Vượt cửa ải phỏng vấn visa du học Mỹ

09/01/2017 - 09:51
Để đầu quân vào các trường đại học 'đình đám' ở Mỹ, ứng viên phải vượt qua vòng phỏng vấn xin visa đầy cam go. Phần này không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn thử thách bản lĩnh của người học.

Sau đây là 13 lưu ý được các du học sinh ở Mỹ truyền đạt lại, các bậc cha mẹ và học sinh có thể tham khảo khi chuẩn bị phỏng vấn xin visa du học Mỹ:

1. Chứng minh thuyết phục CO (người phỏng vấn) rằng bạn không có ý định ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp. Các CO luôn mặc định bạn sẽ tìm cách ở lại Mỹ. Vì thế, hãy chứng minh điều ngược lại để ghi điểm, tuyệt đối không để lộ ra bất cứ “ý đồ” nào về việc lưu trú lâu dài ở Mỹ.

2. Đừng quy câu hỏi phỏng vấn về hai phạm trù dễ hay khó. Phỏng vấn xin visa không giống như đi thi nên không có khái niệm dễ và khó.

3. Có 2 dạng câu hỏi: Cố định và linh hoạt. Câu hỏi cố định là câu hỏi theo mẫu, cơ bản, bắt buộc trong phỏng vấn. Linh hoạt có thể là những câu hỏi hướng nhiều hơn tới con người bạn.

4. Mỹ luôn giới hạn chỉ tiêu visa. Gần cuối năm, khả năng đỗ visa sẽ giảm bởi nó gần tới giới hạn. Tuy nhiên không phải không còn cơ hội cho bạn bởi chẳng ai lấy cắp may mắn của bạn.

5. Đừng coi thường những câu hỏi "tào lao". CO là những chuyên gia tâm lý học. Từ câu trả lời cộng thêm "body language" của bạn, họ sẽ nắm được thông tin của bạn rất nhanh và có những đánh giá tinh tế bạn không ngờ tới. Chẳng hạn người thích màu đỏ luôn sôi nổi nhiệt tình hơn người thích màu xanh.

6. Phỏng vấn nhiều lần đồng nghĩa với tỉ lệ trượt càng cao, vì câu trả lời của bạn những lần sau phải "ăn ý" với những lần trước. Điều này không phải dễ dàng. Thêm vào đó, bạn chỉ được phép trượt tới lần 3 thôi.

7. Tự làm hồ sơ thường có tỉ lệ đỗ cao hơn. Phần lớn những bạn tự làm hồ sơ sẽ đỗ, vì khi trả lời họ dựa vào kiến thức đã tìm hiểu trước đó.

 Du học tại Mỹ là giấc mơ của nhiều học sinh khắp thế giới. Ảnh minh họa internet
8. Tươi cười quá không phải lúc nào cũng tốt. CO như đã nói là những nhà tâm lý học thực sự. Việc bạn thể hiện như thế nào qua sự tươi cười, chân thật hay giả bộ (để lấy lòng) đều không qua được mắt họ. Thần thái tươi vui là tốt, nhưng hãy thể hiện đó là sự thật nhé chứ không phải là "chiếc mặt nạ".

9. Cố gắng xem phỏng vấn như một cuộc trò chuyện. Việc quá câu nệ, khuôn phép như những gì được học, được ôn đôi khi lại phản tác dụng mà phương hại đến cảm nhận của CO dành cho bạn.

Người Mỹ thích sự thoải mái, thân thiện (nhưng phải chừng mực). Vậy nên hãy thả lỏng người, hít thở đều trong quá trình đối thoại. Hãy nghĩ đơn giản rằng đó chỉ là một cuộc trò chuyện thú vị.

10. Không được nói dối khi phỏng vấn. Hãy trả lời một cách chân thành, thẳng thắn và có trọng tâm những gì CO hỏi bạn. Mọi thêu dệt, điểm tô cho phần trả lời sẽ khiến bạn rủi ro hơn bởi đó không thuộc về phong cách Mỹ.

11. Đừng để "thời gian chết" trong khi phỏng vấn. Nếu nhận ra những khoảng thời gian trống trong khi trao đổi hay giao tiếp, chia sẻ một chút gì đó với CO với những gì bạn cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên nếu ngại hoặc tự ti thì không nên. Nghiêm túc, im lặng sẽ tốt cho bạn hơn.

12. Dừng ngay tư tưởng phỏng vấn là chuyện may - rủi. Hạn chế bớt những suy nghĩ có phần tâm linh như thế sẽ khiến bạn tự tin, mạnh mẽ và khát khao qua được vòng phỏng vấn visa hơn.

13. Có thể bạn cảm thấy "Sao mà dễ qua vậy?". Có 2 yếu tố chính: 1- Chi phí của du học sinh là nguồn tiền cung cấp lớn cho nền giáo dục của Mỹ nói riêng, rộng hơn là kinh tế Mỹ. 2- Mỹ luôn cần và biết cách chiêu mộ nhân tài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm