Xin trích tài khoản lương chồng cũ để nuôi con được không?

04/08/2016 - 17:00
Sau khi ly hôn, người chồng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc trợ cấp nuôi dưỡng con theo phán quyết của tòa án. Khi đó, người vợ sẽ có quyền yêu cầu ngân hàng mỗi tháng trích trừ tiền lương trong tài khoản thẻ của chồng.

Hỏi:

Tháng 8/2015, vợ chồng tôi ly hôn. Tôi nhận nuôi một con nhỏ nên tòa án quyết định mỗi tháng anh ấy phải chu cấp tiền nuôi dưỡng con là 3.5 triệu đồng. Chồng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ là được 3 tháng rồi thôi. Tôi muốn yêu cầu ngân hàng mỗi tháng sẽ tự động trích trừ tài khoản lương của chồng để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con có được không?

(Nguyễn Thị T. - quận 5, TPHCM)

 

Ảnh minh họa.

Trả lời:

Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”.

Do đó, trong trường hợp chồng bạn không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định hoặc bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án thì bạn có thể tự mình hoặc nhờ sự can thiệp của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền như: Uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Hội liên hiệp phụ nữ… để yêu cầu Tòa án buộc chồng bạn phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật (Điều 119 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014).

Theo khoản a Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thì tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được chủ động trích (ghi Nợ) tài khoản thanh toán của khách hàng trong trường hợp: Theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thi hành án, quyết định thu thuế hoặc thực hiện các nghĩa vụ thanh toán khác theo quy định của pháp luật”.

Đối chiếu quy định của Thông tư 23 vừa trích dẫn và Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì khi nhận được yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thi hành án, ngân hàng có quyền trích lương từ tài khoản chồng cũ của bạn để trả.

Tuy nhiên cần lưu ý, trước khi yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự giải quyết thì bạn có thể thỏa thuận trước với chồng về việc thay đổi hình thức cũng như mức cấp dưỡng để chồng bạn có thể thực hiện tốt nhất nghĩa vụ cấp dưỡng cho con trong khả năng của mình.
                                                                                                              LS Nguyễn Hoài Nam

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm