Xe 'rùa bò' 1 tiếng đi 1 km ở ngay Thủ đô

11/10/2016 - 14:01
“Xe rùa bò” là từ ngữ để nói về tình trạng ùn tắc, nhà xe ngang nhiên bắt khách trên đường Phạm Hùng ngay phía trước cổng bến xe Mỹ Đình. Không chỉ gây ùn tắc, mất an toàn giao thông và điều này phản ánh sự bất lực về bến xe lớn nhất Hà Nội này.
Theo phản ánh của hành khách Vũ Công Đức (Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội), anh Đức vào bến xe Mỹ Đình mua vé xe đi Cẩm Phả (Quảng Ninh) để về thăm vợ. Giờ xuất bến ghi trên xe, 7h30 phút xe sẽ rời bến Mỹ Đình. Thế nhưng, quãng đường từ bến xe Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng, qua cầu vượt Mai Dịch để sang đường Phạm Văn Đồng, chiếc xe đã mất gần 1 tiếng đồng hồ cho đoạn đường chưa đầy 1 km.
Không chỉ anh Đức mà nhiều hành khách khác khi đến với bến xe Mỹ Đình, đi các xe khách từ bến này đều phản ánh tình trạng xe “rùa bò” cho đoạn đường có vài trăm mét này. Đó là những chuyến xe Mỹ Đình – Yên Bái, Mỹ Đình – Phú Thọ, Mỹ Đình – Quảng Ninh và đặc biệt là Mỹ Đình – Thái Nguyên.
(Đoạn clip mà PV PNVN ghi lại tình trạng xe rùa bò, ngang nhiên bắt khách phía trước bến xe Mỹ Đình)

Từ những phản ánh này, PV đã vào cuộc tìm hiểu, ghi nhận tại khu vực này thì thấy không chỉ thời điểm cuối tuần, cao điểm mà bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng xuất hiện tình trạng này.

Trong vai một người khách đi tuyến Mỹ Đình – Cẩm Phả, PV đã mua vé 100.000 đồng xuất phát từ Mỹ Đình. Thế nhưng, chiếc xe chầm chậm lăn bánh, bắt khách dọc tuyến đường Mỹ Đình – Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng với tốc độ rất chậm. Ngang nhiên vẫy, bắt khách dọc đường. Khi có hành khách than vãn về tình trạng này, lái xe thắng thắn: “Trong bến chật như vậy, xe chỉ đỗ được một lúc thì lấy đâu ra khách. Với lại, nhiều khách họ chờ sẵn ngoài đường, ra đó vừa đi vừa bắt, qua Phạm Văn Đồng thì cũng lưng khách rồi. Thôi, thông cảm cho bọn anh”.
xe-rua-bo.jpg
 Xe khách ngang nhiên dừng, đỗ bắt khách trên tuyến đường Phạm Hùng, ngay phía trước bến xe Mỹ Đình, địa điểm có biển cấm dừng đỗ đã khiến cho đoạn đường này thường xuyên ùn tắc
Lý giải về điều này, một cán bộ Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT Hà Nội cho hay, lực lượng cán bộ, chiến sĩ ở đây phải phân bổ trên nhiều tuyến đường, chốt giao thông nên không thể lúc nào cũng kiểm soát được. Nếu phát hiện những xe cố tình chạy chậm, bắt khách dọc đường sẽ xử phạt theo quy định. Vị này cho hay, camera phạt nguội đã ghi lại nhiều hình ảnh vi phạm và đã xử phạt nghiêm. Vị này nói thêm, sở dĩ xe chạy “rùa bò” nhiều trên tuyến này cũng một phần vì bến xe đã quá tải, lưu lượng xe khách đi lại rất lớn.

Trong công văn số 6097/CAHN - PV11 ngày 8/12/2015 của công an TP Hà Nội gửi UBND thành phố Hà Nội đã nêu rõ, hiện nay bến xe Mỹ Đình đang trong tình trạng quá tải, trong khi nhu cầu khai thác của các doanh nghiệp vận tải vẫn gia tăng nên đã xuất hiện tình trạng bến cóc, xe dù, chạy lòng vòng, sai tuyến quanh bến Mỹ Đình. Trong khi đó, một số bến xe khác có thể đáp ứng tuy nhiên lượng phương tiện hoạt động lại chưa đúng với quy mô của bến.
 
Vì thế, CAHN đã kiến nghị, đề xuất UBND thành phố tổ chức, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải liên tỉnh trên địa bàn để hạn chế tình trạng xe xuyên tâm vào trung tâm, nhằm giảm tải ùn tắc, tai nạn. 

Dù nguyên nhân, quả bóng trách nhiệm có thể đẩy từ nơi này sang nơi khác, nhưng có một điều có thể dễ dàng nhận thấy, đó là tình trạng quá tải ở khu vực trong và ngoài bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và sự thiếu ý thức của nhiều hãng xe khách cũng như của hành khách.
 
Được biết, UBND thành phố Hà Nội đã có chủ trương điều chuyển những xe khách đang hoạt động sai luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác. Chủ trương này đã được cụ thể bằng những văn bản, quyết định trong thời gian gần đây, nhưng giường như chỉ như hòn đá ném vào hư không...



 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm