Vừa vào năm học, mẹ đã lo con bị 'trù dập' vì không đi học thêm

07/09/2019 - 14:22
Vừa chính thức bước vào năm học mới nhưng chị Nguyễn Ngọc Mai (Đống Đa, Hà Nội) đã rất lo lắng về việc con sẽ bị cô giáo "trù dập" vì không đi học thêm.
hoc-them-3.jpg
Nhiều trẻ tiểu học phải đi học thêm ở nhà cô giáo. Ảnh minh họa

 

Chị Ngọc Mai chia sẻ, năm ngoái, con chị “dính đòn” vì không học thêm nhà cô. “Năm ngoái con học lớp 3, không đi học thêm ở nhà cô nên bị cô "trù dập" suốt cả năm học. Cô không cho con tham gia một số hoạt động trong lớp mà con rất thích, trong khi những bạn đi học thêm thì đều được tham gia. Con học tốt và được giải Nhất Rung chuông vàng tiếng Anh ở trường, cô miễn cưỡng cho con mức hoàn thành xuất sắc nhưng không được cô tuyên dương. Vừa bước vào năm học mới, đã có rất nhiều bạn đi học thêm nhà cô chủ nhiệm năm nay. Tôi không cho con đi học thêm nhưng tôi rất lo con sẽ tiếp tục bị đối xử như năm học trước”.

Chị Hoàng Minh (Phương Mai, Hà Nội) cũng có một năm ấm ức, nhớ đời khi con bị đối xử “không ra gì” trong lớp. Tất cả cũng vì con không đi học thêm ở nhà cô. “Năm ngoái, khi con học lớp 1, do con đọc thông, viết thạo, làm toán siêu nên tôi không cho con đi học thêm ở nhà cô. Tôi được cô nhắn tin gợi ý cho con đi học thêm. Không học thêm nên cô đã coi con như “vô hình” trong lớp. Có lần, con mắc lỗi để quên hộp bút ở nhà, giữa mùa đông giá rét xuống 10 độ, cô đã phạt bắt con ra sân trường nhặt rác cả tiết học khiến tôi vô cùng xót con. Con cũng thường xuyên bị phạt đứng trên bảng dù lỗi rất nhỏ. Năm ấy, con được giải thưởng Toán quốc tế Kangaroo, con là 1 trong 3 bạn trong lớp đạt điểm tuyệt đối của 4 kỹ năng môn Tiếng Anh, môn tiếng Việt con cũng giỏi thế nhưng con vẫn không được mức hoàn thành xuất sắc. Khi con ấm ức về việc bị cô phạt trong khi các bạn lỗi nặng hơn thì không sao, tôi đã không làm ầm ĩ hay nói xấu cô giáo, tôi chỉ bảo với con: Con mắc lỗi, cô phạt để lần sau con rút kinh nghiệm. Nghe mẹ nói thế nên con vẫn yêu cô giáo”.

hocsinh1.jpg
Dù ấm ức và thấy không cần thiết nhưng nhiều cha mẹ vẫn phải cho con đi học thêm để tránh việc con bị cô "trù dập". Ảnh minh họa

 

Do hoàn cảnh gia đình nên chị Mai Thùy Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng không cho con đi học thêm suốt 5 năm tiểu học. “Không phải cứ không đi học thêm là bị cô ghét mà tùy vào từng cô giáo. 5 năm không học thêm nhưng con tôi chỉ bị cô giáo lớp 3 "trù". Tôi nhớ, gặp tôi lần nào cô cũng gợi ý cho con đi học thêm nhưng con có kế hoạch khác ngày cuối tuần nên không thể đi học được. Cả năm học ấy, con liên tục bị cô mắng, sỉ nhục, nhiều lần con bị cô dúi đầu, véo tai. Con hát hay, múa giỏi nhưng không bao giờ được cô cho vào đội văn nghệ của lớp. Chỉ đến khi kết thúc năm học, con mới kể cho mẹ nghe những lần bị cô bạo hành. Con tự ti, tổn thương rất nhiều khi bị cô giáo đối xử như vậy”.

Việc học thêm ở bậc tiểu học tại nhà cô giáo gọi là “tự nguyện” nhưng không nhiều phụ huynh can đảm từ chối cho con đi học. Xác định không cho con đi học thêm cha mẹ cần xác định tinh thần “nói không với bệnh thành tích”, ổn định tâm lý cho con. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm