Xem TV 2,5 tiếng/ngày dễ rước bệnh thuyên tắc phổi

05/08/2016 - 15:26
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Circulation, xem TV hơn 2,5 tiếng mỗi ngày là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hiện tượng máu đông trong phổi hay còn được gọi là thuyên tắc phổi.

Như chúng ta đều biết, việc ngồi lâu một chỗ trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu đến từ các chuyên gia y tế Nhật Bản đã chỉ ra rằng ngồi xem TV lâu là một yếu tố quan trọng là tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông trong phổi, hay còn có tên gọi khác là thuyên tắc phổi. Triệu chứng chính của căn bệnh này là những cơn đau ngực và khó thở, đây cũng có thể là dấu hiệu của những cơn đau tim hoặc các bệnh nghiêm trọng khác.

xem-tv-nhieu-gay-thuyen-tac-phoi-2.jpg
 Triệu chứng chính của căn bệnh này là những cơn đau ngực và khó thở.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu Nhật Bản chia sẻ rằng trên thực tế, thuyên tắc phổi ít thường xuyên xảy ra tại Nhật Bản hơn so với các nước phương Tây, tuy nhiên, căn bệnh này có thể đang tăng lên do lối sống ngày càng ít vận động của người Nhật. Và để kiểm tra giả thuyết của mình, từ năm 1988 đến năm 1990, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu hơn 86.000 người lớn cho biết mỗi ngày họ dành ra bao nhiêu giờ để xem TV. Trong 2 thập kỷ sau đó, 59 người trong số những người được khảo sát đã tử vong với nguyên nhân thuyên tắc phổi.

Và các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, những người xem TV nhiều hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì thuyên tắc phổi gấp 2,5 lần so với những người xem TV 2,5 tiếng hoặc ít hơn mỗi ngày.

xem-tv-nhieu-gay-thuyen-tac-phoi-1.jpg
  Những người xem TV nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì thuyên tắc phổi gấp 2,5 lần so với những người xem TV 2,5 giờ hoặc ít hơn mỗi ngày.

Trên đây, mới là nghiên cứu tại Nhật, đất nước mà người dân ít xem TV nhất. Vì vậy, với những quốc gia mà người dân dành nhiều thời gian để ngồi trước màn hình nhỏ, thuyên tắc phổi sẽ trở thành một nguy cơ cực kỳ lớn. Vi vậy, bất cứ ai đang dành quá nhiều thời gian để xem TV đều nên có những biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ phát triển một cục máu đông trong cơ thể.

Tác giả của nghiên cứu tiến sĩ Hiroyasu Iso, giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Osaka Graduate, Nhật Bản cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau 1 giờ ngồi tại chỗ hoặc lâu hơn, hãy đứng lên, duỗi tay chân, đi bộ xung quanh hoặc khi bạn đang xem TV hãy thư giãn cơ bắp chân của bạn trong vòng 5 phút”. Giáo sư cho hay mọi người đều cần phải thực hiện điều này vì các cục máu đông có xu hướng bắt đầu từ chân hoặc vùng khung xương chậu, tuy nhiên nó có thể được phá vỡ và đi theo dòng máu và qua được các mạch máu nhỏ trong phổi.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Iso cũng nói thêm rằng nước uống cũng là một biện pháp bảo vệ. Đồng thời, việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh cũng góp phần làm giảm nguy cơ máu đông bởi lẽ nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, béo phì cũng có mối liên hệ mạnh mẽ với bệnh thuyên tắc phổi, chỉ xếp sau thời gian xem TV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm