Website giúp phát hiện và chăm sóc trẻ tự kỷ

02/04/2019 - 13:29
Đây là một dự án phi lợi nhuận do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam (VAN) và các chuyên gia thực hiện, giúp gia đình có thể theo dõi sự phát triển của trẻ, sàng lọc sớm để phát hiện và dẫn can thiệp sớm khi phát hiện trẻ tự kỷ.
Nếu quan tâm đến sự phát triển của các em bé trong gia đình, website https://a365.vn/ là một địa chỉ hữu ích dành cho bạn tham khảo thông tin trên máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh (smartphone) có kết nối Internet.
 
Đây là website giúp mọi gia đình có thể theo dõi sự phát triển của trẻ, sàng lọc sớm để phát hiện chứng tự kỷ. Website cũng có những bài tập hướng dẫn can thiệp sớm khi phát hiện trẻ tự kỷ. Tất cả đều dựa trên những nghiên cứu khoa học đã được ghi nhận trên toàn cầu.
 
tu-ky.jpg
Giao diện chính của website giúp phát hiện và chăm sóc trẻ tự kỷ
Website sử dụng tiếng Việt, được phát triển trong Dự án “Ứng dụng phần mềm thông minh trong phát hiện và chăm sóc trẻ tự kỷ”, do Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam (VAN) và các chuyên gia trong nước và quốc tế phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ về tài chính của Quỹ Grand Challenges Canada.
 
A365 (viết tắt của Autism365) hỗ trợ cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình, cán bộ y tế, giáo viên và cán bộ chuyên môn khác làm việc với trẻ nhỏ. Các nội dung được cung cấp trên trang A365.vn có mục đích hỗ trợ phát hiện sớm và can thiệp sớm trong các trường hợp bé có dấy hiệu của tự kỷ.
 
 
tu-ky-2.jpg
A365 có các bài test, trả lời những câu hỏi trắc nghiệm đánh giá tùy theo độ tuổi của trẻ
Tại đây, những người quan tâm đến tự kỷ có thể tìm hiểu các kiến thức về:
 
- Sàng lọc: Bao gồm các bộ công cụ đánh giá trực tuyến nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ và phát hiện sớm trẻ có nguy cơ rối loạn phát triển và rối loạn phổ tự kỷ.
 
- Can thiệp: Các nguyên tắc, chiến lược chung giúp cha mẹ có thể can thiệp cho con tại nhà, các bài tập can thiệp và các bộ câu hỏi giúp cha mẹ tự đánh giá tình trạng chung của trẻ và các kỹ năng cụ thể khi thực hiện can thiệp cho trẻ. Tính hiệu quả của việc cha mẹ can thiệp cho con đã được khoa học kiểm chứng.
 
- Kiến thức: Kiến thức tổng hợp và cập nhật về các mốc phát triển, vai trò của sàng lọc phát hiện sớm, rối loạn phổ tự kỷ và những khó khăn của cha mẹ khi biết con tự kỷ.
 
Những thông tin này cả đều dựa trên những nghiên cứu khoa học đã được ghi nhận trên toàn cầu.
 
Để sử dụng các công cụ này, người chăm sóc trẻ cần đăng ký tài khoản riêng, thực hiện bài test, trả lời những câu hỏi trắc nghiệm tùy theo độ tuổi của trẻ để biết trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ hay không, sau đó đưa trẻ đi khám chuyên khoa. Nếu thấy trẻ ở diện có dấu hiệu tự kỷ, cha mẹ trẻ sẽ cần phải tiếp tục truy cập vào phần các bài tập can thiệp tại nhà.
 
Mời bạn tìm hiểu thêm về dự án tại clip sau đây:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm