Xử lý bùn thải Formosa có xyanua: Tối ưu là đốt

03/08/2016 - 06:00
Sau khi công bố kết quả số bùn thải của Formosa chôn lấp trái phép có chứa chất Xyanua, chiều 2/8, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường cho biết đốt là phương án tối ưu xử lý chất thải nguy hại này.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay 2/8, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Tổng cục Môi trường đã có thông cáo báo chí kết quả phân tích bùn thải của Formosa chôn lấp trái phép phát hiện gần đây. Qua kết quả có có 1 số mẫu xét nghiệm có nồng độ Xyanua vượt quá quy chuẩn.

ong-tran-hong-ha.jpg
 Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo ông Trần Hồng Hà, việc xử lý chất thải thông thường có lẫn chất thải nguy hại như Xyanua thì phải quản lý, xử lý như chất thải nguy hại. Đồng thời tiến hành lấy mẫu nước ngầm ở khu vực chôn lấp, mẫu đất tại các khu vực phát hiện chôn lấp để xem mức độ ảnh hưởng tới môi trường. “Rất may vụ việc được phát hiện sớm, nên bùn thải có chất thải nguy hại chưa tác động lớn tới môi trường sống trong khu vực”.

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 390 tấn bùn thải có chứa chất nguy hại, Formosa và doanh nghiệp môi trường huyện Kỳ Anh có trách nhiệm lựa chọn đơn vị xử lý số chất thải này. Tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh chưa có đơn vị đủ năng lực được cấp phép xử lý chất thải nguy hại. 

Để xử lý số bùn thải có chứa độc Xyanua, theo ông Trần Hồng Hà, “phương án tốt nhất có thể đốt, tiêu hủy để bùn chứa chất nguy hại không tác động đến môi trường”. Đồng thời, ông Hà nhấn mạnh, tiếp tục kiểm tra chặt chẽ số chất thải của Formosa, kiểm kê toàn bộ chất thải hiện còn trong kho, số chất thải đã thu gom và số chất thải đã ký kết hợp đồng chôn lấp; tìm các doanh nghiệp đã nhận xử lý chất thải cho Formosa và đổ ra môi trường không đúng quy định. Bên cạnh đó, Bộ này cũng tăng cường lực lượng, trang bị 2 phòng thí nghiệm di động để kiểm soát toàn bộ chất thải formosa và đã lên kế hoạch xử lý ô nhiễm, từ hệ thống xử lý nước thải, áp dụng công nghệ thủy sinh học, quan trắc để giám sát chặt chẽ hoạt động xả thải của Formosa.

bun-thai-formosa.jpg
 Bùn thải chôn lấp trái phép của Formosa

Theo đánh giá của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, khi vi phạm về môi trường lại do một công ty môi trường thực hiện, có nhiều người tham gia.

Như PNVN đã thông tin, chiều 2/8, ngay sau khi nhận được hồ sơ từ Bộ Tài nguyên-Môi trường, Cơ quan CSĐT công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi chôn hơn 100 tấn chất thải chứa xyanua vượt ngưỡng cho phép ở trang trại thuộc phường Kỳ Trinh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo đó, cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Tĩnh đã công bố rộng rãi quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ đối với những hành vi vi phạm trong vụ việc công ty cổ phần Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp trái phép hơn 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Hà Tĩnh. Công ty này do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm