Xem đập niêu đất, bé 10 tháng tuổi bị chấn thương mắt nặng

13/09/2019 - 17:33
Khi bé đang xem, bất ngờ mảnh niêu đất vỡ bắn thẳng vào mắt trái của trẻ gây chấn thương nặng. Bác sĩ xác định, bé bị thủng củng mạc mắt phải mổ cấp cứu.

Ngày 13/9, TS.BS Phạm Hồng Vân, Phó Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ (BV Mắt TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi  N.T.T. (10 tháng tuổi, ở Hà Tĩnh) bị thủng củng mạc mắt (lớp ngoài bảo vệ của mắt, cũng là phần màu trắng của mắt) khi đứng xem trò chơi đập niêu đất.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng mắt bị chấn thương nghiêm trọng. Gia đình cho biết, trước đó địa phương có tổ chức các trò chơi dịp Tết Trung thu. Bé được ông bế đi xem các trò chơi, trong đó có trò chơi đập niêu đất. Khi đang xem, bất ngờ mảnh niêu vỡ do người chơi đập niêu đất bắn thẳng vào mắt trái của bé. Thấy vậy, người nhà đưa bé đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển thẳng đến BV Mắt TƯ.

bsr-4.jpg
Trò đập niêu đất rất nguy hiểm, bởi mảnh niêu vỡ có thể bay vào người gây thương tích

Tại BV, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng củng mạc mắt và được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Sau gần 1 tuần điều trị kháng sinh, chống viêm tích cực, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định. Tuy nhiên theo các bác sĩ, chấn thương thủng củng mạc có thể ảnh hưởng tới thị lực của cháu bé sau này.

Theo bác sĩ Vân, chấn thương ở mắt thường để lại di chứng giảm thị lực, thậm chí gây mù loà, ảnh hưởng thẩm mỹ ở mắt. Ở trẻ em, cấu trúc nhãn cầu chưa phát triển ổn định, phản ứng viêm mạnh, có thể ảnh hưởng mắt, vì vậy, tiên lượng thị lực nặng hơn người lớn.

Bác sĩ Vân khuyến cáo, phòng tránh chấn thương, bảo vệ mắt cho mình và người thân là biện pháp hiệu quả nhất, thiết thực nhất. Phụ huynh nên cho trẻ tránh xa các trò chơi nguy hiểm dễ gây tổn hại cho mắt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm