Xác định có tình trạng chỉnh sửa, can thiệp kết quả hàng chục bài thi ở Sơn La

21/07/2018 - 20:33
Tổng cục An ninh, Bộ Công an ban đầu xác định có dấu hiệu chỉnh sửa kết quả thi của hàng chục bài thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La.

Đoàn công tác của Bộ Công an được tăng cường thực hiện nhiệm vụ rà soát tại Sơn La nhằm xác minh dấu hiệu bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Qua 2 ngày làm việc, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, có dấu hiệu vi phạm quy chế thi với việc chỉnh sửa tẩy xóa bài thi. Hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp về kết quả. 

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh, Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập các chứng cứ và đấu tranh với các đối tượng có liên quan đế làm rõ hành vi vi phạm. Công an đã thu giữ máy tính nhập dữ liệu chấm bài thi trắc nghiệm để làm rõ hành vi sai phạm.

sla.jpg
Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Di Linh

 

Hiện nay các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì và phối hợp với Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xác minh, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia của tỉnh này.

Trước đó, ngay sau khi công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018, nhiều chuyên gia đã phát hiện ra điểm bất thường trong điểm thi của tỉnh Sơn La và một số tỉnh khác.

Sơn La có hơn 10.250 thí sinh thi dự thi THPT Quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Đặc biệt, điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh/thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỉ lệ này ở TPHCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Những thí sinh đạt điểm cao môn Toán phần lớn đều học ở khối chuyên Khoa học xã hội của Trường THPT chuyên Sơn La. Dư luận, truyền thông đặt nghi vấn về điều này.

Ông  Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La - khẳng định với báo chí, toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi ở địa phương được thực hiện nghiêm ngặt, không có bất thường. Điểm thi học sinh cao hơn năm trước là nhờ cố gắng, nỗ lực của thầy cô và bản thân học sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm