Xôi hoa đậu trong mâm cỗ cúng rằm tháng bảy gây sốt

31/08/2017 - 17:25
Món xôi dừa, xôi gấc được gắn thêm những bông hoa đủ sắc màu được làm từ đậu trắng là lựa chọn của nhiều gia đình trong mâm cỗ cúng rằm tháng bảy năm nay.
Xôi là món ăn quen thuộc, không thể thiếu được trong mâm cỗ truyền thống của người Việt. Không chỉ chú trọng đến chất lượng xôi dẻo, thơm, mà nhiều người còn đóng xôi vào khuôn hoa, khuôn trái tim... để thắp hương dâng lên tổ tiên. Dịp rằm tháng bảy năm nay, món xôi hoa đậu đang là “mốt” của nhiều gia đình tại Hà Nội.
Món xôi hoa đậu đẹp mắt là lựa chọn của nhiều người trong dịp rằm tháng bảy

Nguyễn My, chủ Bếp Mẹ chồng (chung cư A1, ngõ 229 Phố Vọng, Q. Đống Đa, Hà Nội) cho biết, món xôi hoa đậu này được làm theo phong cách của Hàn Quốc. Những bông hoa được làm từ đậu trắng, xếp khép léo lên khuôn xôi hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật... như một tác phẩm nghệ thuật, vừa đẹp vừa ngon miệng, nên được người tiêu dùng đón nhận.
Bạn My cũng chia sẻ thêm, từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 7 âm lịch, bếp đã kín đơn hàng, mỗi ngày dao động từ 30 đến 50 đĩa xôi hoa đậu.
Những đĩa xôi được tạo hình đẹp mắt

Món ăn cũng lắm công phu
 
Để làm được một khuôn xôi hoa đậu mất khá nhiều thời gian và công sức. Theo chị Nguyễn Thị Huyền, quán chay Vô Ưu (số 205 phố Đội Cấn, Hà Nội), với món xôi hoa đậu ngon, trước hết phải có phần xôi ngon. Xôi dùng trong món xôi hoa đậu là những món xôi ngọt quen thuộc của Việt Nam như xôi dừa, xôi gấc, xôi trắng. Một số nơi còn làm thêm các màu xôi khác như xôi cẩm, xôi lá dứa.. tùy theo yêu cầu của khách hàng.
Xôi được tạo hình theo yêu cầu của khách hàng

Với phần hoa đậu, đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn và khéo léo. Những bông hoa đậu trên món xôi của chị Huyền được làm từ đậu trắng tươi, bóc sạch vỏ, sau đó nhừ ít nhất 6h để đậu mềm và dùng máy xay xay mịn và rây qua rây kĩ. Lớp đậu xay này cần phải để khoảng 25 phút cho lắng xuống, chắt lấy phần bột đã lắng và cho vào túi vải treo cho đậu chảy hết nước. Phần đậu này sẽ được cho vào chảo sên với đường cho ráo mịn. Sau đó, tùy theo từng loại hoa, người thợ làm xôi sẽ dùng các loại màu tự nhiên như màu trà xanh, màu thanh long đỏ, màu gấc... để tạo màu và bắt thành hoa, lá... để đặt lên khuôn xôi.
 
Mời bạn tham khảo cách làm hoa đậu tại đây:

Với cách làm khá tỉ mẩn, mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự khéo léo, nên phần lớn người tiêu dùng chọn cách mua sẵn xôi hoa đậu về để thắp hương và thưởng thức.
 
Hiện nay, trên thị trường, xôi hoa đậu được làm theo các kích thước từ 10cm, 12cm, 14cm và 16cm, với giá bán từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Loại phổ biến mọi người hay đặt hàng là đĩa xôi trọng lượng 0,5kg, đường kính 14cm, có giá bán 140.000 - 180.000 đồng, phù hợp cho nhu cầu của gia đình từ 4 đến 6 người.
Nhiều kiểu dáng, kích thước để lựa chọn

Món xôi hoa đậu có hạn sử dụng trong 3 ngày nhưng để thưởng thức món xôi dẻo thơm, những bông hoa đậu bùi bùi, mềm mịn, bạn nên thưởng thức ngay trong ngày. Sau khi thắp hương, nếu không ăn ngay, nên bảo quản xôi trong tủ lạnh và hấp lại trước khi ăn.
 

Địa chỉ đặt xôi hoa đậu:

Bếp mẹ chồng, ngõ 229 Phố Vọng, Hà Nội, ĐT: 0902117117

Vô ưu chay, 2015 Đội Cấn, Hà Nội, ĐT: 0942668484

Xôi hoa đậu Đan Phượng, ĐT: 0903828949

Chay Thiện Tâm,  52 Âu Cơ, Hà Nội, ĐT: 0169 5 040 768 

 

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm