Xác định giới tính thai nhi bằng que thử: Thử thai xong suốt ngày tra google vì…lo hơn

08/09/2018 - 20:52
“Tưởng test xong thì nhẹ nhõm hơn, đằng này tôi lại suốt ngày làm bạn với google để search kết quả, xem các mẹ bên Mỹ đánh giá về tỷ lệ thành công của que thử giới tính là bao nhiêu. Đọc một thôi một hồi thì thấy các mẹ bên Mỹ cho biết chỉ là may mắn”, chị Phượng chia sẻ.
Sản phẩm que thử xác định giới tính hiện được mua bán khá dễ dàng. Không những thế, cách sử dụng que thử cũng khá đơn giản với mẫu thử là nước tiểu của người mang thai, nên nhiều chị em không ngần ngại bỏ tiền mua. Thế nhưng, hiệu quả thì không như quảng cáo.
Chị Hoài Thu (quận Đống Đa) cho biết, đã có hai con gái đầu lòng. Khi mang thai lần thứ 3 được 7 tuần nên tò mò và bỏ hơn 1 triệu đồng mua bộ que thử giới tính. Một bộ bao gồm: Máy thử giới tính, dụng cụ đong mẫu nước tiểu và hướng dẫn sử dụng. Theo hướng dẫn, nếu kết quả cho ra màu hồng, vàng cam,… là con gái,  màu xanh là con trai.
Lúc mới đầu, chị cho nước tiểu vào lắc lên thì có màu xanh đậm. Người nhà hí hửng, bảo chắc là con trai. Nhưng để đến trưa, chị thấy hơi ngả sang màu vàng vàng, hồng hồng tức là con gái. Nhưng đến lúc chị lắc mạnh thì lại ra màu xanh. Chị gọi cho người bán hàng chia sẻ về kết quả thử giới tính, thì được khẳng định thai nhi là con trai. Nhưng đến tuần 13, chị đi siêu âm thì được xác định đến 70% là con gái. Hiện giờ, khi thai được 25 tuần, kết quả xét nghiệm cũng như siêu âm vẫn là con gái. “Tôi cho rằng que thử này độ chính xác không cao, vẫn là may rủi thôi, giá lại khá chát”, chị Thu chia sẻ.
que-thu-thai-nhanh-chong-1280x640.jpg
Chưa có nghiên cứu chứng minh độ chính xác của que thử xác định giới tính

 Tương tự, chị Nguyễn Thị Phượng (Quận Hoàng Mai) đã mua que thử giới tính và cho kết quả là con trai. Thế nhưng, sau khi thử, chị lại không tin tưởng về kết quả của que thử giới tính. “Tưởng test xong thì thoải mái hơn, đằng này tôi lại suốt ngày làm bạn với google để search kết quả, xem các mẹ bên Mỹ  đánh giá về tỷ lệ thành công của que thử giới tính là bao nhiêu. Đọc một thôi một hồi thì thấy các mẹ bên Mỹ cũng cho biết chỉ đúng 50/50”, chị Phượng chia sẻ.

Nhiều chị em cho biết, độ chính xác của que thử không cao. Không ít thai phụ dùng hai loại que thử giới tính cùng một thời điểm và cho kết quả khác nhau. Ví như, một loại cho kết quả màu hồng (con gái), một loại cho kết quả màu xanh (con trai). Cũng có những thai phụ thử que với kết quả màu hồng nhưng sinh ra bé trai và ngược lại. Theo các chuyên gia, thử nước tiểu chỉ để chẩn đoán thai sớm qua nội tiết tố của thai kỳ (hCG) chứ chưa phân định được giới tính qua nhiễm sắc thể. Vì vậy, độ chính xác của những que thử giới tính là khó xác định.
Năm 2013, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã bắt quả tang một đối tượng kinh doanh que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm bất hợp pháp. Đó là chủ một phòng khám đa khoa tại quận Cầu Giấy. Sở Y tế Hà Nội sau đó đã lập biên bản, xử lý bác sĩ bán que thử. Cơ quan chức năng cũng đã khẳng định, một số loại que thử xác định giới tính là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cơ quan nào của Việt Nam kiểm định và không được phép lưu hành.
1503633430_du-doan-gioi-tinh-thai-nhi-qua-thang-thu-thai-anh-1.jpg
Mọi hành vi xác định giới tính trước sinh đều bị cấm

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm y tế Thái Hà (Hà Nội), hiện chưa có tài liệu nào chứng minh độ chính xác của que thử xác định giới tính thai nhi từ tuần thứ 6. Tuy nhiên, vì tò mò, nhiều gia đình vẫn tin theo những lời quảng cáo “có cánh” và mua về thử. Tại Việt Nam, chưa có hãng dược nào được cấp phép cung cấp  que thử nước tiểu xác định giới tính thai nhi sớm. Bộ Y tế cũng đã nghiêm cấm hành vi xác định giới tính thai nhi sớm dưới mọi hình thức.

Trước tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng có xu hướng gia tăng như hiện nay, ngành y tế cũng đã khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng que thử xác định giới tính.  Không những thế, bản thân việc mua, sử dụng một sản phẩm bị nghiêm cấm cũng là hành vi vi phạm pháp luật và tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 81, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế:

1- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn;

b) Tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

2- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bán, cho thuê, phân phát, đưa lên mạng internet xuất bản ấn phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn;

b) Đăng, phát thông tin có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

3- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi xuất bản ấn phẩm có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

4- Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.

5- Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc tiêu hủy tài liệu, vật phẩm được sử dụng để tuyên truyền, phổ biến phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc xóa bỏ, gỡ bỏ nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm