Vừa ngủ dậy bé 8 tuổi bị lệch mặt do liệt dây thần kinh

17/07/2019 - 00:00
Sau khi ngủ dậy, bệnh nhi bị lệch mặt, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng đồ ăn trong khoang má phải. Tại BV, bệnh nhi được xác định bị liệt dây thần kinh ngoại biên số VII.

Ngày 17/7, bác sĩ Nguyễn Kim Hùng (BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bệnh nh N.V.T. (8 tuổi, ở huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị lệch mặt do liệt dây thần kinh ngoại biên số VII.

Trước đó, bệnh nhi được gia đình đưa đến BV thăm khám khám với biểu hiện bị lệch mặt, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng đồ ăn trong khoang má phải. Mẹ bé cho biết, khi ngủ dậy bé đã có những biểu hiện khác thường trên khuôn mặt, trước đó bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Gia đình rất lo lắng nên đưa bé đến viện khám ngay

Tại BV, qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên phải, cần phải điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền – phục hồi chức năng kết hợp điều trị y học hiện đại.

67151512_1734468633518285_4281065874137284608_n.jpg
Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhi

 Theo đó, bệnh nhi được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền như: xoa bóp, cứu ngải, chiếu tia hồng ngoại, điện châm. Ngoài ra, bác sĩ hướng dẫn bệnh nhi tập cơ mắt, cơ vòm miệng, tập húyt sáo, chúm môi thổi lửa, tích cực nhai bên liệt khi ăn cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh gió lạnh, giữ ấm vùng đầu mặt cổ và tắm nước ấm.

Sau 15 ngày điều trị, tình trạng bệnh của bệnh nhi đã tiến triển rất tốt, mắt đã nhắm kín, miệng hết méo, thổi sáo được, ăn không vướng bên má, ngậm nước xúc miệng nước không rớt ra ngoài. Vì vậy, BV đã cho bé xuất viện.

Theo bác sĩ Hùng, nhiều trẻ ngủ dậy bị liệt mặt, méo miệng thường là do bị lạnh. Do đó, để phòng tránh căn bệnh liệt dây thần kinh số VII, cha mẹ cần đảm bảo cơ thể của con luôn được giữ ấm, không được để con bị lạnh. Với thời tiết mùa hè nắng nóng, buổi tối các gia đình thường sử dụng điều hòa nhiệt độ khi ngủ nhưng cần chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Ban đêm khi nhiệt độ giảm, thân nhiệt trẻ cũng giảm vì vậy rất dễ bị nhiễm lạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm