Xót thương người mẹ sống thực vật, 2 trẻ bơ vơ

04/04/2017 - 10:09
Chứng kiến người phụ nữ trẻ nằm bất động trên giường bệnh suốt nhiều tháng nay, đôi bàn tay, bàn chân cứ ngày một co quắp lại, đôi mắt thì gần như đã mù hẳn,... khiến ai cũng không cầm nổi nước mắt.

Một trong những nạn nhân của vụ nổ bom kinh hoàng ở Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) cách đây hơn 1 năm nay vẫn nằm bất động là chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1993) ở xóm Trung, thôn Rùa Hạ 2, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai (TP Hà Nội). 

Trong căn phòng nhỏ khoảng 10 m2, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến người phụ nữ gầy gò, ốm yếu, 2 tay và 2 chân đều co quắp nằm bất động trên giường với vô số các ống hút, dây nhựa và bông gạc trên người. Dường như, đến giờ nhiều người thân trong gia đình vẫn chưa tin đó là sự thật khi kể về buổi chiều định mệnh ấy.

no.jpg
 Suốt gần 8 tháng nay, chị Nguyễn Thị Lệ nằm bất động trên giường bệnh, hằng ngày phải có người chăm sóc (ảnh Văn Lịnh)

“Chiều hôm ấy (ngày 19/3/2016), tôi đang trên đường giao hàng cho khách thì nghe tin vợ tôi bị tai nạn. Lúc đó, tôi tức tốc chạy lên bệnh viện quân y 103 (Hà Đông). Khi lên đến nơi thì các bác sĩ cho biết, vợ tôi nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, dập não xuất huyết, máu tụ thái dương hàng chục vết thương khác, tình trạng sức khỏe thì hôn mê sâu, nguy cơ nhiễm trung cao và không thở được,... Lúc đó, tôi như ngất lịm”, anh Nguyễn Văn Âu (SN 1991, chồng chị Lệ) kể lại trong đau đớn.

Chiều hôm đó vợ anh và tài xế Đặng Cao Thủy chở hàng đi nhập về, lúc đi qua đoạn đường ở khu đô thị Văn Phú thì gặp nạn. Do sức ép của vụ nổ nên chiếc xe tải đâm vào một ngôi nhà khiến cả hai người mắc kẹt trong xe. Phải mất hơn một tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hộ mới gỡ được các nạn nhân ra khỏi cabin xe bị kẹt để đưa đi cấp cứu nhưng sau mấy ngày điều trị thì anh Thủy đã không qua khỏi do vết thương quá nặng.

no3.jpg
Từ khi đưa về nhà nhà đến nay, tay chân của chị Lệ cứ ngày một co quắp lại khiến ai nhìn vào cũng xót thương (ảnh Văn Lịnh). 

“Vợ tôi được các bác sĩ phẫu thuật mổ não ngay sau đó nhưng tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu. Sau một thời gian điều trị tích cực để giành giật sự sống mong manh thì vợ tôi đã qua cơn nguy kịch và được các bác sĩ cho về nhà điều trị, chăm sóc”, anh Âu chia sẻ.

Chị Lệ được các bác sĩ cho xuất viện đến nay đã 8 tháng nhưng tình trạng sức khỏe vẫn không có gì tiến triển, có khi người thân vào ngồi nói chuyện thì vẫn cảm nhận được, rồi chảy nước mắt. Nhưng có lúc thì dù chồng, con vào cũng không biết ai lại ai. Cũng theo anh Âu, lúc mới xảy ra tai nạn vợ anh bị hỏng mất một mắt bên trái, mắt còn lại vẫn còn phản xạ được nhưng giờ thì 2 mắt dường như đã không còn tác dụng nữa.

Dù đã qua 3 bệnh viện lớn, nhỏ nhưng vẫn không thể cứu chữa nên gia đình đành phải đưa chị về nhà chăm sóc, được gần người thân và các con nên ai cũng hi vọng một ngày nào đó tình trạng của chị sẽ khá hơn.

Chị Nguyễn Thị Lệ là nạn nhân của vụ nổ bom kinh hoàng tại Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông (TP Hà Nội) cách đây hơn 1 năm về trước. Vụ nổ đã khiến 4 người chết, 10 người bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng… nguyên nhân sau đó được các cơ quan chức năng cho biết, do một người dân dùng đèn khò cắt một vật liệu bằng kim loại nhằm mục đích lấy sắt đã phát nổ, thuốc nổ gây ra vụ nổ là loại thường được sử dụng để chế tạo bom mìn.

Con thơ 7 tháng tuổi khát dòng sữa mẹ

Chỉ tay về 2 đứa trẻ đang chơi với nhau trên chiếc ghế gỗ, anh Âu chua xót kể: “Từ ngày mẹ nó gặp nạn đến nay, lúc nào 2 đứa cũng khóc vì nhớ mẹ, lúc mẹ nó nằm viện thằng cu nhỏ (cháu Nguyễn Minh Khang 17 tháng tuổi – PV) mới chỉ được 7 tháng tuổi đêm nào  cũng khóc đòi mẹ, gia đình phải chạy ngược xuôi chăm sóc vợ nên cũng không có nhiều thời gian để chăm sóc con”.

no2.jpg
 Cháu Nguyễn Minh Khang "khát sữa" từ khi còn mới 7 tháng tuổi (ảnh Văn Lịnh).

Anh Âu kể: “ Khi vợ được các bác sĩ cho về nhà, thấy mẹ nằm bất động, khuôn mặt thì biến dạng khiến 2 đứa nó sợ phát khóc, thấy 2 đứa nó hoảng sợ vì thấy mẹ nó mà ai cũng không cầm được nước mắt. Giờ cũng quen rồi nên thi thoảng 2 đứa nó vẫn vào chơi với mẹ”, chứng kiến người phụ nữ cùng chung chăn gối ngày nào, người mẹ của 2 đứa trẻ nheo nhóc giờ nằm bất động một chỗ sống cuộc đời thực vật, nước mắt anh Âu lại chực trào.

Và có lẽ, điều khiến anh Nguyễn Văn Âu và gia đình lo lắng nhất bây giờ là chi phí điều trị cho chị Lệ vô cùng tốn kém, bởi ngoài chi phí thuốc men gần 10 triệu/ tháng (tùy theo tháng), tiền sữa, bông băng hằng ngày thì còn thêm tiền tiền thuê người chăm sóc vợ để anh còn đi làm kiếm tiền,... trung bình mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Âu đau xót kể về tình trạng sức khỏe của vợ:

Gia đình cũng chả khấm khá gì nên kể từ khi vợ gặp nạn đến nay một mình anh Âu phải chạy vạy tiền nong khắp nơi để lo chưa trị cho vợ, số nợ của gia đình bây giờ cũng lên đến gần 400 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1968, mẹ chồng chị Lệ) vẫn chưa hết bàng hoàng: “Con dâu tôi là một đứa hiền lành, nó chưa bao giờ làm mất lòng một ai kể cả người dưng ngoài đường nên mọi người ai cũng quý mến. Cứ nhìn 2 đứa cháu còn quá nhỏ, lại thiếu thốn tình thương của mẹ từ lúc còn nhỏ mà tôi cũng không thể cầm lòng. Gia đình cũng nghèo nên cũng không biết phải làm sao trong tương lai phía trước. Không biết rồi mai này, 2 đứa nhỏ lớn lên chi phí học hành tốn kém một mình bố nó không biết phải xoay xở làm sao”.

no4.jpg
 Điều anh Âu lo lắng nhất bây giờ là ngoài chi phí thuốc men cho vợ, thì còn phải chạy vạy để lo tiền ăn học hằng ngày cho các con. Ảnh: Văn Lịnh

Rời căn nhà nhỏ cấp bốn phía trong con hẻm nhỏ mà chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về 2 cháu nhỏ Nguyễn Hà Linh Chi (4 tuổi) và Nguyễn Minh Khang (17 tháng tuổi). Chứng kiến cảnh cháu Linh Chi cứ thi thoảng chạy lại bên giường bệnh, cầm bàn tay chị Lệ lay lay rồi gọi “Mẹ ơi! Mẹ dậy đưa con đi chơi, mẹ dậy đưa con đi mua kẹo” khiến nước mắt tôi tuôn rơi từ lúc nào không hay.

Quá xót thương, bởi chúng còn quá nhỏ để cảm nhận hết những thiếu thốn khi không được ôm ấp trong vòng tay mẹ, nỗi vất vả của người bố khi hằng ngày phải chạy vạy thuốc thang cho vợ, lo từng hộp sữa cho con, bữa cơm cho cả gia đình,....

Mọi ủng hộ xin gửi về:
- Chị Nguyễn Thị Lệ (1993), ở Xóm Trung, thôn Rùa Hạ 2, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai (TP Hà Nội), liên hệ trực tiếp qua anh Nguyễn Văn Âu (chồng chị Lệ); Số điện thoại: 0972926591.
- Hoặc Báo PNVN, số 47 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội, ĐT: 094.170.7373. Số tài khoản: 102010000016663 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội (ghi rõ tên người được ủng hộ). Chúng tôi sẽ chuyển tới gia đình người được giúp đỡ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm