Vượt biển trong đêm cứu bệnh nhân vỡ thai

23/06/2016 - 23:16
Trong đêm, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cô Tô và BV Sản - Nhi Quảng Ninh phẫu thuật cứu sống thai phụ đang bị đe dọa tính mạng do vỡ thai ngoài tử cung.

Theo Trung tâm Y tế huyện Cô Tô (Quảng Ninh) bệnh nhân được cứu sống là du khách T.T.H.T (quê ở Hà Nội). Đến chiều 23/6, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định. Dự kiến, ngày 26/6 bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Khoảng 17h ngày 19/6 khi đang đi di lịch tại Cô Tô, chị T. bị đau bụng dữ dội nên được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Cô Tô cấp cứu. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh, da niêm mạc nhợt, mạch 95 lần/phút, huyết áp 80/50mm Hg. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành truyền dịch cho bệnh nhân, đồng thời lấy máu xét nghiệm, siêu âm.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ kết luận bệnh nhân có thai ngoài tử cung, vỡ thai khi thai được 4 tuần tuổi.

Do cơ sở vật chất hạn chế, Trung tâm Y tế Cô Tô liên lạc về BV Sản - Nhi Quảng Ninh để được hỗ trợ. Ngay trong đêm, kíp mổ của BV Sản - Nhi Quảng Ninh mang theo thiết bị y tế, máu dự trữ vượt biển tới đảo Cô Tô. Đến 1h ngày 20/6, kíp mổ tới nơi, thực hiện phẫu thuật ngay trong đêm, truyền 2 đơn vị máu, truyền kháng sinh, giảm đau. Sau mổ 8 tiếng, bệnh nhân đã ngồi dậy và cử động nhẹ nhàng.

094211_vo-thai-ngoai-tu-cung.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca mổ vỡ thai ngoài tử cung

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ, cho biết, thai ngoài tử cung khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ thai phụ. Nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng, khối u phần phụ như u nang buồng trứng... 

Người có thai ngoài tử cung thường bị trễ kinh, rong huyết, đau bụng; khi siêu âm trong lòng tử cung không có túi thai, hoặc thấy túi thai trong vòi trứng; khi thai vỡ, ngoài đau vùng bụng dưới, bệnh nhân sẽ có cơn đau nhói dữ dội, mệt mỏi, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp; siêu âm sẽ thấy ổ bụng có máu, nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, khi nghi ngờ thai ngoài tử cung, chị em cần phải nhập viện, tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không được tự động bỏ về để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm