Xây nhà trên đất người khác, chính quyền vẫn ủng hộ

06/10/2016 - 16:24
Được cho mượn nhà ở suốt 26 năm không mất tiền, nay bà Hòa xây luôn một ngôi nhà mới trên mảnh đất đi mượn. Điều ngạc nhiên là việc làm sai của bà Hòa lại được chính quyền địa phương ủng hộ.

Công ty CP Dược phẩm Hà Tây (Quang Trung, Hà Đông, HN) vừa gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” đến báo PNVN. Theo đó, công ty này được Nhà nước giao đất để sử sụng sản xuất và kinh doanh thuốc tại thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín mấy chục năm nay. Tuy nhiên, mảnh đất đó đang bị một hộ gia đình xây nhà lên ở.

Ông Lê Xuân Thắng, Tổng giám đốc công ty CP Dược phẩm Hà Tây (Công ty DHT), cho biết: Tháng 3/1990, bà Hoàng Thị Hòa (SN 1954, ở thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu) là nhân viên của cửa hàng Dược Thường Tín thuộc Công ty DHT có trình bày với lãnh đạo công ty về việc khó khăn của gia đình về chỗ ở.

5.jpg
Đơn kêu cứu của Công ty DHT gửi báo PNVN

Sau khi xem xét, ban lãnh đạo công ty đã đồng ý cho gia đình bà Hòa ở tạm trong một gian phòng nhỏ phía sau cửa hàng. Sau này bà Hòa về hưu nhưng công ty vẫn cho cả gia đình ở cho đến tận hôm nay.

Ngày 20/6/2016, Công ty DHT bất ngờ nhận được “đơn xin sửa chữa nhà ở” của bà Hòa. Theo đơn bà Hòa trình bày, ngôi nhà cấp 4 bà đang ở đã xuống cấp nên bà xin xây sửa lại ngôi nhà cấp 4 với diện tích là 35m2 nhưng công ty không đồng ý. “Đất Nhà nước giao cho Công ty DHT là để sản xuất, kinh doanh thuốc. Nếu chúng tôi cho bà Hòa xây nhà là trái với quy định của pháp luật”, ông Thắng nói.

Dù không được sự đồng ý nhưng sau đó bà Hòa vẫn tiến hành khởi công xây dựng ngôi nhà bề thế trên diện tích 63m2. Sau khi phát hiện ra sự việc, Công ty DHT đã mời bà Hòa lên làm việc. Tại buổi làm việc, bà Hòa “cam kết không tự ý sửa chữa, xây mới trên phần đất của Công ty DHT. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

6.jpg
Ngôi nhà bà Hòa đang xây dựng trên đất của người khác

Dù đã ký vào bản cam kết nhưng bà Hòa tiếp tục xây dựng và đến đầu tháng 9/2016, về cơ bản ngôi nhà đã hoàn thành xong phần thô. Trước sự việc này, Công ty DHT phải làm công văn gửi chính quyền xã Tô Hiệu và UBND huyện Thường Tín nhờ can thiệp.

Ngày 12/9, ông Lương Văn Mạnh – Phó chủ tịch UBND xã Tô Hiệu đã xuống hiện trường lập biên bản, ghi nhận thực tế là nhà Hòa đã xây dựng xong phần thô trên mảnh đất của Công ty DHT. Phía công ty đã đề nghị “gia đình bà Hòa dừng việc xây dựng trên đất của Công ty DHT”. Để tháo gỡ khó khăn cho bà Hòa, phía Công ty DHT cho biết, sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí bà Hòa đã bỏ ra để xây nhà.

Tưởng như việc lãnh đạo xã Tô Hiệu xuống lập biên bản là cơ sở để xử lý về việc làm sai phạm của bà Hòa nhưng kể từ đó đến nay, mọi việc vẫn không được xử lý. Trong khi đó bà Hòa tiếp tục xây và hoàn thiện ngôi nhà. Mới đây, Pv báo PNVN đã về địa phương để tìm hiểu thực tế. Trả lời chúng tôi, bà Hòa thừa nhận thửa đất bà xây nhà là của Công ty DHT và việc bà xây nhà mới chỉ là "nhờ trên đất công ty".

Lý giải vì sao việc xây nhà của bà Hòa không được xử lý, ông Lương Văn Mạnh nói rằng: “Nếu lúc mới đào móng mà công ty báo cáo chúng tôi thì sẽ xử lý được, là thẩm quyền của chúng tôi. Thế nhưng, nay nhà đã xây gần hoàn thiện mới có công văn về, khối tài sản đã lớn như vậy thì thuộc thẩm quyền của huyện. Đây là vi phạm về lĩnh vực xây dựng nên Thanh tra xây dựng huyện mới đủ thẩm quyền giải quyết. Nếu là đất tranh chấp, lấn chiếm… mới là thẩm quyền của chúng tôi. Vấn đề này Luật đã quy định rõ”.

Trước ý kiến của ông Mạnh, đại diện thanh tra xây dựng huyện Thường Tín – ông Nguyễn Thanh Thức, khẳng định: “Lãnh đạo xã Tô Hiệu phát biểu thế là sai. Trách nhiệm và thẩm quyền của thanh tra xây dựng huyện là thanh, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về xây dựng trên địa bàn. Trường hợp này rất rõ ràng và dễ xử lý. Đất là của Công ty DHT và bà Hòa đã thừa nhận việc đó”.

Theo ông Thức: “Bà Hòa buộc phải dừng xây dựng và trả lại đất cho Công ty DHT. UBND xã Tô Hiệu phải có trách nhiệm xử lý. Khi có đơn thư của Công ty DHT, chúng tôi có trách nhiệm báo cáo lên lãnh đạo huyện, sau đó có công văn yêu cầu xã xử lý. Trong việc này, chắc chắn bà Hòa có động cơ nào đó”.

3.JPG
 
21.JPG
Bà Hòa tiếp tục làm đơn trình bày và được lãnh đạo xã ủng hộ

Trong lúc chính quyền địa phương vẫn đang đùn đẩy cho nhau, ngày 4/10 bà Hòa tiếp tục làm đơn “xin trình bày”. Trong đơn, bà Hòa thừa nhận xây nhà là sai nhưng bà tiếp tục kêu do khó khăn về chỗ ở nên mong Công ty DHT xem xét. Điều khá ngạc nhiên là cuối đơn, ông Lương Văn Mạnh – Phó chủ tịch UBND xã Tô Hiệu cũng ký vào đơn và “Đề nghị công ty giải quyết”.

Bà Trần Thị Phương Anh -  Cán bộ Pháp lý Công ty DHT, nói: “Chúng tôi đã có công văn gửi lãnh đạo huyện Thường Tín và xã Tô Hiệu. Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo địa phương phải đứng ra giải quyết khi chúng tôi đã có công văn đề nghị và cả đơn kêu cứu. Thật bất ngờ là xã Tô Hiệu không những không giải quyết còn đề nghị chúng tôi xem xét giải quyết cho bà Hòa”.

Tại sao lãnh đạo xã Tô Hiệu lại “đề nghị công ty giải quyết” khi biết rõ việc làm của bà Hòa là sai phạm? Với lời đề nghị này chẳng khác nào chính quyền xã Tô Hiệu đang tiếp tay cho việc làm sai phạm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm