Xe buýt sách đầu tiên tại TPHCM

21/04/2018 - 18:47
Với ý tưởng “Xe buýt sách – chuyến xe chở tri thức, chở tương lai”, một chiếc xe buýt sách có chiều rộng 1,5m, chiều dài 6m, như một mô hình thư viện mini, lần đầu tiên ra mắt vào tại đường sách TPHCM.

Ngày 21/4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp với Công ty TNHH Đường sách TPHCM tổ chức lễ khánh thành bộ ba sản phẩm: Xe buýt sách - mô hình thư viện thu nhỏ; trạm chờ xe buýt - mô phỏng trạm chờ hiện đại, trang bị kệ sách tại chỗ; bảng tra cứu thông tin điện tử tại Đường Sách TPHCM. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 5 năm Ngày Sách Việt Nam (21/4/2014 – 21/4/2018).

4.jpg
Xe buýt sách đầu tiên tại TPHCm 

Chiếc xe buýt này là mô hình thư viện mini, có dãy kệ gỗ, bàn, ghế cho bạn đọc, được mô phỏng từ chuyến xe buýt số 8 - tuyến xe khứ hồi xuất phát từ quận 8 và kết thúc ở Làng Đại học, quận Thủ Đức (TPHCM). Tuyến xe chở chủ yếu học sinh, sinh viên và là tuyến xe có mật độ khách lớn nhất.

Chính vì lý do đó, ban tổ chức đã quyết định thiết kế thư viện ngoài trời đặt ngay tại đường sách mang hình dáng và tên gọi như chuyến xe này nhằm mục đích gây chú ý, khuyến khích người trẻ hướng đến đọc sách và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

3.jpg
 Xe buýt sách được mô phỏng từ chuyến xe buýt số 8

Cạnh xe buýt sách, khách tham quan được chiêm ngưỡng và đọc sách ngay tại Trạm chờ “Tri Thức”. Song song đó, bạn đọc và khách du lịch được trải nghiệm wifi miễn phí, tra cứu thông tin về sách, về hoạt động đang diễn ra tại Đường Sách TPHCM, thông tin về các chuyến xe buýt tại TPHCM, thuận tiện cho việc di chuyển. Bảng tra cứu thông tin điện tử này là mô hình đầu tiên ở TPHCM, nằm trong kế hoạch chuẩn bị triển khai việc ứng dụng công nghệ tại các trạm chờ của Sở GTVT.

2.jpg
Nhiều bạn đọc đã đến tham gia và trải nghiệm 

Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó GĐ Sở GTVT TPHCM, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp xây dựng khu vực tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với chủ đề “Năm an toàn giao thông cho trẻ em 2018”.

1.jpg
Bên trong xe buýt sách

Được biết, tiền thân của xe buýt sách là tủ sách Tín nhiệm được đặt tại đường sách trước đây. Tuy nhiên tủ sách nói trên chỉ là nơi để mọi người trao đổi sách, còn xe buýt sách lại là một mô hình thư viện mini thực thụ.

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể TPHCM, cùng nhiều nhà xuất bản, tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, từ ngày 20/4 đến 24/4/2018 tại Đường sách TPHCM.

Các hoạt động của Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 tại TPHCM bao gồm: Chương trình khai mạc Ngày sách Việt Nam lần 5 – 2018 và tọa đàm “Sách – nghề nghiệp – giáo dục trong kỷ nguyên 4.0”; triển lãm ảnh; khánh thành xe buýt sách (bookbus); tọa đàm Văn hóa đọc với người trẻ ; tọa đàm Đào tạo nhân lực cho ngành kinh doanh xuất bản phẩm, ngành thư viện: dễ hay khó?; phát động phong trào “Tủ sách công nhân” tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố; tọa đàm Người nổi tiếng và sách; đêm Gala Cộng đồng Sách trẻ chung tay phát triển văn hóa đọc…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm