Xét nghiệm mới tiên lượng chính xác về ung thư buồng trứng

21/03/2017 - 16:00
Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu ung thư Anh đã phát triển một xét nghiệm mới trên máy vi tính và sắp được sử dụng để dự báo chính xác phụ nữ bị ung thư buồng trứng có thể còn sống được bao lâu.
Hệ thống hoàn toàn tự động, có thể phân tích hàng ngàn tế bào chỉ trong vài giây, đánh giá sự đa dạng của các loại tế bào khác nhau ở vùng cơ thể mà ung thư đã lan đến. Nhờ xét nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự khác biệt “đáng kinh ngạc” trong tỷ lệ sống thêm giữa phụ nữ có mức độ đa dạng tế bào cao và thấp ở vị trí ung thư di căn.

ung-thu-bung-trung.jpg
 Xét nghiệm mới hứa hẹn giúp chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn ung thư buồng trứng.
“Chúng tôi từng nghĩ khối u chỉ đơn giản là một tập hợp các tế bào ung thư nhưng thực tế, chúng là những hệ sinh thái phức tạp hơn nhiều”, TS Yinyin Yuan, Viện Nghiên cứu ung thư Anh, giải thích.
Cũng theo TS Yinyin Yuan, khả năng sống thêm sẽ hạn chế ở phụ nữ có độ đa dạng tế bào cao so với những người có độ đa dạng thấp. Cụ thể, chỉ 9% số bệnh nhân di căn có đa dạng tế bào cao còn sống sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán, so với 42% ở những người di căn có một loại tế bào.

Xét nghiệm trên được đánh giá sẽ tiên lượng chính xác hơn phụ nữ có nguy cơ tử vong sớm do ung thư, để có hướng điều trị tích cực hơn. Bởi hiện các bác sĩ chủ yếu căn cứ vào kích thước chung của khối u ung thư để biết bệnh có thể điều trị được đến mức nào trên một bệnh nhân cụ thể. Trong khi đó, xét nghiệm mới sẽ giúp các thầy thuốc nhận diện những khối u dù nhỏ về kích thước nhưng lại nằm ở nơi có sự đa dạng tế bào cao hơn, do đó khiến chúng nguy hiểm hơn.

TS Yinyin Yuan cho biết thêm, trong tương lai xét nghiệm trên có thể được sử dụng để xác định những phụ nữ bị ung thư buồng trứng ác tính. Nhờ đó, họ có thể được điều trị bằng các phương pháp tốt nhất có thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm