Vừa chào đời, tay chân bé đã dị dạng như càng cua

09/07/2019 - 23:38
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa phẫu thuật cắt nối, tạo hình thành công cho bé trai có tứ chi bị dị dạng dính liền như càng cua.
Ngay từ khi trong bụng mẹ, khi siêu âm 4D vào 3 tháng cuối thai kỳ, bé B.H.L (2 tuổi, ngụ Bình Tân, TP.HCM) đã được ghi nhận tình trạng tứ chi dị dạng hình càng cua.Thương con, người mẹ vẫn chấp nhận mọi rủi ro để con được chào đời.
 
Khi sinh ra, bé L. đã có cả 2 bàn tay, bàn chân không lành lặn. Bàn tay 4 ngón của bé dính liền bị chẻ đôi trông như chiếc càng cua khiến sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.
 
Bé được gia đình đưa đến nhiều bệnh viện khác nhau để thăm khám và điều trị. Các bác sĩ nhận định bé mắc hội chứng càng tôm hùm nhưng không có kế hoạch điều trị cụ thể vì có nhiều rủi ro và biến chứng.
 
May mắn, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón. Các bác sĩ quyết định tái sinh cho tứ chi dị dạng của bé sau kiểm tra sức khỏe tổng quát ổn định.
 
 
3.jpg
Bàn tay bé trước và sau khi được phẫu thuật tạo hình. 

 

Các bác sĩ tiến hành sửa chữa bàn tay trái trước. Sau gần 2 giờ cắt nối và tạo hình, bàn tay bé được phục hình 80%, chức năng vận động được bảo tồn gần như bình thường. Tay bé có thể co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng lạnh khá tốt. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục cắt nối và tạo hình với 3 phần chi còn lại.
 
Hiện sức khỏe bệnh nhi đang bình phục dần sau mổ, đi lại tốt, cầm nắm khả quan, dự hậu sẽ cầm viết được. Bé đã được cho xuất viện và hẹn tập vật lý trị liệu định kỳ tại bệnh viện.
 
Theo bác sĩ, hội chứng càng tôm hùm là hội chứng hiếm gặp chiếm tỉ lệ 1/100.000 trẻ sinh sống, khiến bàn tay và bàn chân người bệnh phát triển không bình thường ngày từ trong bụng mẹ. Do đó, người bệnh sinh ra thường có một khe hở nơi lẽ ra là chỗ của ngón (tay hay chân) giữa khiến bàn tay hoặc chân có hình dáng như chiếc càng tôm hùm. Ngày nay, phẫu thuật tái tạo, sử dụng tay, chân giả có thể giúp cải thiện chức năng cho những người mắc hội chứng càng tôm hùm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm