Xót xa với bữa ăn bán trú của con

10/11/2016 - 13:02
Một quả chuối thẫm màu đen kịt, chiếc bánh xốp đã nát… là bữa ăn xế của học sinh ở một trường tiểu học điểm thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội). Mỗi phụ huynh phải đóng 6.000 đồng cho bữa ăn tệ hại này.

Một phụ huynh (giấu tên) đã bức xúc chụp lại bức hình là bữa ăn xế của con trai học ở trường tiểu học hạng “điểm” của quận Cầu Giấy, Hà Nội. “Con trai tôi không nuốt nổi hai loại đồ ăn này nên bỏ cặp sách mang về nhà. Quả chuối thâm đen này, ai có thể ăn nổi đây?” – phụ huynh này cho hay.

Hình ảnh bữa xế tệ hại của con được một phụ huynh bức xúc chụp lại. Ảnh: NVCC.

Theo chị phụ huynh này, tiền ăn bán trú chị phải đóng cho trường mỗi ngày là 28.000 đồng, trong đó 22.000 đồng cho bữa trưa và 6.000 đồng với bữa xế. Bữa ăn nói ở trên chỉ là một trong số các bữa xế mà chị cho rằng, không xứng đáng với số tiền phụ huynh đóng. Chiều nào đón con đi học về, bé cũng kêu đói bụng và đòi ăn thêm bánh bao, xúc xích… 

Chị còn cẩn thận ghi lại các món mà con ăn hàng ngày, và “thực đơn” cho thấy món chủ đạo buổi trưa phần lớn là thịt băm, sườn lợn. Còn bữa xế thì chỉ duy nhất một hộp sữa tươi 110ml. “Giá một hộp sữa tươi bé chưa đến 5.000 đồng, phụ huynh vẫn phải đóng 6.000 đồng. Chưa kể bữa trưa thì chủ đạo là thịt lợn, loại thịt rẻ nhất. Số tiền thừa còn lại, cùng với tổng số học sinh toàn trường là hơn 3.000 cháu sẽ vào túi ai? “ - chị này bức xúc.

Tình trạng bữa ăn thiếu dinh dưỡng của học sinh ở Hà Nội ngày càng phổ biến, gây bức xúc trong phụ huynh khi chất lưỡng bữa ăn không xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Điều đáng nói là kể cả ở những trường được dán mác là “chất lượng cao” cũng không là ngoại lệ.

 Bữa trưa thiếu chất của con khiến nhiều phụ huynh xót xa. Ảnh minh họa internet.

Mới đây, nhiều diễn đàn mạng chia sẻ hình ảnh được phụ huynh của một trường hạng V.I.P ở Thủ đô chu chụp lại cảnh bếp ăn bẩn thỉu cáu bẩn và phân gián, chuột. Hình ảnh lan truyền rất nhanh khiến không ít phụ huynh choáng và bức xúc. Chưa hết, với số tiền ăn cha mẹ đóng là 44.000 đồng mỗi ngày, khay ăn nghèo nàn của học sinh được nhiều phụ huynh cho rằng không tương xứng với tiền họ bỏ ra.

Được biết, trường này thừa nhận có sai sót và cam kết sẽ cải thiện chất lượng bữa ăn, song không ít phụ huynh thật sự lo lắng và hoang mang về chất lượng bữa ăn của con mình. Trước đó, rất nhiều phụ huynh khác đã bức xúc chia sẻ ảnh bữa ăn của con trên mạng với chỉ vài cọng rau cải và miếng trứng rán với giá 15.000 đồng. “Các mẹ nghĩ sao về bữa ăn này, thật xót xa quá!” - vị phụ huynh này cảm thán.

Rất nhiều phụ huynh đã bức xúc chia sẻ về bữa ăn thiếu dinh dưỡng của con trên diễn đàn. Ảnh chụp màn hình.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của trẻ nếu không đảm bảo đủ dinh dưỡng sẽ gây ra hệ lụy khó lường. Một trong các tác hại khi trẻ thiếu dinh dưỡng kéo dài là chậm phát triển thể chất, ảnh hưởng đến tầm vóc của trẻ.

Thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân trực tiếp làm cho tất cả các hệ cơ quan của cơ thể giảm phát triển, bao gồm của cả hệ cơ xương. Nếu tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài đến thời gian dậy thì, chiều cao của trẻ sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng hơn. Chiều cao của trẻ được quy định bởi di truyền, nhưng dinh dưỡng chính là điều kiện cần thiết để trẻ đạt tối đa tiềm năng di truyền của mình. Ngoài ra, bữa ăn thiếu dinh dưỡng khiến trẻ còn bị tăng các nguy cơ bệnh lý như: Nhiễm trùng hô hấp, tiêu chảy…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm