Xỏ khuyên tai trẻ sơ sinh, xông hơi 'vùng kín' cho sản phụ

13/11/2018 - 13:24
Các dịch vụ xỏ khuyên tai cho trẻ sơ sinh, xông hơi "vùng kín" sau sinh bằng thảo dược, massage cho bé, gội đầu cho sản phụ, nhắn tin chúc mừng các ông bố và người nhà ngay sau khi thai phụ vừa sinh con, quay clip ghi lại hành trình sinh nở… đang khá "đắt hàng" ở Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ.

Gần 100% trẻ sơ sinh là bé gái được xỏ lỗ tai làm đẹp

Tháng 10/2018, chị Nguyễn Thị Thu (trú tại khu vực 15, Phường Châu Văn Liêm, Q. Ô Môn, TP Cần Thơ) sinh bé thứ 2 tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ. Ngay sau khi sinh em bé được 2 ngày, chị Thu đã lựa chọn dịch vụ xỏ khuyên tai cho bé ngay tại bệnh viện với mức giá là 50 ngàn đồng. Ở đây, các nữ hộ sinh làm việc rất chuyên nghiệp, xỏ cho bé không đau, bé không khóc, không sưng mủ, rất an toàn. Sau khi xỏ, bé được đeo một sợi chỉ, sau khi về nhà một thời gian ngắn, gia đình đã rút sợi chỉ ra và đi mua cho bé một chiếc khuyên vàng nhỏ xinh xắn. Em bé của chị Thu mới ra đời với 6 tuần tuổi đã được “trang điểm”, “làm đẹp” bằng đôi khuyên vàng, rất xinh xắn, đáng yêu.

istock_468367650.jpg
Xỏ khuyên tai làm đẹp cho bé sơ sinh
11.jpg
Chị Nguyễn Thị Thu bên em bé đang 6 tuần tuổi của mình

Được biết, không chỉ riêng chị Nguyễn Thị Thu mà hiện tại ở Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, gần 100% các sản phụ sinh bé gái đều lựa chọn sử dụng xỏ lỗ tai cho bé.

 

Theo ThS Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, cho biết: “Từ năm 2014, khi Bệnh viện thành lập đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến về nhu cầu của thai phụ/sản phụ và gia đình cùng với những sáng kiến của các bác sĩ/nữ hộ sinh của các khoa... nên hiện nay, tại Bệnh viện, bên cạnh việc triển khai hàng loạt những những gói sinh trọn gói như sinh mổ, sinh thường, sinh lần 1, sinh lần 2, sinh song sinh...; còn là những dịch vụ mới như xỏ lỗ tai cho bé, xông hơi âm hộ sau sinh bằng thảo dược, massage cho bé, gội đầu cho sản phụ, nhắn tin chúc mừng các ông bố và người nhà ngay sau khi thai phụ vừa sinh con, quay clip ghi lại hành trình sinh nở… Sau một thời gian triển khai, chúng tôi nhận thấy hầu hết các dịch vụ mới này đang nhận được sự tham gia rất hào hứng của sản phụ và gia đình”.

 

Về dịch vụ xỏ khuyên tai, theo báo cáo của Bệnh viện hiện gần như 100% các bé gái sinh ở đây đều lựa chọn thực hiện; Thậm chí, cũng có một gia đình, khi sinh 2 bé trai cũng đã cho xỏ lỗ tai mỗi bé một bên. Lý do người dân lựa chọn dịch vụ này, được biết, vì họ thích làm đẹp cho em bé và rất hài lòng khi làm ngay tại viện và cảm thấy an toàn. Các nhân viên khoa Hậu sản của Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đều được tập huấn, thực hiện kỹ thuật cao, chuyên nghiệp; Sau khi xỏ xong, người nhà sẽ được tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc hàng ngày, sát khuẩn vị trí xỏ bằng nước muối sinh lý và cách kéo sợi chỉ. Khi em bé được xỏ khuyên sớm thì xuất viện, vết xỏ đã lành rồi nên người dân đã an tâm hơn rất nhiều so với đi xỏ bên ngoài.

21.jpg
Một em bé ở quận Ô Môn đã được gia đình xỏ lỗ làm đẹp tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

“Độc", lạ xông hơi an toàn cho sản phụ

Về dịch vụ xông hơi an toàn cho sản phụ, theo chị Đặng Thị Minh Phương - Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết: “Đây cũng là một dịch vụ đang “hot”. Với các sản phụ chọn gói đẻ mổ hay đẻ thường thì đều bao gồm được 1 lần xông thuốc âm hộ sau sinh, tuy nhiên, rất nhiều chị đã tiếp tục đăng ký thêm. Từ năm 2017 đến nay, khi bệnh viện đầu tư gần 30 máy với ghế ngồi đặt tại các khoa Hậu sản và Hậu phẫu của bệnh viện thì tỷ lệ thai phụ sử dụng gần như 100% sau sinh với mỗi lần đăng ký thêm là 200 ngàn đồng/lượt/ngày và mỗi lượt là 15 phút”.

 

22.jpg
Ngoài cửa phòng xông hơi "vùng kín" an toàn cho sản phụ

 

xonghoi.jpg
Chị em rất hào hứng với dịch vụ này

Lý do để dịch vụ này trở nên “độc, lạ”, theo bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, xông "vùng kín" bằng thảo dược là một liệu pháp giúp sát khuẩn và vệ sinh vùng âm đạo cho các sản phụ trong thời kỳ hậu sản. Khi xông, độ ấm từ hơi nước sẽ giúp vùng âm đạo sản phụ giảm đau, giảm sưng và phù nề. Bên cạnh đó, thuốc có tính kháng khuẩn, thúc đẩy quá trình phục hồi vùng âm đạo, giúp cho các cơ vùng âm đạo co thắt lại và khử mùi hôi.

 

Với thuốc xông nhập khẩu từ Malaysia và đã được kiểm định với thành phần 100% từ thiên nhiên bao gồm: u sưng gỗ sồi giúp vết thương mau lành; nghệ có tính ấm, lợi mật, chữa bệnh khó tiêu và diệt vi khuẩn; nhục đậu khấu có tác dụng tăng cường cơ săn chắc cho âm đạo và tử cung; tô mộc giúp kháng khuẩn, tiêu viêm và cầm máu; cỏ hương bài đặc biệt dùng cho phụ nữ sau sanh; sả Java có tác dụng khử trùng, được dùng làm thuốc xông kết hợp với quy trình thực hiện được đảm bảo khử trùng, sát khuẩn trước khi sử dụng nhằm tránh viêm, nhiễm, dị ứng và đảm bảo an toàn cho sản phụ… Ngoài ra, tại đây, nếu sản phụ có nhu cầu xông thêm thì đăng ký tại đây, ngoài ra cũng hướng dẫn xông để khi về nhà có thể tự xông, khi không có máy vẫn tự xông được, nước sau khi xông sản phụ còn có thể sử dụng để tắm cơ thể, rất tốt cho da…

 

Ngoài ra, cũng theo Th.S Lê Minh Hoàng: “Còn một số dịch vụ khác cũng hướng tới sự cảm nhận/tình cảm của khách hàng nên có tiêu chí cung cấp thông tin càng nhiều, càng nhanh, càng tốt; Ví dụ như bệnh viện thực hiện dịch vụ quay phim cuộc sanh từ lúc nhập viện cho đến lúc bé ra đời, quay phim cuộc mổ, chi phí nhận 1 thước phim qua USB, hoặc nhắn tin miễn phí chúc mừng các ông chồng và gia đình được thực hiện từ đầu 2018 với tiến trình: Khi bà mẹ sinh em bé, trong phòng vừa sinh xong, nữ hộ sinh sẽ đánh vô phần mềm, ngay lập tức ông chồng ở bên ngoài sẽ được tin nhắn: “Chúc mừng gia đình sản phụ tên… sinh 1 bé gái hoặc trai, cân nặng, tình trạng 2 mẹ con…”, đồng thời, trên bảng màn hình tivi đặt ngoài phòng chờ - trong khoảng 30 phút sau sinh - cũng sẽ hiện lên thông số tình trạng của sản phụ để gia đình bên ngoài biết và sẽ an tâm, phấn khởi hơn rất nhiều”.

 

1.jpg
Thông tin về mẹ và bé nhanh chóng được truyền từ phòng mổ ra ngoài cho gia đình ở phòng chờ qua màn hình. 
3.jpg
"Người nhà biết được tình trạng bé khỏe và khóc to...".
46003593_597058854056344_2019970814920622080_n.jpg
Ban Giám đốc BV gửi tin nhắn chúc mừng gia đình ngay sau khi sản phụ vừa sinh.
2.jpg
Một ông chồng rất phấn khởi khoe tin nhắn chúc mừng khi vợ đẻ (tháng 11/2018)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm