Vượt 500km trong đêm chuyển máu hiếm cứu người

30/03/2017 - 16:32
BV Đa khoa Lai Châu cấp cứu cho 1 bệnh nhân người Ukraina có nhóm máu hiếm O Rh(-) nhưng BV không có máu nhóm này. Lập tức, các bác sĩ tại Hà Nội đã vượt 500km trong đêm để mang máu tới cứu sống người bệnh.
Tối 28/3, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ nhận được điện “cầu cứu” tiếp viện máu hiếm O Rh (-) từ BV Đa khoa Lai Châu để cấp cứu cho bệnh nhân. Rất may trong Ngân hàng máu của Viện có nguồn máu Rh(-) dự trữ. Lập tức, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe chuyển 4 đơn vị máu nhóm O Rh(-) đi ngay trong đêm.

Chuyến xe xuất phát tại Hà Nội, kéo dài 6 giờ đồng hồ từ 20h30 tối 28/3, đến BV Đa khoa Lai Châu lúc 2h30 sáng 29/3. Bệnh nhân đã được truyền máu kịp thời và các bác sĩ của BV Đa khoa Lai Châu đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch.
BV Đa khoa Lai Châu cứu sống 1 người nước ngoài có nhóm máu hiếm
Trước đó, BV Đa khoa Lai Châu tiếp nhận bệnh nhân người Ukraina, 38 tuổi, bị tai nạn khi đang đi du lịch tại Lai Châu. Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương bụng kín, vỡ lách, chảy máu ổ bụng, có biểu hiện sốc mất máu nặng, cần truyền máu khẩn cấp và phẫu thuật điều trị chấn thương vỡ lách. Song, việc phẫu thuật và truyền máu không đơn giản, vì bệnh nhân mang nhóm máu O Rh(-), trong khi đó BV không có đơn vị máu nào thuộc nhóm máu này.
 
BS Đỗ Văn Giang - Giám đốc BV Đa khoa Lai Châu - cho biết: "Đây là ca bệnh đầu tiên cần truyền nhóm máu hiếm O Rh(-) tại BV. Khi đó chúng tôi rất lo lắng vì không có máu Rh(-) dự trữ. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ kịp thời, có sự điều phối nhanh chóng của Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, ca mổ đã được thực hiện, bệnh nhân được truyền máu qua cơn nguy kịch”.
 
Rh(-) là một nhóm máu thuộc hệ Rh, theo báo cáo mới nhất, hiện người mang nhóm máu này chiếm khoảng 0,134% dân số Việt Nam. Năm 2007, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ thành lập Câu lạc bộ nhóm máu hiếm Rh(-) miền Bắc. Từ chỗ chỉ có hơn 20 thành viên, đến nay câu lạc bộ đã tập hợp được số thành viên tăng lên hàng trăm người. Đồng thời, Viện còn đang quản lý danh sách hơn 1.000 người nhóm máu Rh(-). Đây là nguồn người hiến máu quan trọng, giàu lòng nhân ái, luôn sẵn sàng tham gia hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần máu. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm