Vừa kết hôn 1 tháng có thể xin ly hôn không?

08/07/2017 - 07:45
Hai người tổ chức đám cưới được 6 tháng nhưng thực tế mới đăng ký kết hôn 1 tháng. Trong quá trình chung sống, bị chồng ngoại tình và đánh đập nên người vợ muốn ly hôn nhưng không biết mới đăng ký xong liệu đã đủ thời gian để xin ly hôn chưa?

Hỏi: Chúng tôi lấy nhau được 6 tháng nhưng mới đăng ký kết hôn (ĐKKH) hơn 1 tháng. Thời gian gần đây chồng tôi ngoại tình và về nhà thường xuyên đánh đập tôi, vì vậy tôi đang muốn ly hôn. Xin Báo PNVN cho biết, chúng tôi vừa ĐKKH thì có được ly hôn không?

                                                                                                                 VŨ THỊ TRÀ (Vĩnh Long)

ly-hn.jpg
Ảnh minh họa


Trả lời
: Theo quy định tại Điều 51, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn, thì: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn...

1. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

2. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nếu hai bên thuận tình ly hôn, Điều 55 Luật này quy định: Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Ngược lại, ly hôn theo yêu cầu của một bên (Điều 56), thì: 1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được...

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, pháp luật không có quy định kết hôn bao lâu mới được ly hôn, mà chỉ quy định người chồng không được yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm