Vụ 'trộm phôi trữ đông': Bộ Y tế yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan

14/10/2019 - 23:19
Bộ Y tế yêu cầu BV Bưu Điện (Hà Nội) rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện IVF đối với bà G.T.D, hợp đồng lưu trữ phôi giữa BV và vợ chồng bà N. Đồng thời, báo cáo quy trình kiểm soát chống nhầm lẫn trong thực hiện IVF tại BV.

Tối 14/10, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, đã gửi công văn yêu cầu BV Bưu Điện (Hà Nội) rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đối với trường hợp ở Bắc Giang.

Theo Bộ Y tế, trong vài ngày gần đây có nhiều thông tin về việc bà Nguyễn Thị N. (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) phát hiện phôi trữ đông của vợ chồng đang trữ tại BV Bưu Điện đã bị chuyển cho bà G.T.D. (45 tuổi, ở TP. Bắc Giang). Trong khi đó, việc thực hiện IVF do BV Bưu Điện tiến hành lại đứng tên bà N.

Công văn của Bộ Y tế yêu cầu BV Bưu Điện rà soát lại toàn bộ quy trình làm IVF của BV

 

Trước vụ việc trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, yêu cầu BV Bưu điện báo cáo cụ thể trường hợp chuyển phôi lưu trữ của vợ chồng bà N. Trong đó, rà soát kỹ việc thực hiện IVF đối với bà G.T.D, hợp đồng lưu trữ phôi giữa BV và vợ chồng bà N.; báo cáo quy trình kiểm soát chống nhầm lẫn trong thực hiện IVF tại BV.

Vụ cũng yêu cầu BV Bưu Điện xác định nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự việc và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nêu rõ các giải pháp cần thực hiện để phòng tránh những trường hợp tương tự trong tương lai.

Ngoài ra, Vụ cũng yêu cầu BV báo cáo tình hình thực hiện hoạt động thực hiện IVF, bao gồm các nội dung: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, các quy trình chuyên môn kỹ thuật đã ban hành và triển khai, việc thực hiện các quy định pháp lý từ khi nhận Quyết định công nhận lại cơ sở đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật IVF.

 

BV Bưu Điện, nơi xảy ra sự việc

Trước đó, như PNVN đã thông tin bà N. đang nuôi con nhỏ 7 tháng thì nhận được thông tin từ BV Bưu Điện hỏi về sức khỏe của thai nhi sau khi thực hiện IVF tại BV. Bà N. ngạc nhiên, bởi vợ chồng bà chỉ còn 1 phôi đang trữ đông tại BV nên đã yêu cầu trả lời rõ.

Tại BV, bác sĩ thừa nhận đã làm IVF từ phôi đông lạnh của vợ chồng bà đang gửi. Người được chuyển phôi là một người phụ nữ đứng tên bà N. và chồng bà N. Phía BV Bưu Điện đã thừa nhận sai sót và cho rằng, không nhìn rõ chứng minh thư nhân dân của bà N. với người thực hiện chuyển phôi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm