Xét nghiệm ADN tìm mẹ cho... bê

06/06/2016 - 22:10
Câu chuyện hy hữu này xảy ra tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) giữa gia đình ông Trịnh Văn Thanh và bà Phan Thị Hằng. Chuyện là khi lùa bò trên núi về, đàn bò của ông Thanh tăng thêm một con bê, bà Hẳng đổ cho ông Thanh ăn trộm bê của mình.
Sự xích mích giữa hai gia đình bắt nguồn từ việc đàn bò của gia đình ông Thanh bỗng tăng lên một con bê. Theo như lời kể của ông Thanh (tên hai gia đình được thay đổi), sau thời gian thả bò trên núi, ông đi lùa đàn bò của gia đình về. Ông vui mừng vì đàn bò của mình mới sinh thêm được 1 con bê. Niềm vui vừa đến cửa trước, nỗi buồn đã ùa vào cửa sau vì bà Hạnh hàng xóm của ông cũng khăng khăng khẳng định, con bê trong đàn của ông Thanh là con bê do con bò cái nhà bà Hạnh sinh ra. 

Chuyện này xảy ra khiến hai gia đình phải đưa nhau ra chính quyền giải quyết. Tại đây, chính quyền đã giải quyết bằng cách, ông Thanh trả cho bà Hạnh 3 triệu đồng để được quyền nuôi con bê và ngược lại. Tuy nhiên, cả hai bên chẳng bên nào chịu nhường bên nào. Ông Thanh vô cùng bực tức vì bà Hạnh đổ vạ cho ông là ăn trộm bê. Ông Thanh khẳng định, con bê này là do con bò của gia đình ông thả trên núi sinh ra.

Thực tế là bà con ở Triệu Ái thường thả đàn bò trên núi nhiều ngày. Đàn bò của nhà nọ sống lẫn bò của nhà kia. Nhiều lúc, bò cái sinh sản mà bà con không biết. Do vậy, ông Thanh và bà Hạnh tranh chấp nhau là chuyện dễ hiểu. 
bo.jpg
Cuối cùng Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã quyết định, gia đình ông Thanh và bà Hạnh, mỗi người được hưởng nửa con bê.

Cuối cùng họ đưa nhau ra TAND tỉnh Quảng Trị. Tòa xử nhiều lần, 2 gia đình không đồng ý với cách giải quyết của tòa. Cuối cùng Toà án đã phải sử dụng giải pháp là nhờ Trung tâm xét nghiệm Loci AND giám định ADN cho con bê để xác nhận chủ nhân thực sự của nó. Phí xét nghiệm giá trị bằng nửa con bò, nhưng ông Thanh uất ức nên quyết tâm theo đuổi vụ việc đến cùng.

Trước sự việc trên, cán bộ của Trung tâm phải về tận địa phương lấy mẫu. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc Trung tâm xét nghiệm Loci AND chia sẻ: “Cán bộ của Trung tâm đã phải về tận nơi để lấy mẫu sừng, lông và máu của con bê đang tranh chấp và 2 con bò mẹ được nuôi tại nhà ông Trịnh Minh Thanh và bà Phan Thị Hạnh để giám định gene”.

Mẫu xét nghiệm này sẽ là cơ sở để khẳng định xem con bê con kia là của ai. Sự đời thật trớ trêu, kết quả xét nghiệm là 3 con bò này lại cùng huyết thống với nhau. Theo phân tích của Giám đốc Trung tâm xét nghiệm Loci AND, 3 con bò này cùng một dòng họ mẹ bởi chúng được thả theo đàn trên núi. Do đó có thể con bò mẹ của nhà ông Thanh đã đẻ ra con bê tranh chấp này. Nhưng con bê con này cũng có quan hệ cháu-bác gái với con bò của nhà bà Hạnh hoặc ngược lại nên 3 bộ gen này hoàn toàn giống nhau. 

Con bê làm đau đầu TAND tỉnh Quảng Trị suốt một thời gian dài. Hai gia đìnhcũng vô cùng bất ngờ khi nhận được kết quả xét nghiệm ADN. Cuối cùng Tòa đã giải quyết phương án mỗi người được một nửa giá trị của con bê. Cả hai gia đình phải tuân theo phán quyết của tòa, nhưng trong lòng ai cũng vẫn cứ thấy ấm ức. Họ cho rằng, con bê này phải thuộc hoàn toàn về họ mới đúng. Nếu như không có sự phán quyết cuối cùng của Tòa án, hai gia đình này còn cãi nhau dài dài. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm