Vừa sinh ra, bé đã bị teo thực quản không thể bú mẹ

26/04/2019 - 21:17
Bé Bàn Hòa P. được đưa đến BV trong tình trạng “sùi bọt cua”, tím tái, thở nhanh. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị teo dạ dày bẩm sinh, nếu bé tiếp tục bú mẹ sẽ gây viêm phổi.

Ngày /26/4, bác sĩ Trịnh Trương Tuyên (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống bé sơ sinh Bàn Hòa P. (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Trước đó, sáng ngày 26/4, sau khi sinh một ngày, bé được đưa đến BV trong tình trạng sùi bọt cua", tím tái, thở nhanh. Gia đình cho biết, bé sinh đủ tháng, đẻ mổ, sau đẻ khóc ngay.

 

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

 Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng cho bé thở oxy, đặt sonde dạ dày. Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cho thấy tại khí quản có hình ảnh lỗ rò phía trên Canina, trường phổi hai bên dày mô kẽ quanh phế quản. Các bác sĩ chẩn đoán, bé bị teo thực quản bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện phẫu thuật, ca mổ cấp cứu thành công. Hiện tại, mạch và huyết áp bệnh nhân tạm ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Teo thực quản bẩm sinh hay còn gọi là bất sản thực quản - Esophageal atresia - là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỷ lệ 1/5.000, trong đó phần trên và phần dưới của thực quản không kết nối. Trẻ bị mắc bệnh teo thực quản thường có triệu chứng bú kém, trào ngược khi bú, tím tái, khó thở sau sinh và một số biểu hiện như viêm phổi tái phát nhiều lần, ho, tím tái khi bú hoặc ăn

Bác sĩ Tuyên khuyến cáo, các bà mẹ cần chú ý triệu chứng “sùi bọt cua” ở trẻ sơ sinh. Bởi trẻ teo thực quản mà tiếp tục cho bú sẽ gây viêm phổi làm bệnh càng tăng nặng, ảnh hưởng tính mạng của trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm