Xin lỗi chàng trai bị truy tố oan tội hiếp dâm trẻ em

28/12/2016 - 12:00
Mua nhà ở xã hội, gần 100 người có nguy cơ mất tiền; hủy vụ án cả nhà đi tù vì mấy cái tát; xin lỗi thiếu niên bị truy tố oan tội hiếp dâm trẻ em… là những tin tức đô thị được quan tâm ngày 28/12.
Hà Nội: Mua nhà ở xã hội, gần 100 người có nguy cơ mất hơn 19 tỉ đồng

Các khách hàng vừa làm đơn gửi báo chí tố cáo Công ty TNHH sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ và đầu tư Việt Thái (Công ty Việt Thái) có trụ sở tại 270 Trường Chinh, P.Khương Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội, do ông Nguyễn Vũ Hùng làm Tổng giám đốc, thu tiền nhưng không giao nhà cho khách hàng.

3.jpg
 Theo đơn tố cáo của hàng chục người, năm 2011, UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Công ty CP đầu tư và phát triển nhà số 5 (Công ty Handico 5) nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an tại P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội. (Nguồn: Thanh Niên)

Công ty Việt Thái được giao hỗ trợ một phần công việc phát triển dự án (DA). Năm 2014, DA được chuyển thành nhà ở xã hội do Công ty Handico 5 thực hiện với quy mô 1 tòa nhà 22 tầng. Công ty Việt Thái đã môi giới, nhận hồ sơ xét duyệt mua nhà, thu tiền góp vốn và khoản tiền chênh lệch không có trong giá bán chính thức của hàng chục khách hàng, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa được ký hợp đồng mua nhà.

Nhiều khách hàng sốt ruột đã tìm đến Công ty Handico 5 để hỏi thì được biết, Công ty Việt Thái không có chức năng bán nhà hay ký hợp đồng với khách hàng. Gần 100 khách hàng lo lắng, tổng số tiền gần 20 tỉ đồng đã nộp cho Công ty Việt Thái đang có nguy cơ mất trắng.

Điều chỉnh 20.000 lượt xe khách giữa các bến tại Hà Nội

Chiều 27/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan để bàn phương án điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT Hà Nội đã trình thành phố 2 phương án điều chỉnh. Phương án 1, sẽ điều chỉnh tổng số 40 nghìn lượt chuyến/tháng tại 5 bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Nước Ngầm. 

1.jpg
 Phương án 2, tạm điều chỉnh trước 20 nghìn lượt chuyến/tháng, tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Mục đích việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh nhằm hạn chế xe khách chạy xuyên tâm thành phố, gây ùn tắc giao thông trên trục đường vành đai 3 và các đường hướng tâm của thành phố. Điều chuyển các tuyến chưa phù hợp với quy hoạch về đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại luồng tuyến cũng tính đến khả năng tiếp nhận của các bến xe, bảo đảm hài hòa lợi ích cho các doanh nghiệp. Đồng thời, có lộ trình phù hợp để không gây xáo trộn việc đi lại của người dân, nhất là trong dịp Tết sắp tới.

Sau khi cân nhắc các yếu tố, điều kiện cụ thể, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định chọn phương án 2, tạm thời điều chỉnh 20 nghìn lượt chuyến/tháng, tại bến xe có mật độ xe cao nhất là: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Đợt điều chỉnh này sẽ có tổng cộng 691 nốt xe phải thay đổi đầu bến, trong đó Bến xe Mỹ Đình chiếm tỷ lệ cao nhất, với 425 nốt chuyển đi; tiếp đó là Bến xe Giáp Bát với 40 nốt. Phần lớn các nốt xe này sẽ được chuyển về 2 Bến xe Nước Ngầm và Yên Nghĩa.

Sau khi được Bộ GTVT đồng thuận, từ ngày 2/1/2017, các bến xe và doanh nghiệp vận tải sẽ tiến hành niêm yết thông tin, thông báo để hành khách được biết. Hà Nội sẽ cố gắng thực hiện xong việc điều chỉnh trước Tết Nguyên đán 2017 để không làm xáo trộn nhu cầu đi lại của người dân.

Cà Mau: Xin lỗi thiếu niên bị truy tố oan tội hiếp dâm trẻ em

Vừa qua, tại gia đình của em Tô Phương Trọng (SN 1996, ở xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) - người bị truy tố oan tội hiếp dâm trẻ em hơn 7 năm trước (khi đó Trọng đang học lớp 7) - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau đã tổ chức xin lỗi công khai.

2.jpg
 Tô Phương Trọng - người bị truy tố oan tội hiếp dâm trẻ em. Ảnh: N.Hùng 

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 18/6/2010, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Trọng 6 năm tù giam. Tuy nhiên, bản án bị TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và hủy án, trả hồ sơ để xét xử lại.

Ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Cà Mau xét xử lại và tuyên Trọng không phạm tội hiếp dâm. Dù có kháng nghị của VKSND tỉnh Cà Mau nhưng tháng 5/2014, TAND tối cao tại TP.HCM xử, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên Trọng không phạm tội.

Sau khi được tuyên không phạm tội, Trọng đã kiện VKSND tỉnh Cà Mau, yêu cầu xin lỗi, cải chính tại nơi cư trú và bồi thường thiệt hại 1.310 ngày bị bắt tạm giam, thời gian tại ngoại 702 ngày với tổng số tiền 3,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tòa sơ thẩm chỉ chấp nhận bồi thường 252 triệu đồng. Trọng kháng cáo và tòa phúc thẩm đã nâng số tiền bồi thường lên 325 triệu đồng

Đồng Nai: Giả công an cướp xe máy của người vi pham giao thông

TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 bị cáo: Phạm Văn Cường (20 tuổi, ngụ xã Hóa An) 3 năm 6 tháng tù giam; Đinh Văn Thơ (26 tuổi) 3 năm tù giam và Đinh Văn Thơi (20 tuổi, em ruột Thơ, cùng quê Đắk Lắk, tạm trú xã Hóa An) 1 năm tù giam về tội cướp giật tài sản.

Theo cáo trạng, do thiếu tiền tiêu xài, cả 3 bàn nhau giả làm công an để cướp. Cường và Thơ lên mạng tìm mua quần áo công an và công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, khoảng 21h tối 12/7/2016, Thơ mặc trang phục cảnh sát, hàm binh nhất, mang theo đèn pin, bình xịt hơi cay, chạy xe máy chở Cường mặc đồ dân sự, cầm theo một còng số 8 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng từ  TP Biên Hòa đi huyện Trảng Bom.

Lúc này, Thơ phát hiện anh Nguyễn Trung Kiên (ngụ xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm nên yêu cầu anh Kiên dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, anh Kiên bỏ chạy và bị té gãy tay. Cường và Thơ đuổi tới, lôi xe anh Kiên lên, thấy xe hư hỏng nặng nên bỏ đi luôn mà không lấy tài sản.

Khoảng 22h đêm 12/7, cả hai phát hiện anh Trần Hoàng Đức chạy xe máy chở anh Chung Thanh Thành (cùng ngụ xã Phước Tân, TP Biên Hòa) không đội mũ bảo hiểm. Thơ đuổi theo chặn xe anh Đức rồi yêu cầu kiểm tra giấy tờ, anh Đức có giấy tờ xe nhưng thiếu bằng lái nên Cường nói đi về đồn lập biên bản. Sau đó, Thơ đi xe của mình, còn Cường leo lên xe anh Đức chở anh ta đi, còn anh Thành thì ở đứng đợi.

Khi chạy được 200m, Cường giả vờ làm rơi giấy tờ xe và bảo anh Đức xuống nhặt. Anh Đức vừa xuống xe thì Cường tăng ga bỏ trốn cùng với Thơ. Ngoài chiếc xe máy, bên trong cốp xe của anh Đức còn 7 triệu đồng tiền mặt, 200 USD, 2 sợi dây chuyền 18K.

Tiếp đó, tối 19/7, Cường rủ Thơi đi cướp với cùng thủ đoạn, Thơi đồng ý. Khoảng 22h30, cả hai phát hiện anh Đỗ Anh Tuấn (ngụ xã Phước Tân) chạy xe máy đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm. Cường điều khiển xe ép xe anh Tuấn dừng rồi yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Khi đang kiểm tra thì bị công an xã Phước Tân bắt.

Lâm Đồng: Hủy án vụ cả nhà bị tù vì mấy cái tát

Ngày 27/12, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa phúc thẩm xử vụ “cả nhà bị kết án vì mấy cái tát tai”. Đến 6h chiều cùng ngày, tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Trước đó, TAND huyện Di Linh, Lâm Đồng, đã phạt tù cả gia đình bị cáo Trịnh Văn Chân về tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ, một ngày tháng 10/2012, sau khi nghe thông tin bà Đoàn Thị Tuyết nói vợ mình “ngủ với người cùng thôn”, ông Trịnh Văn Chân mời bà Tuyết qua nhà ông nói chuyện. Trong lúc lời qua tiếng lại, con trai và con gái ông Chân tát bà Tuyết vài cái, vợ chồng ông cũng tát làm bà Tuyết bị bầm tím mặt, chảy máu, thương tích 4%.

Ban đầu, Công an huyện Di Linh, Lâm Đồng, ra quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Chân. Thế nhưng 3 năm sau, Viện Kiểm sát yêu cầu hủy quyết định trên để khởi tố cả vợ chồng và hai con ông Chân về tội cố ý gây thương tích theo điểm d khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự (trường hợp cố ý gây thương tích đối với người khác không có khả năng tự vệ). Xử sơ thẩm, TAND huyện Di Linh phạt ông Chân và con trai mỗi người 6 tháng tù treo, vợ và con gái ông mỗi người 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Ngày 22/11 vừa qua, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa phúc thẩm. Tại tòa, các bị cáo kêu oan, khai không đánh bà Tuyết liên tục mà là lúc người này đánh, lúc người khác đánh và cũng không hề đóng cửa. Bà Tuyết cũng khai: “Do sự việc chưa ngã ngũ nên khi bị đánh, tôi không đứng dậy ra về. Lúc tôi vào thấy nhà mở cửa, còn sau này có đóng cửa hay không thì không biết”. Từ đó HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng.

Tại phiên tòa hôm qua (27/12), các nhân chứng chứng kiến tại hiện trường đều khẳng định không ai thấy gia đình nhà ông Chân đóng cửa. Riêng hai công an viên xã (người ghi nhận sự việc và lập biên bản tại hiện trường) cũng được tòa triệu tập với tư cách người làm chứng nhưng hai vị này lại khai cũng không giống nhau, người thì nói nhà bị cáo đóng cửa, người thì khai không nhớ.

9-lam-dong1_jdax.jpg
Gia đình bị cáo Trịnh Văn Chân vui mừng sau khi tòa phúc thẩm tuyên hủy án. Ảnh: NGÂN NGA

Đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm vì nếu các bị cáo không đóng cửa thì bị hại cũng khó có khả năng tự vệ.

Sau khi nghị án, đến 6h tối, HĐXX tuyên án. Tòa nhận định lời khai của bị hại, nhân chứng có mâu thuẫn với nhau. Bản án sơ thẩm chưa làm rõ bà Tuyết có khả năng tự vệ hay không nên tòa hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm