Tuyến xe buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã chính thức hoạt động từ 1/1/2017 với làn đường dành riêng qua các đoạn: trên làn riêng tại các đoạn Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.
Các phương tiện khác lấn đường riêng xe buýt nhanh BRT sẽ bị xử phạt (ảnh VTV) |
Các đoạn không bố trí làn riêng gồm: Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ, xe buýt nhanh lưu thông chung với các phương tiện khác.
Hà Nội đã phê duyệt phương án phân làn đường riêng cho tuyến buýt nhanh là làn phía ngoài cùng, phân biệt với làn khác bằng vạch sơn liền có gắn các đinh phản quang.
Theo đó, người điều khiển các phương tiện khác cố tình vi phạm, lấn sang làn đường riêng cho xe buýt nhanh sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Cụ thể, mức phạt dành cho người điều khiển xe máy “đi không đúng phần đường, làn đường quy định” sẽ bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.
Tại điều 6 Nghị định này cũng nêu rõ đối tượng bị xử phạt là người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy.
Tương tự, người điều khiển xe ô tô cố tình lấn làn xe buýt nhanh BRT cũng bị xử phạt với mức từ 800.000 đồng tới 1,2 triệu đồng.
Ngoài ra, người điều khiển các phương tiện giao thông khác được lấn sang làn đường riêng của xe buýt nhanh khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và lưu thông theo sự điều khiển của lực lượng chức năng điều tiết giao thông.
Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết: Tại các nút giao cắt có làn đường riêng của tuyến buýt nhanh BRT đều có lắp đặt hệ thống camera để xử phạt nguội các phương tiện vi phạm. Ngoài ra có lực lượng chức năng chốt chặn, phân luồng giao thông.