Xả súng ở Mỹ làm 2 trẻ em bị thương

02/03/2018 - 18:57
Đã có 2 trẻ em bị thương, trong đó một trường hợp nguy kịch khi xảy ra một vụ xả súng tối 1/3 giờ địa phương (sáng 2/3 giờ Hà Nội) tại thành phố Houston, bang Texas (Mỹ). Việc này làm nóng lên vấn đề sử dụng súng ở Mỹ.
Vụ việc xảy ra khi mẹ của 2 em nhỏ đang ở trong tiệm làm móng. Bé trai 8 tuổi bị bắn vào đầu và hiện đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi bé gái 5 tuổi bị bắn vào chân. Nghi can tiến hành vụ này đã bắn nhiều phát đạn vào chiếc xe ô tô mà 2 đứa trẻ đang ngồi bên trong. Có một em bé thứ ba trong xe ô tô song đã may mắn không trúng đạn.
xa-sung-o-houston-2.jpg
Cảnh sát tập trung ở hiện trường vụ xả súng


Phát biểu với báo giới, ông Troy Finner, trợ lý cảnh sát trưởng thành phố cho biết có rất ít thông tin về nghi can cũng như chiếc xe của nạn nhân. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Vụ xả súng trên xảy ra ở vị trí chỉ cách vài tòa nhà so với một vụ khác xảy ra chiều 1/3. Hiện chưa rõ có sự liên hệ nào giữa 2 vụ việc này hay không.

Đây là những vụ xả súng mới nhất ở Mỹ thời gian gần đây, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ xả súng ở trường Marjory Stoneman Douglas xảy ra ngày 14/2 làm 17 người thiệt mạng.
nikolas-cruz.jpg
Kẻ thủ ác Nikolas Cruz gây ra vụ xả súng ở trường Marjory Stoneman Douglas


Vụ xả súng đã làm bùng phát làn sóng biểu tình của học sinh trên khắp nước Mỹ phản đối các tổ chức ủng hộ việc sở hữu súng như Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA).

donald-trump.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các nhà lập pháp thúc đẩy một dự luật kiểm soát súng đạn

Ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nhà lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thúc đẩy một dự luật kiểm soát súng đạn toàn diện với việc mở rộng các biện pháp kiểm tra lý lịch người mua súng, kiểm soát súng chặt chẽ nhằm ngăn chặn vũ khí nóng lọt vào tay những đối tượng có vấn đề về tâm thần, đảm bảo an toàn trường học và hạn chế việc bán súng cho trẻ thành niên.

Với các quy định mới về mua bán vũ khí nóng trong hệ thống cửa hàng của mình, ngày 1/3, Dick’s Sporting Goods và Walmart đã nối dài danh sách doanh nghiệp đi đầu trong nỗ lực phòng ngừa các vụ xả súng đẫm máu trong tương lai. Dick’s Sporting Goods, một trong những hãng bán lẻ đồ thể thao và súng lớn nhất nước Mỹ, cho biết đã chấm dứt việc bán súng trường dạng tấn công tại các cửa hàng của hãng. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ không còn bán các ổ đạn lớn và súng cho khách hàng dưới 21 tuổi. Còn Walmart cũng điều chỉnh quy định bán súng đạn. Thêm nữa, Walmart cho biết sẽ gỡ bỏ hình ảnh về các loại súng trường tấn công, trong đó có đồ chơi và súng hơi hạng nhẹ không gây sát thương trên trang bán hàng trực tuyến của hãng.
sung-dan.jpg
Cần kiểm soát súng đạn

Trước đó, các công ty khác, bao gồm các hãng hàng không, hãng bảo hiểm ... đã tuyên bố chấm dứt các chương trình khuyến mãi cho các khách hàng là thành viên của Hiệp hội Súng NRA, tổ chức đầy quyền lực với 5 triệu thành viên có thể tác động tới các quyết sách liên quan tới kiểm soát súng đạn tại Mỹ. Các ý kiến đánh giá tích cực những bước đi này của giới doanh nhân Mỹ, cho rằng chúng sẽ tác động tới các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ và cho thấy một sự thay đổi trong nhận thức của xã hội Mỹ về văn hóa súng đạn và kiểm soát súng đạn.

tuan-hanh.jpg
Những người tham gia “Cuộc diễu hành về bạo lực súng ống” với nhiều thông điệp như “Tiền bạc giết chết bạn bè tôi”, “Súng không chết mà chỉ có trẻ em chết”...

 

Mỹ hiện là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu súng cao nhất thế giới, với khoảng 310 triệu khẩu súng/326 triệu người, tỷ lệ tử vong do súng đạn tại Mỹ theo đó cũng rất cao. Số liệu thống kê của Gun Violence Archive cho thấy tính từ 1/1/2017 đến 28/2/2018, nước Mỹ chứng kiến 61.537 vụ bạo lực liên quan tới súng, trong đó có 346 vụ xả súng hàng loạt, cướp đi sinh mạng của 15.594 người. Tỷ lệ các vụ xả súng tại các trường học với thủ phạm là học sinh, sinh viên ở mức cao.
 
Việc quản lý sử dụng súng vẫn luôn là đề tài nóng, gây rất nhiều tranh cãi tại Quốc hội và chính trường Mỹ. Nhưng với những gì đang xảy ra, chính giới Mỹ khó có thể tiếp tục làm ngơ với văn hóa súng đạn ở nước này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm