Xe tải lao vào chợ Noel ở Đức, 60 người thương vong

20/12/2016 - 07:00
Một vụ tấn công bằng xe tải đã xảy ra tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở Berlin (Đức) chiều tối 19/12 (rạng sáng 20/12 giờ Hà Nội) làm ít nhất 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương.
tan-cong-xe-tai-vao-cho-giang-sinh-duc-6.jpg
Hung thần xe tải lao vào khu chợ Noel
Vụ việc xảy ra vào lúc cao điểm lúc chiều tối 19/12 theo giờ địa phương, khi người lớn và trẻ em tập trung tại các căn lều gỗ bán đồ ăn và hàng hóa Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm, phía Tây Berlin. Breitscheidplatz nằm ở khu vực sầm uất nhất của Berlin, vốn thu hút rất nhiều khách du lịch. Địa điểm này khá gần các cơ quan Quốc hội và Chính phủ CHLB Đức. Đây được coi là một trong số những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Đức trong nhiều thập kỷ qua.
tan-cong-xe-tai-vao-cho-giang-sinh-duc-5.jpg
Phiên chợ Giáng sinh nhộn nhịp đã biến thành địa điểm khủng bố
Lái xe đã đánh xe vào phần đường dành cho người đi bộ ở khu chợ Giáng sinh này. Cảnh sát cho biết, ít nhất 12 người chết và 48 người bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng. Nhân chứng Emma Rushton kể, chiếc xe tải không đi chậm lại mà lao với vận tốc hơn 60km/giờ qua khu vực đi bộ đông đúc. "Đây không thể là một vụ tai nạn. Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Rồi chúng tôi bắt đầu thấy nóc một chiếc xe tải có khớp nối... cứ thế đâm thẳng vào các quầy hàng, giữa mọi người. Chúng tôi thấy ít nhất 10 người bị thương và nằm trên mặt đất”, Rushton nói.
tan-cong-xe-tai-vao-cho-giang-sinh-duc-3.jpg
Cảnh sát và cứu hộ có mặt tại hiện trường
Xe cứu thương và các sĩ quan vũ trang hạng nặng đổ về khu vực sau vụ tấn công. Cảnh sát cho hay họ bắt giữ một nghi can trong khi nghi phạm còn lại trên xe tải đã chết tại hiện trường.
hien_truong_vu_berlin_3.jpg
Cấp cứu một phụ nữ bị thương (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát tại hiện trường nói rằng vụ đâm xe là nhiều khả năng là một hành động khủng bố. Đại diện cảnh sát cho biết nghi phạm đang bị thẩm vấn và danh tính vẫn chưa rõ. Chiếc xe mang biển số Ba Lan và Đức đang liên lạc với nhà chức trách Ba Lan để làm rõ. Chiếc xe thuộc sở hữu của một công ty giao nhận Ba Lan. Theo công ty này, xe rời Ba Lan vào chiều 19/12 (giờ địa phương), hướng về Berlin. Họ mất liên lạc với tài xế vào khoảng 16 giờ.
tan-cong-xe-tai-vao-cho-giang-sinh-duc-2.jpg
Cảnh sát tăng cường đảm bảo an ninh
Cảnh sát Berlin đang kêu gọi người dân địa phương ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Thủ tướng Đức Angela Merkel chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. Người phát ngôn của chính phủ cho biết Thủ tướng Merkel đang họp khẩn với Bộ trưởng nội vụ và Thị trưởng thành phố Berlin về vụ việc.

“Tôi bị sốc nặng về tin tức khủng khiếp xảy ra tại nhà thờ ở Berlin. Nhiều người đến chợ Giáng sinh đã chết và rất nhiều người bị thương", Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier chia sẻ. Còn Wolfang Bosbach - một thành viên của đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo - buồn bã nói: "Xảy ra chỉ vài ngày trước Giáng sinh, ngay giữa thủ đô nước Đức với những người dân hạnh phúc, yên bình, sự việc phát đi thông điệp rõ ràng: Bất kể ở đâu, khi nào hay bằng cách nào, chúng ta đều có thể trở thành mục tiêu của khủng bố".
tan-cong-xe-tai-vao-cho-giang-sinh-duc-1.jpg
Xe cứu thương được điều động
Vụ việc kinh hoàng này ở Đức gợi nhớ vụ tấn công ở Nice, Pháp, trong ngày quốc khánh 14/7 năm nay. Một người gốc Tunisia lái xe tải 19 tấn lao vào đám đông tụ tập xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng. Cuộc tấn công này cũng do IS nhận trách nhiệm thực hiện.

Dưới đây là video hiện trường vụ tấn công tại Berlin:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm