Vừa chào đời, bé đã bị phình đại tràng

09/10/2017 - 16:49
Sau khi chào đời được 1 ngày, bé bị chướng bụng, ăn nôn trớ nên được gia đình đưa đến BV kiểm tra. Sau khi làm các xét nghiệm, BV xác định bé bị phình đại tràng nên chỉ định phẫu thuật.
Ngày 9/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bé N.K.D. (4 ngày tuổi, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) bị phình đại tràng bẩm sinh.

Trước đó, sau sinh 1 ngày, bé bị chướng bụng, ăn nôn trớ nên được gia đình đưa đến BV kiểm tra. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy, bụng bệnh nhi chướng nhiều hơi, có dịch tự do giữa các quai ruột, một số quai ruột giãn chứa nhiều dịch. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị phình đại tràng bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, kíp mổ đã kiểm tra ruột non đoạn đầu hồi tràng teo, không có mạch nuôi, có di tích dây chằng chèn ép mạch mạc treo; manh tràng, ruột thừa nằm tại hố chậu phải, đại tràng nhỏ, có nhu động. Kíp phẫu thuật tiến hành cắt một phần đoạn cuối hồi tràng, cắt ruột thừa, nối hồi tràng vào đại tràng cho bệnh nhi.  

Theo bác sĩ Hùng, do bé mới sinh nên ca mổ rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của bác sĩ, ca mổ đã thành công. Hiện tại, sức khóe bé đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Hùng cho biết, trẻ từ khi sinh đến 12 tháng tuổi nếu thường xuyên bị tao bón, bụng trướng thì gia đình nên đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ xác định bệnh và điều trị kịp thời. Vì nếu tình trạng tắc ruột không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng tắc ruột gâymất cân bằng giữa nội mô và ngoại mô ở ruột sẽ làm thẩm thấu dịch vào ổ bụng gây sốc mất nước, dẫn đến nhiễm trùng hoại tử ruột, có thể dẫn đến tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm