Xây dựng người phụ nữ toàn diện, sẵn sàng hội nhập

28/01/2017 - 07:45
Nhân dịp năm mới, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà mong các bà, các mẹ, các chị em hãy giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nuôi dạy thế hệ công dân tương lai của đất nước đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.
Trong không khí hân hoan đón Xuân Đinh Dậu 2017, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với Báo PNVN về kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ được trình Đại hội lần thứ XII xem xét, quyết định.

PV: Xin Chủ tịch cho biết những cảm nhận về phong trào phụ nữ và hoạt động Hội trong 5 năm qua?

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự tạo điều kiện của Chính phủ, sự phối hợp, ủng hộ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, có thể nói, 5 năm qua phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (Hội) đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Chúng ta có quyền tự hào với những thành tích mà các tầng lớp phụ nữ Việt Nam đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các tầng lớp phụ nữ cả nước đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong gia đình, phụ nữ tiếp tục là điểm tựa tinh thần, gắn kết các thành viên cùng chăm lo xây dựng tổ ấm hạnh phúc.

Ý thức được trách nhiệm, vai trò nòng cốt của mình trong công tác vận động phụ nữ, các cấp Hội đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai rộng khắp và có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực.
nph_2948.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Nổi bật là công tác tham mưu, đề xuất chính sách, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, thực hành tiết kiệm, thông qua hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội đưa số vốn tăng đều hằng năm, số nợ quá hạn giảm nhanh, chỉ còn 0,31%; gần 2 triệu lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và trên 400 nghìn hộ thoát nghèo. 6,1 ngàn tỷ đồng tiết kiệm của hội viên cả nước tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, giúp nhau giảm nghèo bền vững, tương đương 1/10 nguồn vốn ủy thác từ các ngân hàng; nhiều điển hình làm kinh tế giỏi được nhân rộng, lan tỏa.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một điểm sáng phát huy vai trò của từng hội viên, phụ nữ, tác động tới nhận thức của cộng đồng dân cư - từ những kết quả quan trọng ban đầu, cuộc vận động này đã được Chính phủ đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020.

Tổ chức Hội ngày càng phát triển, không có cơ sở “trắng”. Các hình thức tập hợp phụ nữ đa dạng. Chất lượng, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được nâng cao. Đặc biệt là các cấp Hội đã tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp thành công theo đúng tinh thần Chỉ thị 48-CT/TW ngày 9/9/2015 của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

PV: Bên cạnh những thành tích rất đáng tự hào, thực tiễn đang đặt ra nhiều thách thức đối với phong trào phụ nữ và hoạt động Hội. Xin Chủ tịch cho biết phương hướng nhiệm kỳ tới của Hội LHPN Việt Nam?

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà: Đến thời điểm này, dự thảo báo cáo trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã được xây dựng trên cơ sở quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và ý kiến rộng rãi của hội viên, phụ nữ. Với 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; đã được hội viên, phụ nữ, các cấp Hội cơ bản đồng tình.

Theo đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tập trung vận động, khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện cả về nhân cách, đạo đức lẫn trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và ý thức tuân thủ pháp luật để tập hợp, thu hút, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, nội lực của các tầng lớp phụ nữ.

Song song với hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, Hội sẽ đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, gắn với chuỗi giá trị, chuỗi liên kết, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn. Là tiếng nói đại diện cho giới, trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, giám sát, phản biện xã hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ chấp hành pháp luật, hỗ trợ để phụ nữ tự bảo vệ và chủ động bảo vệ, can thiệp đối với các vụ việc vi phạm quyền phụ nữ, trẻ em gái.

Có các hình thức phát huy dân chủ, lắng nghe, thu thập ý kiến của hội viên, phụ nữ; đa dạng các hình thức tập hợp phụ nữ, thu hút hội viên, chú trọng phát triển các mô hình thu hút phụ nữ theo nhóm đặc thù, nhóm sở thích, tổ chức các hoạt động phù hợp với trẻ em gái và nữ thanh niên…tiếp tục phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”.

Quan tâm công tác tổng kết thực tiễn, nhân điển hình tốt, cách làm hay; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác Hội; có chuyên môn và năng lực phát hiện vấn đề, đề xuất chính sách; có kỹ năng vận động quần chúng; dám đấu tranh, lên tiếng bảo vệ phụ nữ; có phương pháp làm việc khoa học và tư duy đổi mới; sâu sát cơ sở, gắn bó với hội viên, phụ nữ.

PV: Nhân dịp Tết đến, xuân về, Chủ tịch có nhắn nhủ gì tới phụ nữ cả nước?

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà: Hy vọng một năm mới thật bình an, hạnh phúc đến với mọi nhà. Mong các bà, các mẹ, các chị em dù ở trong nước hay ở ngoài nước luôn tự hào là phụ nữ Việt Nam, con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, hãy giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nuôi, dạy thế hệ công dân tương lai của đất nước đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Những con số ấn tượng nhiệm kỳ 2012-2017

- 4,3 triệu là số lượt hộ nghèo được các cấp Hội hỗ trợ, trong đó có gần 2 triệu lượt hộ do phụ nữ làm chủ; trên 400 nghìn hộ đã thoát nghèo, vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ.

- Hơn 1.500 là số mô hình kinh tế hợp tác được các cấp Hội xây dựng, trong đó có 107 hợp tác xã.

- 6,1 ngàn tỷ đồng là số tiền tiết kiệm của hội viên cả nước tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, giúp nhau giảm nghèo bền vững, tương đương 1/10 nguồn vốn ủy thác từ các ngân hàng.

- 119 là số chính sách được các cấp Hội đề xuất thành công. Trong đó có những chính sách tác động trực tiếp, tích cực tới đời sống của phụ nữ như chính sách giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ nữ cấp cơ sở, chính sách nâng tuổi nghỉ hưu đối với một số cán bộ nữ hay hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số (đánh dấu lần đầu tiên nhóm phụ nữ khu vực ngoài Nhà nước được hưởng chế độ thai sản).

- 14.890 là số mái ấm tình thương được các cấp Hội vận động, xây dựng, sửa chữa cho phụ nữ nghèo, vượt gần 5.000 mái ấm so với chỉ tiêu nhiệm kỳ.

- 16.749.114 là số hội viên trên cả nước tính đến cuối năm 2016, tăng hơn 1,4 triệu hội viên so với đầu nhiệm kỳ.

Thư chúc Tết

Thân gửi cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước!

Nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài lời thăm hỏi ân cần, tình cảm tri ân và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Kính chúc các mẹ, cán bộ, hội viên, phụ nữ và bạn đọc Báo Phụ nữ Việt Nam cùng gia đình một năm mới dồi dào sức khoẻ, nhiều niềm vui, an khang, thịnh vượng!

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

Nguyễn Thị Thu Hà

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm