Xót xa 3 đứa trẻ mồ côi cha ở San Sả Hồ

24/04/2018 - 20:24
Ban ngày thì leo đồi, vượt núi để đến trường, đêm về, những đứa trẻ vùng cao lại líu ríu theo chân mẹ ra phiên chợ đêm ở thị trấn, để bán những món hàng lưu niệm tự làm cho khách thập phương mà kiếm chén cơm, manh áo.
Nhà của 3 chị em: Thào Thị Sú, Thào A Xèng và Thào Thị Dau nằm dưới chân thung lũng xã San Sả Hồ, huyện SaPa, tỉnh Lào Cai. Bản nằm trong mây mù bao phủ, đường vào bản ngoằn ngoèo như một mê cung, khi thì quanh co, khi thì gấp khúc, gập ghềnh với đất đá và bụi bẩn lấm lem.
2.jpg
Những đứa trẻ mồ côi cha 

Cha mất cách đây 3 tháng vì căn bệnh hiểm nghèo. Do gia đình vay mượn để chạy chữa bệnh, nên khi không qua khỏi thì để lại nợ nần chồng chất, thiếu trước hụt sau. Nhớ lời chồng dặn, mẹ của các em là chị Vàng Thị Sung vẫn quyết tâm cho các con đến trường, dù rằng các con đi học thì sẽ chẳng còn ai về giúp mẹ việc nhà. Mẹ nói người ta làm được thì mẹ quyết cũng làm được... Và người mẹ trẻ gánh gồng trên đôi vai là 3 đứa con nhỏ dại...

Để đến được với con chữ, Sú, Xèng, Dau phải lội bộ gần cả tiếng trên đường đồi núi. Với 3 chị em, đường đến trường tuy xa mà thích lắm, bởi được đến với trường với lớp thế này đó không chỉ là niềm vui, mà là cả một nỗ lực và hình như chúng nghe loáng thoáng người lớn nói đó là con đường vào tương lai, dẫu các em chưa thấy, chưa hiểu lắm về tương lai sẽ ra sao. 
Clip gia cảnh của chị Vàng Thị Sung và 3 con nhỏ:
 
Những ngày không đến lớp, Sú, Xèng và Dau lại quây quần bên nhau, lúc thì chơi bắn bi, nhảy dây, lúc thì túm ba tụm bảy nhảy lò cò, kéo co... Tuổi thơ xen lẫn giữa hồn nhiên là ngày ngày lên rẫy lượm củi gánh về, hái rau cho lợn ăn, có khi thì theo chân mẹ ra nương cuốc đất.
Chị Sung cố gắng làm mọi điều có thể để Sú, Xèng và Dau được no cái bụng và được biết con chữ. Thế nhưng một mình loay hoay làm cả ngày cũng không lo đủ, nên cứ mỗi cuối tuần, chị Sung lại gói ghém, dắt díu các con, vượt núi về khu vực nhà thờ Đá, nơi tập trung nhiều du khách thập phương, để bán những món hàng lưu niệm tự làm được.
Để đến với phiên chợ đêm, 4 mẹ con phải đi bộ mất 3 giờ đồng hồ, đó chỉ là quãng đường đi lúc chiều tà. Về khuya, khi khách lữ hành đã thưa vắng, mấy mẹ con lại lầm lũi xuyên đêm trở về, đường xa hun hút, thăm thẳm lẫn trong màn sương...
Đối lập với lạnh giá là sự ấm áp che chở của người mẹ dành cho đàn con. Đó không chỉ là sự kiên cường, vững chãi, mà là sự hy sinh, là sự đánh đổi cả tuổi trẻ, cả tâm tư để làm sao mãi là nơi dịu ngọt, êm ái nhất, để cuộc đời dù có sóng to gió cả, vẫn là nơi bình yên nhất để tựa vào mà cùng nhau đi tới. 
Chia sẻ xin gửi về: Gia đình chị Vàng Thị Sung - Địa chỉ: Tổ 2, xã San Sả Hồ, huyện SaPa, tỉnh Lào Cai - hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất - 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1, TPHCM. Điện thoại: 02838.207.084.
Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn
         pnvn-so-49.jpg
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm