 7,3 triệu, hộ anh Hùng sẽ được “khôi phục” hộ nghèo.

Anh Hùng cho biết, làng Thanh Liên bắt đầu triểu khai làm đường từ năm 2007, năm 2014, đường hoàn thành. Nhà anh Hùng có 6 người, gồm: 2 vợ chồng anh Hùng, 3 người con và một mẹ già 70 tuổi. Giai đoạn đầu mới làm đường, mẹ anh Hùng là bà Ngô Thị Dậu dù tuổi cao, sức yếu và bị lũ lẫn mấy chục năm nay nhưng vẫn phải đóng 50%. Sau này, với chính sách mới của làng, bà Dậu đã được miễn.

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là hộ nghèo năm 2011, hộ cận nghèo năm 2012-2015 nhưng 5 khẩu còn lại trong gia đình anh Hùng đều phải đóng đủ các khoản đóng góp, trong đó có tiền làm đường. Theo đó, từ khi đường khởi công cho đến lúc hoàn thành, trung bình mỗi khẩu phải đóng gần 6 triệu đồng. Thời gian đầu, nhà anh Hùng đóng góp đầy đủ. Thế nhưng, đến đợt cuối cùng, nhà anh Hùng đã “kiệt sức” nên nợ lại làng 7,3 triệu đồng.

Năm 2016, trong đợt bình bầu hộ nghèo, nhà anh Hùng đủ các tiêu chí. Thế nhưng, vì nợ tiền làm đường nên thôn đã họp lại và quyết định “treo” hộ nghèo gia đình anh Hùng lại. Anh Hùng cho biết, vì không có giấy chứng nhận hộ nghèo nên việc người thân trong gia đình đi khám chữa bệnh, vay tiền… trở nên khó khăn.

Ngoài ra, báo PNVN cũng đã phản ánh về tình trạng lạm thu tại nhiều thôn ở xã Trường Sơn. Có nhiều khoản thu mập mờ, chi tiêu không rõ ràng. Cách đây 5 năm, xã Trường Sơn từng đến thu cả giường ngủ của một hộ dân tại làng Thành Liên vì nợ tiền đóng góp…

Những thông tin bất nhất này báo PNVN sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm